Bước vào năm 2023 với diễn biến phức tạp của tình hình kinh tế, chính trị thế giới, thuật ngữ VUCA trong quản trị kinh tế lại càng được nhắc đến nhiều hơn. Theo đó, VUCA dùng để nói về thế giới “đa cực” với 4 yếu tố gồm: Biến động (Votality); không chắc chắn (Uncertainty); phức tạp (Complexity) và mơ hồ (Ambiguilty). Trong bối cảnh tình hình kinh tế thế giới đang có nhiều biến số (giá xăng dầu, lạm phát, xung đột vũ trang) tác động trực tiếp tới môi trường kinh doanh trong nước (thị trường vốn, thị trường bất động sản) các tính toán của doanh nghiệp về quyết định đầu tư và đường hướng phát triển trong năm 2023 đều không khỏi có ít nhiều ảnh hưởng.

Hỗ trợ định hướng chiến lược kinh doanh cho doanh nghiệp trên nền tảng số thời kỳ VUCA
Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại phát biểu khai mạc sự kiện

Phát biểu khai mạc tại sự kiện, ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại cho rằng, năm 2023 là năm bản lề trong việc thực hiện thành công kế hoạch phát triển kinh tế giai đoạn 2021 - 2025, trong đó mục tiêu số hoá các hoạt động xúc tiến thương mại đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong công tác xúc tiến là một nội dung quan trọng trong chủ trương xây dựng chính phủ số, kinh tế số, và xã hội số.

“Cùng với sự nỗ lực của các cơ quan chức năng, về phía doanh nghiệp cũng cần có sự chủ động, tích cực trong việc tìm hiểu thông tin, cơ chế chính sách, nghiên cứu thị trường, thẩm định đối tác, chú trọng công tác nâng cao và kiểm soát chất lượng sản phẩm, năng lực cạnh tranh, đáp ứng các quy định của thị trường nhập khẩu, phối hợp với các tổ chức xúc tiến thương mại xây dựng kế hoạch và tham gia triển khai hoạt động xúc tiến thương mại để đón đầu cơ hội từ thị trường, đặc biệt là các thị trường có FTA”, ông Phú nhấn mạnh.

Trong bối cảnh đó, Hội nghị “Định hướng chiến lược kinh doanh trên nền tảng số trong thời kỳ VUCA” do Bộ Công Thương và Alibaba.com tổ chức tại Hà Nội hôm nay (ngày 1/3) và tiếp theo tại TP. Hồ Chí Minh tập trung vào 2 nội dung chính. Đó là, tăng cường triển khai hiệu quả hoạt động đã được hai bên thống nhất trong Thoả thuận hợp tác theo chiều sâu thông qua các hoạt động và kế hoạch dài hạn, nhằm hỗ trợ các tổ chức và doanh nghiệp nâng cao nhận thức, tham gia hiệu quả vào tiến trình chuyển đổi số, triển khai hiệu quả các hoạt động sản xuất, kinh doanh và xuất khẩu thành công. Đồng thời, hỗ trợ doanh nghiệp tăng cường hơn nữa việc tận dụng công cụ số, tiếp cận các sàn thương mại điện tử, đặc biệt là sàn Alibaba.com. Gian hàng Quốc gia Việt Nam (Vietnam Pavilion) từng bước trở thành địa chỉ chung cho các sản phẩm tiềm năng của Việt Nam tiếp xúc với khách hàng.

Theo TS. Nguyễn Đình Cung, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế Trung ương (CIEM), xuất khẩu của Việt Nam được kỳ vọng tăng trưởng 6% trong năm 2023, mở ra kỳ vọng kinh doanh mới cho doanh nghiệp.

“Tuy nhiên nền kinh tế Việt Nam cũng đang đứng trước nhiều thách thức, khó khăn, đòi hỏi các doanh nghiệp phải có các bước chuẩn bị tương ứng, trong đó các mô hình kinh doanh mới, đặc biệt là thương mại điện tử cần được áp dụng nhiều hơn. Đây cũng là giải pháp hữu hiệu giúp tiết giảm chi phí để vượt qua khó khăn hiện nay”, ông Cung nêu vấn đề.

Ông Roger Luo, Giám đốc Alibaba.com khu vực châu Á Thái Bình Dương khẳng định: “Thông qua dữ liệu xuất khẩu của Việt Nam trong những năm vừa qua, chúng ta có thể thấy rằng hàng hoá của Việt Nam đang đứng hàng đầu về nhu cầu thu mua của thế giới, và ngày càng nhiều đối tác mua hàng ngoại quốc sẵn sàng coi Việt Nam là lựa chọn hàng đầu để thu mua. Sản phẩm từ các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam luôn được đánh giá cao về chất lượng thành phẩm, kỹ năng xuất khẩu, cũng như dịch vụ chăm sóc khách hàng. Bên cạnh đó, theo số liệu hiện tại tôi có thì 50% nhà xuất khẩu từ Việt Nam đang ở mức KA (nhà xuất khẩu có hạng sao cao). Điều này thể hiện xu hướng đầu tư theo chiều sâu ngày càng nhiều hơn của các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam vào thương mại điện tử.”

Ông Vũ Thế Tùng, Giám đốc Phát triển Thị trường Alibaba.com Việt Nam nhận định, năm 2023 là năm được dự báo nhiều thử thách cho doanh nghiệp Việt Nam.

“Trong bối cảnh đó, Alibaba.com tập trung vào nâng cao chất lượng dịch vụ kết nối nhà xuất khẩu - nhà nhập khẩu, cung cấp thông tin thị hiếu thị trường để tăng tính hiệu quả khi các doanh nghiệp quyết định tham gia kinh doanh trên nền tảng. Từ phía doanh nghiệp, khi tham gia thương mại điện tử, doanh nghiệp cần xác định rõ ràng các nguồn lực như nhân sự và tài chính để đầu tư đúng và trúng”, ông Tùng khuyến nghị.

Mặc dù phải đối mặt với nhiều thách thức nhưng nhìn chung, triển vọng xuất khẩu của Việt Nam sang các thị trường lớn trong năm 2023 được đánh giá là khả quan. Theo báo cáo thị trường “Triển vọng B2B kỹ thuật số 2023” của Alibaba.com, hơn 50% doanh nghiệp lựa chọn thử sức với kênh thương mại điện tử hoặc số hoá và mở rộng kênh bán hàng để “sống sót” qua đại dịch. Không nằm ngoài xu hướng đó, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã tăng đầu tư vào ứng dụng công nghệ số, nâng cao năng lực xuất khẩu, kỹ năng bán hàng xuyên biên giới, nghiên cứu phát triển sản phẩm và xây dựng thương hiệu để tăng tốc trong giai đoạn khó khăn.

Trong khuôn khổ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Alibaba.com, hai bên phối hợp triển khai thành công nhiều sự kiện quốc tế như: Hội nghị Thương mại điện tử quốc tế B2B Alibaba.com năm 2021, Hội nghị Quốc tế “Xuất khẩu trực tuyến qua nền tảng thương mại điện tử Alibaba.com” năm 2022 và khai trương “Gian hàng Quốc gia Việt Nam – Vietnam Pavilion năm 2022". Đây là không gian hàng hoá Việt Nam trên Sàn thương mại điện tử Alibaba.com, tập hợp giới thiệu các thương hiệu uy tín, sản phẩm chất lượng, các câu chuyện thành công của các doanh nghiệp Việt Nam khi xuất khẩu.

Ngoài ra, có tới hơn 200 khoá huấn luyện/đào tạo được Bộ Công Thương (Cục Xúc tiến thương mại) phối hợp với Alibaba.com triển hai ở các tỉnh, thành trên phạm vi toàn quốc, tập trung vào các nội dung như: Nhận thức về chuyển đổi số, tiếp cận với phương thức kinh doanh trên nền tảng số, cách thức vận hành gian hàng số, bán hàng trực tuyến (livestream).../.