Hội nghị được đón Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tới dự và phát biểu chỉ đạo tới cộng đồng doanh nghiệp hai nước. Về phía Hoa Kỳ có Đặc phái viên Tổng thống Hoa Kỳ về Khí hậu John Kerry, Thứ trưởng Thương mại phụ trách Thương mại quốc tế Hoa Kỳ Marisa Lago, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, và đại diện cấp cao của nhiều tập đoàn lớn của Hoa Kỳ và Việt Nam cũng đã tham dự và phát biểu tại Hội nghị, Hội nghị cũng đã thu hút sự quan tâm của nhiều đại diện các hiệp hội ngành hàng và cộng đồng doanh nghiệp 2 nước.

Hội nghị Thượng đỉnh kinh doanh 2022: Thúc đẩy hợp tác thương mại và đầu tư Việt Nam - Hoa Kỳ
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng các đại biểu tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh Việt Nam- Hoa Kỳ lần thứ 5 với chủ đề "Định hình lại quan hệ kinh tế song phương". Ảnh: VGP

Năm 2021, Việt Nam và Hoa Kỳ đều đạt được những kết quả phục hồi và tăng trưởng kinh tế tích cực và đều cùng nhau hướng tới những mục tiêu tăng trưởng kinh tế cao trong những năm tới. Gần ba thập kỷ qua, Hoa Kỳ liên tục là một trong những đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam. Kim ngạch thương mại song phương giữa Việt Nam và Hoa Kỳ đã tăng từ mốc 450 triệu USD năm 1995 khi hai nước bình thường hóa quan hệ, lên mốc hơn 110 tỷ USD trong năm 2021, bất chấp đại dịch Covid-19 kéo dài và diễn biến phức tạp khiến chuỗi cung ứng bị đứt gãy. Hoa Kỳ đã trở thành đối tác thương mại thứ hai và là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, trong khi Việt Nam tiếp tục vươn lên, trở thành đối tác thương mại lớn thứ 9 của Hoa Kỳ. Quan hệ kinh tế giữa hai quốc gia sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới.

Hướng tới tương lai, cộng đồng doanh nghiệp hai nước nhìn nhận quan hệ thương mại và đầu tư Việt Nam - Hoa Kỳ vẫn còn dư địa lớn để phát triển. Đối với Hoa Kỳ, Việt Nam được coi là một mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng hàng hóa toàn cầu và vai trò này dự báo còn tiếp tục gia tăng trong thời gian tới. Đồng thời, các công ty và nhà đầu tư Hoa Kỳ đã đóng góp đáng kể vào sự chuyển đổi và tăng trưởng của nền kinh tế Việt Nam.

Giám đốc Điều hành AmCham Adam Sitkoff nhấn mạnh: “Tôi tin tưởng rằng xu hướng tăng trưởng thương mại và đầu tư giữa hai nước sẽ tiếp tục được duy trì. Những giải pháp để tháo gỡ khó khăn và các vấn đề chính được nêu ra tại hội nghị hôm nay sẽ giúp cải thiện môi trường kinh doanh nhằm tăng cường sức mạnh cho khu vực tư nhân, đảm bảo phát triển kinh tế và xã hội, thu hút thêm đầu tư và thúc đẩy thịnh vượng tại Việt Nam”.

Tại Hội nghị các diễn giả và đại biểu, đại diện doanh nghiệp đã thảo luận về nhiều vấn đề, bao gồm thúc đẩy tăng trưởng và đổi mới thông qua kinh tế số và sáng tạo, đáp ứng nhu cầu phát triển năng lượng để thúc đẩy tăng trưởng trong tương lai của Việt Nam, đồng thời đẩy mạnh đầu tư bền vững và các chính sách ổn định để thúc đẩy quá trình phục hồi kinh tế. Các đại biểu đều thống nhất cho rằng, xu hướng tăng trưởng thương mại và đầu tư giữa hai nước sẽ tiếp tục được duy trì. Những giải pháp để tháo gỡ khó khăn và các vấn đề chính được nêu ra tại hội nghị sẽ giúp cải thiện môi trường kinh doanh nhằm tăng cường sức mạnh cho khu vực tư nhân, góp phần phát triển kinh tế-xã hội, thu hút thêm đầu tư và thúc đẩy thịnh vượng tại Việt Nam.

Dưới góc nhìn của các doanh nghiệp, đại diện các tập đoàn của Hoa Kỳ đều đánh giá cao tiềm năng phát triển lớn của Việt Nam, đặc biệt trên lĩnh vực phát triển kinh tế số, kinh tế sáng tạo, năng lượng tái tạo. Đặc phái viên của Tổng thống Hoa Kỳ John Kerry, bà Virginia Foote, Phó Chủ tịch AmCham bày tỏ ấn tượng với những cam kết mạnh mẽ tại COP26 và lộ trình triển khai của Việt Nam. Ông John Kerry cho rằng Việt Nam đang tích cực tham gia và có thể trở thành một "hình mẫu" trên thế giới về thích ứng biến đổi khí hậu. Trong khi đó, ghi nhận sự tăng trưởng tích cực trong lĩnh vực chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo góp phần thúc đẩy chuyển dịch kinh tế số, ông Dean Garfield, Phó Chủ tịch Toàn cầu về Chính sách công của Netflix tin tưởng Việt Nam sẽ là một trong những quốc gia sáng tạo nhất ở khu vực châu Á và sẽ thành công trong mục tiêu tăng tỷ trọng của công nghiệp sáng tạo.

Nhận xét về thành công của Hội nghị, Chủ tịch AmCham John Rockhold cho biết: “Chúng tôi rất vinh dự được Thủ tướng dự và chỉ đạo Hội nghị ngày hôm nay. Cộng đồng doanh nghiệp Hoa Kỳ rất coi trọng sự tham gia hợp tác với chính phủ và tin rằng đối thoại mạnh mẽ giữa chính phủ và khu vực tư nhân sẽ giúp chúng ta có những chính sách công tối ưu hơn”.

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công nhận định: "Qua 5 năm được tổ chức thành công, Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh Việt Nam – Hoa Kỳ trở thành sự kiện được mong đợi nhất của doanh nghiệp hai nước”. Ông cũng nhấn mạnh, bằng sự năng động, sáng tạo, đổi mới để thích ứng với trạng thái bình thường mới, các doanh nghiệp Việt Nam và Hoa Kỳ đã chủ động kết nối và hợp tác với nhau để cùng nhau phát triển và đây chính là một trong những nhân tố chính định hình quan hệ kinh tế song phương giữa Việt Nam và Hoa Kỳ. Những chủ đề chính của hội nghị lần này cũng nằm trong trọng tâm chương trình hoạt động của VCCI trong thời gian tới.

Kinh tế Xanh là một phần trong chương trình của VCCI, nhằm thúc đẩy cộng đồng doanh nghiệp phát triển bền vững. Tháng 11 năm ngoái, VCCI và USAID đã ký Bản ghi nhớ xây dựng Chỉ số Xanh nhằm phát triển hệ sinh thái kinh doanh thân thiện với môi trường tại Việt Nam. Bên cạnh đó, thúc đẩy và hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam thực hiện chuyển đổi số cũng được VCCI xác định là một trong 3 đột phá chiến lược trong giai đoạn tới và là lĩnh vực có tiềm năng lớn trong hợp tác kinh doanh Việt Nam - Hoa Kỳ./.