Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Thị Bích Ngọc; Thượng nghị sĩ Don Farrel, Bộ trưởng Thương mại và Du lịch Australia; Đại sứ Australia tại Việt Nam Andrew Goledzinowski, cùng đại diện các cơ quan, bộ, ngành và doanh nghiệp hai nước đã tham dự Diễn đàn.

Hợp tác đầu tư, thương mại là trụ cột thúc đẩy quan hệ Việt Nam - Australia
Diễn đàn Đầu tư song phương Việt Nam - Australia

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, Thứ trưởng Nguyễn Thị Bích Ngọc khẳng định, diễn đàn có ý nghĩa quan trọng trong thời điểm hết sức có ý nghĩa khi hai nước đang tổ chức các hoạt động kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao (1973-2023) và 5 năm quan hệ đối tác chiến lược (2018) giữa Việt Nam và Australia để kết nối nhà đầu tư, doanh nghiệp hai nước.

Hợp tác Việt Nam - Australia còn nhiều dư địa phát triển

Chia sẻ các thông tin về một số thành tựu đạt được của Việt Nam trong năm 2022 trước cộng đồng các doanh nghiệp, nhà đầu tư Australia, Thứ trưởng cho biết, mặc dù gặp nhiều khó khăn trong giai đoạn phát triển phục hồi hậu dịch Covid-19, nhưng kinh tế Việt Nam vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh và bền vững, quy mô nền kinh tế lần đầu tiên vượt mốc 400 tỷ USD với mức tăng trưởng 8,02%. Hoạt động đầu tư, thương mại đều có sự tăng trưởng tích cực: FDI đạt 441 tỷ USD; kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 732,5 tỷ USD, đưa Việt Nam nằm trong top 20 nước thu hút FDI lớn nhất và top 20 nước có quy mô thương mại lớn nhất thế giới.

Hợp tác đầu tư, thương mại là trụ cột thúc đẩy quan hệ Việt Nam - Australia
Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Thị Bích Ngọc phát biểu khai mạc Diễn đàn

Theo Thứ trưởng, đây là những minh chứng rõ rệt nhất khẳng định sức hấp dẫn của môi trường đầu tư Việt Nam trên bản đồ đầu tư khu vực và toàn cầu. Những thành tựu này có được là nhờ sự quyết tâm, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, sự ủng hộ của nhân dân, doanh nghiệp và sự hỗ trợ của cộng đồng quốc tế, trong đó có sự hỗ trợ của Chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp Australia đang có quan hệ kinh tế, đầu tư, thương mại với Việt Nam.

Việt Nam và Australia có mối quan hệ Đối tác chiến lược hữu nghị truyền thống tốt đẹp. Quan hệ hợp tác giữa hai nước đã có những bước phát triển mạnh mẽ, toàn diện, đa dạng trên nhiều lĩnh vực, trong đó hợp tác đầu tư, thương mại tiếp tục là một trong những trụ cột và động lực quan trọng thúc đẩy quan hệ hai nước.

Hợp tác kinh tế Việt Nam – Australia có tính bổ trợ lẫn nhau và còn nhiều dư địa để phát triển trong tương lai. Trên cơ sở đó, Thứ trưởng bày tỏ mong muốn các doanh nghiệp tham gia Sáng kiến “Doanh nhân tiên phong”, nằm trong khuôn khổ Chiến lược Tăng cường hợp tác kinh tế Việt Nam - Australia (EEES) sẽ phát huy vai trò cầu nối để khuyến khích hơn nữa doanh nghiệp hai nước tìm hiểu, đẩy mạnh hoạt động đầu tư, thương mại lẫn nhau. Đồng thời, tiếp tục nghiên cứu, mở rộng đầu tư vào các lĩnh vực Việt Nam ưu tiên và Australia có thế mạnh như: công nghệ cao; đổi mới sáng tạo; năng lượng sạch, năng lượng tái tạo; cơ sở hạ tầng; viễn thông; dịch vụ - giáo dục - du lịch; nông nghiệp công nghệ cao; đào tạo nhân lực chất lượng cao... Ở chiều ngược lại, Việt Nam sẽ khuyến khích các doanh nghiệp tìm hiểu, đầu tư tại Australia trên cơ sở tuân thủ nghiêm các quy định pháp luật giữa hai nước.

Thứ trưởng Nguyễn Thị Bích Ngọc khẳng định, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cam kết sẽ tiếp tục giữ vững ngọn lửa đổi mới để cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có các nhà đầu tư Australia đầu tư, kinh doanh có hiệu quả tại Việt Nam. Thứ trưởng bày tỏ tin tưởng hợp tác kinh tế, đầu tư, thương mại giữa Việt Nam – Australia sẽ không ngừng phát triển, tiếp tục là trụ cột quan trọng để thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai nước trong thời gian tới.

Hợp tác đầu tư, thương mại là trụ cột thúc đẩy quan hệ Việt Nam - Australia
Bộ trưởng Thương mại và Du lịch Australia Don Farrel khẳng định Việt Nam là đối tác quan trọng của Australia khu vực

Phát biểu tại Diễn đàn, Thượng nghị sĩ Don Farrel, Bộ trưởng Thương mại và Du lịch Australia cũng nhấn mạnh, Việt Nam là đối tác quan trọng của Australia trong khu vực. Các nhà đầu tư Australia luôn tin tưởng khi đầu tư, kinh doanh tại đây. Nhiều doanh nghiệp Australia bày tỏ quan tâm và tham gia vào quá trình thực hiện Chiến lược Tăng cường hợp tác kinh tế Việt Nam - Australia, thể hiện mong muốn đưa Australia trở thành đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam, hỗ trợ Việt Nam thực hiện cam kết trở thành nước phát triển, thu nhập cao vào năm 2045, cam kết đạt phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050 và cuộc cách mạng số tại Việt Nam.

“Australia luôn chào mừng và khuyến khích các doanh nghiệp Việt Nam lựa chọn mình là điểm đến đầu tư an toàn và hấp dẫn”, ông Don Farrel khẳng định.

Doanh nghiệp hai bên mong muốn mở rộng hợp tác đầu tư

Tại Diễn đàn, các doanh nghiệp đã trao đổi cụ thể về các nội dung thực tiễn để triển khai hoạt động đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam và Australia; cùng thảo luận và đề xuất mong muốn kết nối, mở rộng đầu tư trong các lĩnh vực có tiềm năng về nông nghiệp, thực phẩm, logistics, giáo dục…

Chia sẻ tại phiên thảo luận, ông Divid John Whitehead, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Mavin cho biết, Tập đoàn đã đặt bước đầu tiên cho sự hợp tác với doanh nghiệp Việt Nam vào năm 2004 với việc mở một nhà máy thức ăn chăn nuôi nhỏ ở Hưng Yên. Đến nay, Mavin đã mở rộng 5 nhà máy chế biến thức ăn chăn nuôi quy mô và hiện đại; 1 nhà máy chế biến thực phẩm và 2.600 nhân viên, sản phẩm có mặt hiện diện khắp cả nước. Theo ông Whitehead, Việt Nam là một thị trường có tiềm năng tăng trưởng tốt, môi trường đầu tư nhiều ưu đãi, chi phí sản xuất thấp, có vị trí chiến lược và có nền kinh tế số hoá mạnh mẽ. Để phát triển bền vững và kinh doanh thành công ở Việt Nam, ông John Whitehead cho rằng trước hết cần phải có một đối tác tin cậy, hiểu rõ về thị trường, cạnh tranh, các quy định pháp luật và quan hệ với Chính phủ, địa phương, cộng đồng.

Hợp tác đầu tư, thương mại là trụ cột thúc đẩy quan hệ Việt Nam - Australia
Phiên thảo luận tại Diễn đàn

Ông Filip Jankovic, Giám đốc Quốc gia Linfox Việt Nam, doanh nghiệp đang đi tiên phong đầu tư vào lĩnh vực kho bãi và vận tải tại Việt Nam cho biết, Linfox đã đầu tư rất nhiều vào các khâu ở chuỗi cung ứng như đầu tư chuỗi kho bãi hiện đại ở Bắc Ninh, các khu trung tâm phân phối quy mô lớn trải dài từ Bắc Ninh, Quảng Bình, Đà Nẵng, Bình Dương đến Củ Chi; mạng lưới vận chuyển xuyên biên giới sang Lào… Có mặt tại Việt Nam từ năm 2006, mục tiêu mà Linfox Việt Nam theo đuổi là đầu tư chuyên nghiệp, hiện đại, kho bãi, đầu tư vào con người.

“Việt Nam có nhiều cơ hội phát triển thị trường logistics bởi đây là thị trường cửa ngõ rất quan trọng vào khu vực châu Á. Do đó, chúng tôi rất mong muốn tiếp tục tìm kiếm cơ hội đầu tư và mở rộng đầu tư hơn nữa tại Việt Nam trong tương lai,” ông Filip Jankovic bày tỏ.

Trên lĩnh vực giáo dục, GS. Alec Cameron, Phó Chủ tịch Hội đồng, Chủ tịch Đại học RMIT chia sẻ, khi công nghệ đang thay đổi thị trường và việc làm trong nhiều lĩnh vực, RMIT thấy được cơ hội lớn để đóng góp cho chuỗi giá trị toàn cầu. Do vậy, để thành công ở Việt Nam, trước hết doanh nghiệp Australia nói riêng và nhà đầu tư FDI nói chung cần xây dựng được niềm tin và thương hiệu. Hiểu và tuân thủ hệ thống pháp luật, các quy định tại Việt Nam và kỹ năng làm việc với các cơ quan, doanh nghiệp tại Việt Nam.

Đánh giá cao môi trường đầu tư thuận lợi tại Việt Nam với cơ hội để đầu tư và mở rộng trong tương lai và hướng phát triển khả quan, các doanh nghiệp tiên phong Australia và Việt Nam đã đưa ra Báo cáo với 8 khuyến nghị để thúc đẩy môi trường kinh doanh và tăng cường hợp tác song phương Việt Nam – Australia. Trong đó, tập trung đề xuất tăng cường quảng bá các cơ hội thương mại tại Việt Nam tới doanh nghiệp Australia; nâng cao kiến thức kinh doanh và khả năng hợp tác với Việt Nam; thành lập Trung tâm minh bạch để hỗ trợ đầu tư; nghiên cứu các cơ hội để tối ưu hoá chính sách thị thực cho nhân tài; nâng cao kỹ năng cho nhân tài tại địa phương...

Tập trung triển khai các giải pháp tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực

Thông tin tại Diễn đàn, đại diện Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho biết, tính đến tháng 3/2023, các nhà đầu tư Australia có 593 dự án còn hiệu lực với tổng số vốn đăng ký 1,99 tỷ USD, chiếm 0,4% tổng vốn FDI đăng ký và đứng thứ 20/143 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư tại Việt Nam, tập trung vào các lĩnh vực: công nghiệp chế biến, chế tạo; dịch vụ lưu trú và ăn uống; nông nghiệp, lâm nghiệp và thuỷ sản.

Trong thời gian tới Việt Nam tiếp tục thực hiện các giải pháp đồng bộ, ổn định kinh tế vĩ mô, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công để hỗ trợ tăng trưởng, tác động lan toả tới khu vực khác; hỗ trợ doanh nghiệp về thuế, lao động, giải quyết khó khăn, vướng mắc; tiếp tục cải cách thể chế, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. Trong dài hạn, đổi mới tư duy, nâng cao và thống nhất nhận thức, hành động về đầu tư nước ngoài, hoàn thiện chế chế, chính sách về đầu tư nước ngoài; đẩy mạnh 3 đột phá chiến lược về thể chế, hạ tầng và nhân lực; thúc đẩy phát triển dựa trên khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo

Để tăng cường hợp tác đầu tư giữa hai nước, theo Cục Đầu tư nước ngoài, trong thời gian tới, tiếp tục tập trung đẩy mạnh các giải pháp như: tiếp tục cải thiện nội hàm mối quan hệ song phương giữa hai nước hướng tới thiết lập quan hệ đối tác chiến lược toàn diện; đẩy mạnh cải thiện môi trường đầu tư chung, hoàn thiện hệ thống pháp luật và chính sách đầu tư nước ngoài, mở rộng lĩnh vực thu hút đầu tư nước ngoài và đa dạng hoá các hình thức đầu tư, hỗ trợ nhà đầu tư giảm chi phí hoạt động và sản xuất. Tăng cường hợp tác song phương chặt chẽ với bạn trong xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch nhằm tăng cường hiểu biết lẫn nhau về chính sách, môi trường đầu tư của hai bên để đẩy nhanh dòng vốn đầu tư vào Việt Nam và ngược lại, đồng thời đề xuất phía bạn chia sẻ kinh nghiệm trong công tác xây dựng chính sách liên quan đến lĩnh vực đầu tư để đón xu hướng dịch chuyển sản xuất và tái định hình chuỗi cung ứng toàn cầu, tiếp tục xúc tiến các dự án lớn đầu tư vào Việt Nam, đặc biệt là những lĩnh vực như: giáo dục và đào tạo, phát triển nguồn nhân lực.

Việt Nam mong muốn phía Australia tiếp tục tăng cường thông tin các lĩnh vực thu hút đầu tư nước ngoài nói chung và đầu tư từ Việt Nam nói riêng, thông tin về cơ chế, chính sách, môi trường, tiềm năng, cơ hội hợp tác đầu tư cho doanh nghiệp hai nước, tiếp tục tạo điều kiện, hỗ trợ các dự án đầu tư của Việt Nam tại Australia triển khai thuận lợi, hiệu quả, đem lại lợi ích cho cả hai bên. Để thúc đẩy thực hiện EEES, hai bên tiếp tục tăng cường thúc hợp tác về tăng trưởng xanh; kinh tế số; năng lượng sạch, năng lượng tái tạo; các ngành mới nổi; giáo dục, đào tạo; nông nghiệp; dạy nghề nâng cao trình độ lao động../.

Theo Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), tính đến tháng 3/2023, các nhà đầu tư Australia có 593 dự án còn hiệu lực với tổng số vốn đăng ký 1,99 tỷ USD, chiếm 0,4% tổng vốn FDI đăng ký và đứng thứ 20/143 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư tại Việt Nam. Quy mô dự án bình quân 3,4 triệu USD/dự án, thấp hơn quy mô dự án bình quân chung là khoảng 12,1 triệu USD/dự án. Các nhà đầu tư Úc đã đầu tư vào 18/21 ngành kinh tế Việt Nam.

Vốn đầu tư tập trung vào lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo với 127 dự án và 932,3 triệu USD vốn đăng ký, chiếm 47% tổng vốn đầu tư đăng ký; đứng thứ hai là lĩnh vực dịch vụ lưu trú và ăn uống với 31 dự án, tổng vốn đăng ký là 154,3 triệu USD, chiếm 8% tổng vốn đầu tư đăng ký; thứ ba là lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản với 25 dự án, tổng vốn đăng ký 120,04 triệu USD, chiếm 6% tổng vốn đầu tư.

Về đầu tư của Việt Nam sang Australia, tính đến tháng 3/2023, các nhà đầu tư Việt Nam đã đầu tư sang Australia 90 dự án và có 08 lượt điều chỉnh với tổng vốn đăng ký đạt 593,97 triệu USD, đứng thứ 11/79 quốc gia và vùng lãnh thổ mà Việt Nam đầu tư ra nước ngoài. Trong đó, tập trung vào các lĩnh vực: Nông nghiệp (23,79%); Bán buôn bán lẻ (19,68%); Công nghiệp chế biến, chế tạo (16,47%); Kinh doanh bất động sản (17,57%); Tài chính, ngân hàng (8,08%); Hoạt động chuyên môn, khoa học công nghệ (5,61%); Dịch vụ lưu trú và ăn uông (5,16%), còn lại là các lĩnh vực: Xây dựng, vận tải kho bãi, dịch vụ hỗ trợ và hoạt động chuyên môn, thông tin truyền thông, giáo dục đào tạo và dịch vụ khác.