Tại phiên họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 6, chiều 4/7, Thứ trưởng Trần Quốc Phương chia sẻ với các nhà báo rằng, trong quá trình Bộ Kế hoạch và Đầu tư thực hiện tổng hợp số liệu để ra được kết quả này "chúng tôi đã rất hồi hộp, lo lắng".

Kết quả đạt được sau 6 tháng đầu năm đã phản ánh đúng thực trạng cả nền kinh tế
Thứ trưởng Trần Quốc Phương chia sẻ với các nhà báo rằng, trong quá trình Bộ Kế hoạch và Đầu tư thực hiện tổng hợp số liệu để ra được kết quả này "chúng tôi đã rất hồi hộp, lo lắng". Ảnh: VGP

Nền kinh tế đang phục hồi rất mạnh mẽ

"Có thể nói, kết quả rất tích cực chúng ta đạt được sau 6 tháng đầu năm 2022 đã phản ánh đúng thực trạng cả nền kinh tế. Con số này cũng cho thấy nền kinh tế đang phục hồi rất mạnh mẽ", Thứ trưởng Phương nhấn mạnh.

Quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, Chính phủ trong kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2022 đã được xác định trong năm 2021. Các mục tiêu, định hướng đề ra đã được báo cáo với Quốc hội để đề ra các giải pháp cụ thể, gắn với mục tiêu của năm 2022 đó là: Năm 2022 là năm phục hồi, là năm nền tảng quan trọng để chúng ta bước vào năm 2023 quay trở lại quỹ đạo phát triển kinh tế-xã hội bền vững như trước đây.

Trên cơ sở kết quả 6 tháng đầu năm, dự báo tình hình 6 tháng cuối năm, Bộ Kế hoạch và Đầu tư kiến nghị phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng cả năm khoảng 7%, cao hơn khoảng 0,5% so với mục tiêu Quốc hội giao và Chính phủ đề ra (từ 6-6,5%), tạo động lực cho tăng trưởng kinh tế năm 2023.

"Phải khẳng định rằng, kết quả này là tổng hoà của các giải pháp đã đề ra trong kế hoạch từ năm ngoái. Những giải pháp này đã được cụ thể hoá bằng một loạt nghị quyết của Chính phủ như: Nghị quyết 01, Nghị quyết 02, Nghị quyết 11… và một loạt văn bản chỉ đạo điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ", Thứ trưởng lý giải.

Về các nguyên nhân để có thể đạt được mức tăng trưởng trên, Thứ trưởng chỉ rõ, đây là kết quả tổng hoà của các giải pháp đồng bộ từ chỉ đạo điều hành, đặc biệt là nỗ lực cố gắng của các cấp, các ngành và sự đoàn kết tin tưởng của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân.

"Tôi cũng xin nhấn mạnh thêm, để đạt kết quả này, ngay bản thân các cấp thực hiện từ bộ, ngành, địa phương đã quán triệt tư tưởng phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội ngay từ đầu năm. Nhờ đó, hoạt động sản xuất, kinh doanh đã phục hồi, quay trở lại hoạt động mạnh mẽ mà không có bất kỳ trở ngại nào từ các quy định hành chính. Đó cũng là nhờ quan điểm phòng, chống dịch COVID-19 của Chính phủ đã linh hoạt và kiểm soát hiệu quả thì các hoạt động kinh tế mới trở lại bình thường", Thứ trưởng lý giải.

2 khó khăn lớn trong nền kinh tế

Tuy nhiên, Thứ trưởng cũng khẳng định, nền kinh tế của chúng ta không phải không gặp khó khăn mà nổi bật lên là 2 vấn đề lớn:

Thứ nhất, vấn đề về giá cả. Thứ trưởng cho biết, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã phân tích rất kỹ tác động của việc tăng giá, giá dầu tăng đã ảnh hưởng tới hàng loạt giá cả khác, đặc biệt là giá nguyên liệu đầu vào, chi phí logistics tăng cao khiến giá hàng hoá tăng, sản xuất khó khăn hơn, bán hàng khó khăn hơn, ảnh hưởng tới kế hoạch mở rộng sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp.

Kịch bản tăng trưởng được Bộ Kế hoạch và Đầu tư đưa ra cụ thể như sau:

Kịch bản 1: Mục tiêu tăng trưởng kinh tế 6,5%, quý III cần đạt mức tăng trưởng là 7,9% (trong khoảng 7,5-8% tại Nghị quyết 01), quý IV tăng 5,5% (thấp hơn Nghị quyết 01 0,7 điểm phần trăm).

Kịch bản 2: Để đạt được mục tiêu tăng trưởng kinh tế 7%, quý III phải đạt mức tăng trưởng là 9% (cao hơn Nghị quyết 01 là 1 điểm phần trăm) và quý IV tăng 6,3% (trong khoảng 6,7-6,7% tại Nghị quyết 01).

Thứ hai, vấn đề thiếu hụt lao động. "Đây không phải vấn đề mang tính dài hạn nhưng lại ảnh hưởng lớn tới các doanh nghiệp, đặc biệt là các khu vực trung tâm động lực của nền kinh tế khi lao động chưa sẵn sàng quay trở lại làm việc", Thứ trưởng chia sẻ.

Để giải quyết những khó khăn trên, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã đề xuất cần gia tăng các giải pháp để kết nối thị trường lao động. Chỉ rõ những lao động vốn dĩ có tay nghề sau dịch bệnh đã về quê, nên để bù đắp lại được cũng cần thời gian, Thứ trưởng khẳng định, nếu giải quyết được vấn đề này, thì kỳ vọng cho nền kinh tế cuối năm sẽ tích cực hơn kết hợp cùng các giải pháp phục hồi kinh tế - xã hội.

Dự báo 6 tháng cuối năm, Thứ trưởng cho biết, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã xây dựng 2 kịch bản kinh tế.

"Về kịch bản đạt mục tiêu theo Nghị quyết của Chính phủ tăng trưởng 6,5%, đây là con số có tính khả thi tương đối lớn qua phân tích của chúng tôi với những giải pháp quyết liệt đã đề ra", Thứ trưởng nhấn mạnh.

Kịch bản thứ hai, nền kinh tế đạt tăng trưởng GDP 7%, đòi hỏi quý III phải đạt tăng trưởng 9% và quý IV/2022 là 6,3%.

Về vấn đề lạm phát, Thứ trưởng nhận định, lạm phát tại Việt Nam chưa phải là vấn đề quá nóng như các nước châu Âu hay Hoa Kỳ.

"Tuy nhiên, nguy cơ và sức ép là hiện hữu, do vậy chúng ta phải hết sức thận trọng trong việc điều hành giá cả để làm sao mức tăng CPI dao động dưới 4% đúng mục tiêu đề ra", Thứ trưởng lưu ý./.