Tổng cục Du lịch vừa mới công bố ấn phẩm “Báo cáo thường niên du lịch Việt Nam 2017”. Đây là lần thứ 4, Tổng cục Du lịch công bố báo cáo thường niên kể từ năm 2014 đến nay.

Để có thể phân tích một cách sâu sắc các số liệu về du lịch Việt Nam năm 2017, từ đó đưa ra đánh giá, nhận định về thị trường du lịch Việt Nam trong bối cảnh du lịch thế giới có sự tăng trưởng cao nhất trong 7 năm qua, Tổng cục Du lịch đã tổ chức cuộc điều tra khách du lịch quốc tế đến Việt Nam. Cuộc điều tra được tiến hành với 27.000 phiếu theo phương pháp chọn mẫu tại 12 cửa khẩu quốc tế trên cả nước (4 cửa khẩu đường không, 4 cửa khẩu đường bộ và 4 cảng biển).

Kết quả cho thấy, 92,56% khách quốc tế đến Việt Nam có nghỉ đêm tại cơ sở lưu trú du lịch, khách tham quan trong ngày chiếm 7,44%. Khách đi theo tour chiếm 39,86% và khách đi tự sắp xếp chiếm 60,14%.

Chi tiêu bình quân của khách có nghỉ đêm tại là 1.171,3 USD/lượt, trong đó khách đến từ châu Á: 995,7 USD/lượt, châu Âu: 1.295,3 USD/lượt, châu Đại Dương: 1.791,1 USD/lượt, châu Mỹ: 1.525,1 USD/lượt; chi tiêu bình quân của khách tham quan trong ngày là 144,6 USD/lượt.

Khách du lịch quốc tế đến Hà Nội

Cùng với đó, chi tiêu bình quân một ngày của khách có nghỉ đêm là 126,3 USD/ngày khách; mỗi chuyến đi bình quân đối với khách có nghỉ đêm là 9,27 ngày; có 59,57% số khách đến Việt Nam lần đầu tiên và 40,43% số khách đến Việt Nam từ lần thứ hai trở lên.

Về mức độ hài lòng của du khách trong chuyến du lịch đến Việt Nam, có 93,46% số khách hài lòng và rất hài lòng; 5,91% đánh giá mức bình thường; 0,63% đánh giá ở mức không hài lòng và rất không hài lòng.

Với những đánh giá tích cực, lượng khách quốc tế đến Việt Nam thời gian qua chứng kiến sự tăng trưởng nhanh, góp phần đưa du lịch trở thành một trong năm ngành có thu nhập ngoại tệ lớn nhất cả nước.

Năm 2017, du lịch Việt Nam đón trên 13 triệu khách quốc tế (đáp ứng chỉ tiêu được giao tăng 30% về khách quốc tế, kết quả này có thể coi là kỳ tích của ngành khi lần đầu tiên có mức tăng gần 3 triệu khách/năm).

Trong nửa đầu năm 2018, ngành du lịch tiếp tục có nhiều nỗ lực, tổ chức triển khai nhiều hoạt động và đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, tổng số khách quốc tế đến Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2018 đạt xấp xỉ 7,9 triệu lượt (tăng 27,2% so với cùng kỳ năm 2017).

Chỉ tiêu Chính phủ giao cho ngành du lịch thực hiện trong năm 2018 là đón từ 15-17 triệu lượt khách quốc tế (tăng trưởng từ 16-30% so với năm 2017). Đây không phải là mục tiêu dễ đạt được, thậm chí là một thách thức lớn. Tuy nhiên, số liệu của Tổng cục Thống kê, khách quốc tế đến Việt Nam 6 tháng đầu năm 2018 đã đạt được một nửa mục tiêu đặt ra.

Sở dĩ có được những thành quả đáng ghi nhận trên là bởi ngành du lịch luôn thực hiện quyết liệt, đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, trong đó công tác xúc tiến quảng bá du lịch Việt Nam luôn là một trong những nhiệm vụ được chú trọng hàng đầu.

Theo đó, ngành du lịch đã triển khai các giải pháp duy trì tốc độ tăng trưởng khách du lịch quốc tế, nội địa, đạt mục tiêu theo kịch bản tăng trưởng của ngành du lịch năm 2018; Triển khai thực hiện Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết 08-NQ/TW về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, báo cáo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trình Thủ tướng Chính phủ các đề án Cơ cấu lại ngành Du lịch, Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch, Ứng dụng tổng thể công nghệ thông tin trong lĩnh vực du lịch, Nâng cao hiệu quả trong quảng bá, xúc tiến du lịch.

Bên cạnh đó, hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch quốc tế đã được ngành du lịch quan tâm, như: tổ chức Chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam tại 04 thành phố của Trung Quốc, tại Hàn Quốc và 4 nước châu Âu; đồng thời đón các đoàn doanh nghiệp, báo chí từ các thị trường Thái Lan, Đài Loan, Italia khảo sát du lịch Việt Nam.

Từ tháng 7/2018, Tổng cục Du lịch cũng chính thức đưa vào vận hành website xúc tiến du lịch quốc tế mới tại địa chỉ www.vietnam.travel. Website cung cấp những thông tin mang tính thực tiễn cao bao gồm thông tin về các điểm đến, quy trình xin cấp thị thực và các lễ hội, sự kiện lớn tại Việt Nam để giúp khách quốc tế lên kế hoạch du lịch./.