Khai trương Văn phòng đại diện của PCA tại Hà Nội
Khai trương Văn phòng đại diện của PCA tại Hà Nội

Tại buổi lễ, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn chúc mừng Văn phòng PCA chính thức đi vào hoạt động, hiện thực hoá cam kết của hai bên tại Nghị định thư năm 2021.

Bộ trưởng khẳng định, Việt Nam đánh giá cao vai trò của PCA là cơ quan giải quyết tranh chấp quốc tế, đã đóng góp hiệu quả và tích cực vào giải quyết tranh chấp giữa các quốc gia và giữa quốc gia với các tổ chức, bảo đảm tuân thủ luật pháp quốc tế, góp phần duy trì hoà bình và an ninh quốc tế. Việc Việt Nam ủng hộ và hỗ trợ PCA đặt Văn phòng tại Hà Nội thể hiện cam kết mạnh mẽ của Việt Nam trong thúc đẩy chủ nghĩa đa phương, đề cao Hiến chương Liên hợp quốc và các nguyên tắc của luật pháp quốc tế, trong đó có hoà bình giải quyết tranh chấp quốc tế.

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn bày tỏ hy vọng Văn phòng đại diện Hà Nội – Ngôi nhà Hòa bình, sẽ đưa PCA đến gần hơn với các quốc gia trong khu vực, tạo điều kiện cho các nước và các tổ chức, cá nhân tiếp cận dịch vụ giải quyết tranh chấp của PCA trong bối cảnh nhu cầu ngày càng tăng. Bộ trưởng mong muốn thông qua hoạt động của Văn phòng, hai bên sẽ tăng cường hợp tác trong đào tạo đội ngũ chuyên gia pháp lý quốc tế, tăng cường năng lực cho cán bộ, công chức và luật gia Việt Nam.

Về phần mình, Tổng Thư ký PCA Marcin Czepelak khẳng định, Văn phòng đại diện tại Hà Nội được khai trương là dấu mốc quan trọng trong quan hệ đối tác, hợp tác sâu rộng và hiệu quả giữa hai bên nhiều năm qua, là bước tiến quan trọng của quá trình hội nhập của Việt Nam, thể hiện vai trò, vị thế của Việt Nam là thành viên tích cực, có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế, chủ động thúc đẩy tuân thủ luật pháp quốc tế và hoà bình giải quyết tranh chấp.

Tổng Thư ký PCA bày tỏ sự khâm phục, đánh giá cao sự phát triển của Việt Nam ngay cả trong giai đoạn dịch Covid-19, cảm ơn sự hỗ trợ tích cực của Bộ Ngoại giao và cá nhân Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn, cũng như sự hợp tác của Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan. Tổng thư ký cũng gửi lời cảm ơn đến các bộ, ngành và UBND Thành phố Hà Nội đã phối hợp, ủng hộ các hoạt động của Văn phòng PCA Việt Nam, tin tưởng Văn phòng tại Việt Nam sẽ có nhiều hoạt động hiệu quả, góp phần duy trì, nâng cao hình ảnh, cam kết của PCA là một cơ chế có thể “tiếp cận thường trực”, nhất là đối với các quốc gia và tổ chức, cá nhân trong khu vực./.

Văn phòng đại diện Hà Nội là văn phòng thứ năm của PCA được thành lập ngoài trụ sở chính tại Cung điện Hòa Bình, thủ đô La Hay của Hà Lan. Các Văn phòng khác đã được mở tại Mauritius, Buenos Aires (Argentina), Singapore và Viên (Áo). Văn phòng Hà Nội có chức năng quản lý hành chính, cung cấp địa điểm xét xử, phòng họp miễn phí cho các vụ việc quốc tế do PCA làm cơ quan hành chính.

Việt Nam tham gia PCA từ năm 2012 thông qua gia nhập Công ước năm 1907 về giải quyết hoà bình các tranh chấp quốc tế. Bộ Ngoại giao là cơ quan được phân công đại diện Chính phủ trao đổi và xúc tiến các hoạt động với PCA về việc mở Văn phòng đại diện tại Việt Nam từ năm 2014. Hai bên đã ký kết Hiệp định nước chủ nhà năm 2014 và Nghị định thư năm 2021 về vấn đề này.