CHƯƠNG TRÌNH DÀNH RIÊNG CHO CÁC NỮ DOANH NHÂN

Đứng trước bài toán làm cách nào để lan tỏa sâu rộng hơn nữa những giá trị tốt đẹp, năng lực cần thiết đến rộng rãi các cộng đồng doanh nhân nữ trên cả nước, Hội nghị Phụ nữ hợp tác Kiến tạo tương lai: Quyền năng “mở” đã tạo một không gian để tất cả các thành tố khởi nguồn cộng đồng có cơ hội bàn luận sôi nổi để tìm ra các giải pháp thúc đẩy xây dựng và phát triển chương trình hỗ trợ nữ doanh nhân.

Từ những năm đầu tiên được thành lập, Quỹ Khởi nghiệp Doanh nghiệp Khoa học và Việt Nam (Startup Vietnam Foundation - SVF) là đơn vị hỗ trợ đổi mới sáng tạo, hỗ trợ kết nối với các nguồn lực tri thức, xây dựng kỹ năng cần thiết để khởi nghiệp. Tuy nhiên, SVF nhận thấy rằng, những chương trình hỗ trợ doanh nhân doanh nghiệp chưa thực sự khai thác hết từng đối tượng con người và những nguồn lực hỗ trợ đến từng nhóm đối tượng cụ thể chưa thật sự đồng đều. Thực tế trong xã hội, khi các doanh nhân là nữ khởi nghiệp thành công, tỷ lệ họ đầu tư, khơi nguồn lực đó trở lại cho gia đình, cộng đồng, cũng như chuỗi giá trị kinh tế luôn đạt ở mức cao, giúp nâng tầm chất lượng tri thức, cuộc sống trở nên tốt đẹp hơn. Chính vì vậy, qua nhiều buổi thảo luận với sự hỗ trợ từ những chuyên gia trong nước và quốc tế, một chương trình tập trung cho phụ nữ có mong muốn khởi nghiệp đã được SVF thai nghén và triển khai những hoạt động đầu tiên từ năm 2020.

Chia sẻ tại phiên Into Action trong khuôn khổ Hội nghị, bà Mandy Nguyễn - Giám đốc vận hành SVF nhận định: “Thật ra văn hoá và thị trường Việt Nam đã rất 'mở' cho phụ nữ, nhưng thực tế vẫn còn nhiều vấn đề xã hội khác về mặt tâm lý, về nguyên tắc xã hội, vô hình chung tạo ra những rào cản cho các nữ doanh nhân. Chính vì thế, chúng tôi nhận thấy cần có một chương trình để khai mở và hỗ trợ nguồn lực cho phụ nữ để hành động. Đó là lý do SVF đã khởi xướng Co4Growth và có một nhánh là Co4WomenGrowth (Collaboration for Women Growth - Hợp tác vì sự phát triển của phụ nữ). Chương trình dành cho nữ doanh nhân không chỉ tập trung vào vấn đề nâng cao năng lực, mà còn khơi mở nguồn tài nguyên lớn, đó là ở 'tâm' và 'trí' người phụ nữ".

LAN TỎA NHỮNG GIÁ TRỊ TÍCH CỰC ĐẾN CỘNG ĐỒNG PHỤ NỮ

Hội nghị Phụ nữ hợp tác Kiến tạo tương lai: Quyền năng “mở” đã diễn ra thành công vào hai ngày 23 và 24/2 vừa qua với lần lượt các hội thảo “Tâm mở”, “Trí mở", “Nguồn lực mở" và “Hành động".

Khẳng định vai trò và vị thế của phụ nữ trong khởi nghiệp

Không gian chung của Hội nghị Phụ nữ hợp tác Kiến tạo tương lai: Quyền năng "mở” trên nền tảng trực tuyến

Điểm đặc biệt của Hội nghị thường niên chính là người tham dự được trải nghiệm một “không gian hội nghị” hoàn toàn theo hình thức trực tuyến do SVF triển khai, có cơ hội tham quan Triển lãm Cộng đồng - là nơi để tiếp cận với các chương trình bổ ích và tương tác trực tiếp với các đơn vị cung cấp dịch vụ hỗ trợ phụ nữ kinh doanh, hỗ trợ doanh nghiệp cùng với nhiều thông tin quý giá cho hành trình kinh doanh của phụ nữ nói riêng và cộng đồng nói chung.

Qua hai ngày diễn ra hội nghị, người tham dự đánh giá cao những hoạt động và giá trị đem lại, tiêu biểu là hoạt động diễn thuyết “Quyền năng của trái tim” và “Quyền năng của tư duy mở" được chia sẻ bởi ông Phạm Duy Hiếu - Chủ tịch HĐQL SVF và Tiến sĩ, Bác sĩ Vũ Phi Yên - giảng viên, huấn luyện và tư vấn, giúp tiếp cận những cách thức để mở rộng tâm hồn thông qua những câu chuyện và những trải nghiệm trong tâm trí.

Ngoài ra, khách tham dự cũng được truyền cảm hứng bởi 4 câu chuyện phát triển cộng đồng trong từng lĩnh vực của 4 diễn giả, chuyên gia khác nhau là lãnh đạo, những người đã xây dựng và tạo tác động xã hội thông qua chính cộng đồng của họ cùng nhiều hoạt động Group Coach và Chia sẻ & Sáng kiến, nơi mà người tham gia có một không gian mở để chia sẻ về những rào cản và thách thức để từ đó học hỏi sâu thêm về các chủ đề. Các khách tham dự đã lần lượt chia sẻ về những suy nghĩ về phần trình bày, những hành động sẽ thực hiện để khai thác, tận dụng từ nguồn lực “mở".

Trong năm 2023, SVF vẫn sẽ tiếp tục tập trung chuyên sâu vào đối tượng phụ nữ và lan tỏa những giá trị tích cực đến cộng đồng phụ nữ tại nhiều hơn các tỉnh trên khắp Việt Nam, đồng thời, triển khai mô hình kết nối những “hạt nhân cộng đồng" - các cá nhân là lãnh đạo, hoạt động sôi nổi tại các cộng đồng hỗ trợ phụ nữ trên khắp cả nước, như một cầu nối với nhiều cộng đồng có sẵn thông qua học tập hiệu quả, chia sẻ cùng nhau, hướng đến mục tiêu tiếp tục lan tỏa những kiến thức, giá trị và cảm hứng đến với nhiều nữ doanh nhân nhất có thể.

Hội nghị thường niên khép lại bằng những phản hồi tích cực để cho ra một bảng “hành động" cùng nhiều chương trình tập trung vào hỗ trợ phụ nữ sắp tới của Co4Growth và SVF./.