Khảo sát 10.717 người để làm căn cứ xây dựng những đề xuất, kiến nghị

Cuộc khảo sát được tiến hành trong tháng 12/2021 và phân tích câu trả lời của 10.717 người để làm căn cứ xây dựng những đề xuất, kiến nghị thực tiễn nhất trình Thủ tướng Chính phủ và gửi thông điệp cho các doanh nghiệp du lịch.

Khảo sát trên 10.000 người để kiến nghị các giải pháp phục hồi ngành du lịch Việt Nam

Tại buổi công bố kết quả khảo sát mới đây, ông Hoàng Nhân Chính, Trưởng ban Thư ký Hội đồng tư vấn du lịch cho biết, kết quả khảo sát cho thấy một số phát hiện mới rất đáng chú ý về xu hướng và nhu cầu du lịch của người dân. Cụ thể, gần 90% số người khảo sát cho biết muốn đi du lịch ngay trong vòng 10 tháng tới, có tới 53,7% muốn đi du lịch ngay trong giai đoạn từ tháng 12/2021 tới các tháng đầu năm 2022, thể hiện nhu cầu “lò xo bị nén” có thể bật mạnh; Đáng chú ý, du khách TP. HCM sẵn sàng đi du lịch sớm hơn (118 ngày – 3,9 tháng), du khách Hà Nội và các tỉnh có xu hướng đi du lịch muộn hơn (143 ngày – 4,8 tháng). Rất ít du khách (3%) muốn chờ đợi đi du lịch cho đến khi có Thẻ xanh Covid-19. Kết quả khảo sát cũng cho thấy khách trẻ tuổi và trung tuổi mong muốn đi du lịch sớm hơn, trung bình trong 4,4 tháng tới (132 ngày). Khách lớn tuổi có xu hướng muốn đi du lịch muộn hơn, trung bình trong gần 5 tháng tới (142 ngày). Theo ông Chính, điều này cho thấy cơ hội phục hồi du lịch nội địa rất khả quan một khi tình hình bình thường mới đi vào ổn định.

Về xu hướng, thời gian và hình thức, theo kết quả khảo sát, du lịch ngắn ngày là xu hướng chính với khoảng 45% số người trả lời lựa chọn tour 2-3 ngày; trung bình là 4,1 ngày. Xu hướng đi du lịch theo nhóm nhỏ thân quen có khoảng 78% số người trả lời lựa chọn đi theo nhóm gia đình (nhất là du khách Hà Nội – 59%) hoặc nhóm bạn bè. Xu hướng này cho thấy cơ hội đầu tư phát triển các khu du lịch nghỉ dưỡng có dịch vụ phù hợp với khách du lịch theo nhóm gia đình 3 thế hệ, nằm trong bán kính 3-4 tiếng chạy xe tính từ 2 trung tâm lớn là Hà Nội và TP. HCM là khả quan.

Bên cạnh đó, các ý kiến phản hồi cũng cho rằng, tiêu chí “an toàn dịch bệnh” là mối ưu tiên cao nhất của du khách khi lên các kế hoạch đi du lịch trong điều kiện bình thường mới, với 56% số người lựa chọn, nhiều hơn các tiêu chí về giá, điểm đến hay sản phẩm du lịch. Đồng thời, đang có xu hướng phát triển mạnh nhu cầu của du khách trong việc sử dụng công nghệ số để tìm kiếm thông tin và đặt dịch vụ du lịch, trong đó có tới 75% số người được hỏi mong muốn các nền tảng số lĩnh vực du lịch tập trung vào việc cung cấp thông tin du lịch an toàn, 57% để đặt, mua và thanh toán dịch vụ du lịch và 51% để chăm sóc, phục vụ khách hàng.

Tuy vậy, vẫn tồn tại nhiều mối lo ngại của du khách cần được giải tỏa để yên tâm du lịch, trong đó du khách lo ngại nhiều nhất là khi đi du lịch sẽ bị cách ly ở nơi đến hoặc khi quay về nhà (87%), nguy cơ bùng phát dịch trong khi đi du lịch (61%) và những hạn chế đi lại khác nhau giữa các địa phương (54%).

Những giải pháp cụ thể để vực dậy ngành du lịch Việt Nam

Căn cứ thực tiễn kết quả khảo sát này, Ban IV và TAB đề xuất với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ một số giải pháp cụ thể để vực dậy hoạt động ngành du lịch trong thời gian tới. Theo đó, Ban IV và TAB nhấn mạnh cộng đồng doanh nghiệp rất mong Chính phủ kiên định với việc áp dụng Nghị quyết 128 và trong trường hợp cần sửa đổi, nâng cấp Nghị quyết này thì tiếp tục duy trì tinh thần “thích ứng an toàn, linh hoạt với dịch bệnh” để người dân và doanh nghiệp có thể vận hành công việc, cuộc sống trong bối cảnh dịch một cách chủ động, hiệu quả. Đồng thời, trên cơ sở đó, đề xuất Chính phủ chỉ đạo các địa phương muốn mở cửa đón khách du lịch cần thống nhất thực hiện theo đúng tinh thần Nghị quyết của Chính phủ, nghĩa là cùng một cấp độ an toàn dịch thì phải có cùng quy định giống nhau, không đưa ra những quy định riêng của địa phương mà không nhất quán với quy định chung của Chính phủ.

Khảo sát trên 10.000 người để kiến nghị các giải pháp phục hồi ngành du lịch Việt Nam
Năm 2022, ngành du lịch lên kế hoạch đón 65 triệu lượt khách du lịch, bằng 150% so với năm 2021

Ban IV và TAB cũng đồng thời kiến nghị Chính phủ chỉ đạo các Bộ, địa phương cập nhật thường xuyên, chính xác thông tin về phòng chống và kiểm soát dịch bệnh, đặc biệt các yêu cầu cụ thể liên quan tới điều kiện di chuyển, đi lại, cư trú và chú trọng đăng tải trên các kênh truyền thông, trang thông tin điện tử, nền tảng số phổ biến, dễ tiếp cận và truy cập. Bên cạnh đó, đề xuất Chính phủ chỉ đạo các địa phương cung cấp đường dây nóng để hỗ trợ chuyên cho quá trình phổ biến thông tin, giúp người dân và doanh nghiệp nắm bắt chi tiết khi lên các kế hoạch di chuyển, từ đó nâng cao hiệu quả và ý thức tuân thủ, chấp hành.

Đề nghị Chính phủ quan tâm, thúc đẩy chuyển đổi số mạnh mẽ, nhanh chóng và hiệu quả trong lĩnh vực du lịch, dịch vụ du lịch ở cả 03 cấp độ, gồm trung ương, địa phương và doanh nghiệp để đảm bảo sự kết nối và đồng bộ trong quá trình phục hồi. Trước mắt, Trung ương cần ưu tiên cho việc cung cấp thông tin du lịch an toàn, cấp địa phương ưu tiên cho việc tiếp thị số điểm đến và hướng tới quản trị hoạt động dựa trên dữ liệu thực. Kiến nghị lãnh đạo Chính phủ ưu tiên thực hiện hoạt động đối thoại công - tư ở cấp cao để thảo luận và xây dựng các kịch bản cùng kế hoạch phục hồi du lịch, trước hết trong giai đoạn 2022 - 2023. Trên cơ sở đó, giao Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công bố công khai các kế hoạch, thường xuyên cập nhật kế hoạch theo diễn biến của thực tiễn để các bên cùng phối hợp thực hiện hiệu quả.

Năm 2022, ngành du lịch lên kế hoạch đón 65 triệu lượt khách du lịch, đạt 150% so với năm 2021 và đặt mục tiêu tổng thu từ khách du lịch đạt 400 nghìn tỉ đồng. Những giải pháp phục hồi và hỗ trợ các doanh nghiệp du lịch kịp thời sau các tác động từ đại dịch Covid-19 là rất cần thiết để đóng góp và thúc đẩy cho quá trình phục hồi này./.