Bí thư Đảng đoàn Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Bí thư Ban cán sự đảng Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, hôm nay (ngày 18/5) đồng chủ trì Hội nghị công tác phối hợp giữa Đảng đoàn Quốc hội và Ban cán sự đảng Chính phủ về Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV. Đây là hoạt động diễn ra theo thông lệ trước mỗi kỳ họp Quốc hội, nhờ đó các kỳ họp thường kỳ của Quốc hội được chuẩn bị kỹ lưỡng, đồng thuận cao.

Khối lượng công việc tại Kỳ họp thứ 5 của Quốc hội rất nặng nề…
Bí thư Đảng đoàn Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Bí thư Ban cán sự đảng Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đồng chủ trì Hội nghị công tác phối hợp giữa Đảng đoàn Quốc hội và Ban cán sự đảng Chính phủ về Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV

Phát biểu mở đầu hội nghị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu rõ, ngày 22/5, Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc Kỳ họp thứ 5. Để chuẩn bị cho kỳ họp, Hội nghị giữa Đảng đoàn Quốc hội và Ban cán sự đảng Chính phủ và các cơ quan hữu quan được tổ chức để thảo luận và chuẩn bị tốt nhất cho Kỳ họp.

Chủ tịch Quốc hội cho biết, tại Kỳ họp lần này, khối lượng công việc là rất nặng nề cả về xây dựng pháp luật, giám sát và quyết định vấn đề quan trọng quốc gia. Trong đó có nhiều việc khó, phức tạp và nhạy cảm, tác động lớn như liên quan đến pháp luật về đất đai, đấu thầu, giá, kinh doanh bất động sản, chính sách nhà ở và các hoạt động giám sát… Do đó, cần phải được chuẩn bị một cách kỹ lưỡng.

Cùng với đó, tại Kỳ họp này, các nội dung trình Quốc hội thông qua và xem xét có số lượng lớn, tính chất phức tạp, gấp đôi so với thông thường. Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề xuất tổ chức kỳ họp thành 2 đợt để có khoảng 5 ngày nghỉ để các cơ quan có thời gian chỉnh lý, rà soát trình Quốc hội thông qua.

Khối lượng công việc tại Kỳ họp thứ 5 của Quốc hội rất nặng nề…
Theo Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, tại Kỳ họp lần này, khối lượng công việc là rất nặng nề, trong đó có nhiều việc khó, phức tạp...

Chủ tịch Quốc hội ghi nhận, đến thời điểm hiện tại, các cơ quan của Quốc hội, Chính phủ và các cơ quan hữu quan đã có nhiều nỗ lực, cố gắng, khẩn trương để chuẩn bị cho Kỳ họp.

Tuy nhiên, ông Vương Đình Huệ cũng cho biết, đến nay tiến độ chuẩn bị một số đề án, dự án chậm hơn so với dự kiến ban đầu. Trong đó, có những nội dung cần được tiếp tục cho ý kiến, nên công tác chuẩn bị kéo dài hơn so với thông lệ; còn có những dự án luật dự kiến trình Quốc hội tại kỳ họp này, nhưng vẫn còn có ý kiến khác nhau và có những nội dung quan trọng cấp bách, quan trọng, tác động lớn đến kinh tế - xã hội, nhưng chưa kịp chuẩn bị hoặc chuẩn bị chưa đạt yêu cầu… Vì vậy, hội nghị này càng có ý nghĩa quan trọng.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị sau khi nghe các báo cáo về công tác chuẩn bị cho Kỳ họp, các đại biểu tiếp tục cho ý kiến thảo luận về các nội dung, chương trình của Kỳ họp, lưu ý một số công tác thông tin tuyên truyền, để đạt được sự đồng thuận, thống nhất cao; công tác bảo đảm an ninh, an toàn cho kỳ họp; công tác phòng chống dịch bệnh…

Tại hội nghị, các đại biểu đã nghe Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường và Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn báo cáo về công tác chuẩn bị Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV…/.