Đây là các nỗ lực của Ban IV (Ban IV thuộc Hội đồng Tư vấn Cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ) trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao về tổng hợp tình hình, khó khăn, vướng mắc của cộng đồng doanh nghiệp tư nhân định kỳ hàng tháng và đề xuất sáng kiến, giải pháp cụ thể, đảm bảo căn cứ, khả thi nhằm hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh.

Tổng hợp từ phản ánh của các Hiệp hội và cộng đồng doanh nghiệp trong tháng 04-05/2021 của ban IV cho thấy các Hiệp hội doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam đồng loạt thể hiện sự ghi nhận, đánh giá cao và cảm ơn Chính phủ đã ban hành nhiều quyết sách hỗ trợ doanh nghiệp hết sức kịp thời trong thời gian gần đây, đặc biệt các quyết định của Thủ tướng Chính phủ khi dịch Covid-19 bùng phát lần thứ 4 tại Việt Nam.

Cụ thể như việc ban hành Nghị định 52/2021/NĐ-CP về tiếp tục gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất năm 2021, các chỉ đạo liên quan tới ưu tiên một phần vacxin để tiêm cho 300.000 người lao động trong các khu công nghiệp Bắc Giang, Bắc Ninh và định hướng để doanh nghiệp tham gia đồng hành cùng Chính phủ trong việc đàm phán, tìm nguồn vacxin... Theo đánh giá của các doanh nghiệp, đây là những quyết sách kịp thời đã giúp doanh nghiệp củng cố niềm tin và có động lực mạnh mẽ hơn nhằm khắc phục thiệt hại, vực dậy sản xuất kinh doanh, đồng hành cùng Chính phủ trong thực hiện mục tiêu kép “vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế”.

Cần loại bỏ các chính sách gây tốn kém cho doanh nghiệp

Tuy nhiên, bên cạnh đó, vẫn có những chính sách gây khó khăn rất lớn cho doanh nghiệp về dòng tiền chi ra trong bối cảnh dịch Covid-19 quay trở lại và ngày càng diễn biến phức tạp khiến doanh nghiệp rất lo ngại.

Cụ thể, theo phản ánh của cộng đồng doanh nghiệp, đó là việc thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh, dự kiến áp dụng từ 01/7/2021, hay yêu cầu triển khai lắp đặt đồng loạt camera trên các xe ô tô kinh doanh vận tải trước thời hạn 01/7/2021 của Bộ Giao thông Vận tải, đi kèm với đó doanh nghiệp sẽ cần đầu tư hệ thống công nghệ thông tin (hệ thống SAN, đường truyền, máy chủ,...) để tổng hợp và truyền tải dữ liệu từ các camera cho cơ quan quản lý...

Đây là những vấn đề mà doanh nghiệp cũng như các hiệp hội ngành nghề đã kiến nghị từ nhiều tháng nay, tuy nhiên hoặc cơ quan quản lý nhà nước liên quan không phản hồi chỉ đạo từ Chính phủ hoặc tiếp tục đưa ra yêu cầu áp dụng quy định. “Do đó, các Hiệp hội doanh nghiệp đề xuất Chính phủ xem xét chỉ đạo các Bộ, ngành, địa phương liên quan một lần nữa rà soát, làm rõ tính cấp thiết, tính cần thiết của việc áp dụng các quy định nói trên tại thời điểm này so với chủ trương hỗ trợ doanh nghiệp vượt khó trong bối cảnh dịch để ra quyết định cho thấu đáo, tránh đẩy doanh nghiệp vào tình trạng kiệt quệ, đổ vỡ hàng loạt. Đồng thời, đề xuất Chính phủ, các bộ, ngành tiếp tục rà soát các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp tiết giảm hoặc tối ưu được dòng tiền chi ra để vượt qua khó khăn”, bà Phạm Thị Ngọc Thuỷ, Giám đốc Ban IV nhấn mạnh.

Kiến nghị đơn giản hoá thủ tục xuất nhập khẩu cho các mặt hàng ưu tiên

Nhóm vấn đề rất đáng quan tâm thứ hai liên quan đến đợt bùng phát dịch Covid-19 lần thứ tư tại Việt Nam, rất nhiều nhà máy trong các khu công nghiệp, các doanh nghiệp logistics và vận tải hiện đang chịu ảnh hưởng nghiêm trọng từ dịch khiến chuỗi cung ứng hàng hóa và liên kết sản xuất trong nước bị gián đoạn.

Trong bối cảnh đó, doanh nghiệp có hoạt động xuất khẩu còn gặp một khó khăn rất lớn là tình trạng thiếu vỏ container và khó khăn vận chuyển bằng tàu biển vẫn diễn ra hết sức nặng nề do ảnh hưởng của đại dịch trên phạm vi toàn cầu, dẫn tới giá thành chi trả tăng rất cao mà chưa tìm ra biện pháp hữu hiệu để cải thiện.

Đối với nhóm vấn đề này, các Hiệp hội doanh nghiệp kiến nghị Chính phủ xem xét, chỉ đạo các Bộ, ngành, địa phương nghiên cứu, đơn giản hóa tối đa các quy trình hành chính hiện tại hoặc xem xét áp dụng các quy trình xuất, nhập khẩu ưu tiên (như trường hợp vừa áp dụng với việc xuất khẩu vải thiều) để hỗ trợ các doanh nghiệp tối ưu thời gian, chi phí ở các khâu thực hiện trong nước nhằm đẩy nhanh quy trình, thủ tục nhập về các mặt hàng thiết yếu hay đẩy nhanh việc xuất các sản phẩm nông sản, xuất các nhóm mặt hàng xuất khẩu chủ đạo.../.