Báo cáo tại hội nghị, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia cho biết, năm 2022, tình hình địch Covid-19 đã từng bước được kiểm soát, kinh tế - xã hội từng bước được phục hồi và tăng trưởng trở lại trạng thái bình thường của năm 2019, năm trước khi có đại dịch Covid-19 xuất hiện. Ngoài ra, năm 2022 diễn ra nhiều sự kiện văn hóa xã hội lớn quy mô quốc tế, như: Seagames 31, các kỳ nghi lễ dài ngày (nghỉ Tết Dương lịch, Tết Nguyên dân Nhâm Dần (nghỉ 9 ngày), nghỉ 30/4-1/5 và nghỉ Quốc khánh 02/9)... đã góp phần thúc đẩy hoạt động thương mại, du lịch và sự gia tăng mạnh mẽ của nhu cầu giao thông, cũng như số lượng phương tiện cá nhân tham gia giao thông, tạo áp lực lớn lên công tác bảo đảm trận tự an toàn giao thông năm 2022.

Kiên trì xây dựng văn hoá giao thông an toàn
Kiên trì xây dựng văn hoá giao thông an toàn; nâng cao năng lực, hiệu quả thực thi pháp luật về bảo đảm trận tự an toàn giao thông

Mặc dù kết quả bảo đảm trận tự an toàn giao thông so với năm 2021 chưa đạt chỉ tiêu đề ra, song nếu so với cùng kỳ năm 2019 (trước thời điểm xảy ra đại dịch Covid-19), thì tai nạn giao thông lại giảm rất sâu cả 3 tiêu chí, cụ thể: giảm 6,276 vụ (-35,2%), giảm 1.246 người chết (-16,3%), giảm 5.841 người bị thương (-42,81%). Bên cạnh đó, số vụ ùn, tắc giao thông trên toàn quốc được kéo giảm so với cùng kỳ năm 2021 sau khi triển khai thu phí không dừng trên phạm vi toàn quốc. Tình hình vi phạm về chở quá tải trọng xe tại các địa phương đã được xử lý và có chuyển biến rất tích cực.

Theo ông Khuất Việt Hùng, có đạt được những kết quả trên là do Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã có những chỉ đạo kịp thời, sát sao và sự vào cuộc nghiêm túc của Đảng bộ, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể các cấp trong công tác triển khai, thực hiện các giải pháp bảo đảm trận tự an toàn giao thông. Bộ Công an đã chỉ đạo lực lượng cảnh sát giao thông chủ động xây dựng và triển khai các kế hoạch chuyên đề về xử lý vi phạm trận tự an toàn giao thông.

Bên cạnh đó, công tác đầu tư, xây dựng phát triển kết cấu hạ tầng giao thông và quản lý, khai thác kết cấu hạ tầng giao thông tiếp tục được quan tâm, đặc biệt là các công tác tổ chức giao thông, bảo trì sửa chữa kết cấu hạ tầng, trong đó chú trọng tập trung xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông, lối đi tự mở trái phép qua đường sắt, điều tiết giao thông các vị trí xung yếu trên đường thủy...

Tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia Nguyễn Văn Thắng đánh giá, năm 2022, công tác bảo đảm trận tự an toàn giao thông đã có những kết quả rất đáng mừng, tai nạn giao thông giảm sâu cả 3 tiêu chí so với năm 2019 - trước khi xảy ra đại dịch Covid-19; số vụ ùn, tắc giao thông trên toàn quốc được kéo giảm so với cùng kỳ năm 2021 sau khi triển khai thu phí không dừng trên phạm vi toàn quốc; tình hình vi phạm về chở quá tải trọng xe tại các địa phương đã được xử lý một cách căn cơ, bài bản.

Thay mặt Phó Thủ tướng Chính phủ, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng biểu dương và đánh giá cao nỗ lực của các cơ quan, đơn vị đã có những đóng góp quan trọng trong kết quả của công tác bảo đảm trận tự an toàn giao thông của Ủy ban an toàn giao thông Quốc gia; đồng thời biểu dương các tỉnh, thành phố đã nố lực kéo giảm tai nạn giao thông trong năm 2022, đặc biệt là các địa phương có mức giảm số người chết do tai nạn giao thông trên 30% so với năm 2019.

“Năm 2023, các bộ, ngành, địa phương căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ, điều kiện thực tế của đơn vị, địa phương mình, cũng như các nhiệm vụ cụ thể đã được giao trong Kế hoạch năm an toàn giao thông 2023 của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia để tổ chức triển khai, thực hiện, đó là nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo; xây dựng, hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách pháp luật và các quy định liên quan đến công tác bảo đảm trận tự an toàn giao thông”, Bộ trưởng đề nghị.

Cùng với đó, bảo đảm tiến độ, chất lượng, bảo đảm an toàn giao thông và bảo vệ môi trường khi thi công các dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông trọng điểm; tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước; tái cơ cấu vận tải, nâng cao thị phần vận tải đường sắt, đường thủy nội địa, hàng hải, hàng không, giảm dần phụ thuộc vào đường bộ. Đồng thời, kiên trì xây dựng văn hoá giao thông an toàn; nâng cao năng lực, hiệu quả thực thi pháp luật về bảo đảm trận tự an toàn giao thông; nâng cao năng lực cứu hộ, cứu nạn, cứu chữa nạn nhân và khắc phục hậu quả tai nạn giao thông.

Cũng tại Hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đề nghị các bộ, ngành, đoàn thể, địa phương nêu cao tinh thần trách nhiệm để chỉ đạo và tổ chức triển khai quyết liệt, hiệu quả hơn những giải pháp đã nêu trong Kế hoạch năm an toàn giao thông 2023. Đặc biệt là chú trọng trách nhiệm nêu gương "thượng tôn pháp luật" của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức làm nhiệm vụ xây dựng, bảo vệ pháp luật và quản lý nhà nước về trận tự an toàn giao thông./.