Ngày 20/01/2022, tại Hà Nội, Kỳ họp lần thứ 7 Đối thoại cấp cao thường niên về kinh tế Việt Nam - Pháp đã diễn theo hình thức trực tuyến dưới sự đồng chủ trì của Vụ trưởng Vụ Các vấn đề song phương và quốc tế doanh nghiệp Pháp, Tổng cục Kho bạc Magali CESANA và Vụ trưởng Vụ Kinh tế đối ngoại, Bộ Kế hoạch và Đầu tư Phạm Hoàng Mai. Tham dự Kỳ họp có đại diện các Bộ, ngành và doanh nghiệp hai nước.

Phát biểu khai mạc Kỳ họp, Vụ trưởng Phạm Hoàng Mai cảm ơn Chính phủ và nhân dân Pháp đã viện trợ cho Việt Nam vắc-xin và nhiều trang thiết bị, vật tư y tế trong phòng, chống dịch COVID-19. Đây là những cử chỉ cao đẹp, thể hiện mối quan hệ chặt chẽ và sự gắn bó sâu sắc giữa hai quốc gia.

Vụ trưởng Phạm Hoàng Mai phát biểu tại kỳ họp. Ảnh: MPI

Thông tin về tình hình kinh tế - xã hội năm 2021 và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm giai đoạn 2021-2025 của Việt Nam, Vụ trưởng Phạm Hoàng Mai cho biết, dịch COVID-19 đã ảnh hưởng nặng nề đến nền kinh tế Việt Nam và nhiều nước trên thế giới trong năm 2021. Tuy nhiên, với sự nỗ lực của Chính phủ, nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp trong việc phục hồi nền kinh tế đất nước, GDP năm 2021 của Việt Nam đã đạt 2,58%, vốn đầu tư nước ngoài (FDI) ước tính đạt trên 31 tỷ USD, lạm phát cơ bản được kiểm soát, tỷ lệ bao phủ tiêm chủng vắc-xin tại Việt Nam đối với người trên 18 tuổi đạt trên 92%.

Việt Nam đã xây dựng và phê chuẩn Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm giai đoạn 2021-2025 với mục tiêu đến năm 2025 sẽ là nước đang phát triển có công nghiệp theo hướng hiện đại, vượt ngưỡng thu nhập trung bình thấp. Ngoài ra, tại Hội nghị Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu lần thứ 26 (COP26), Việt Nam cam kết giảm phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, thể hiện những cam kết mạnh mẽ trong việc ứng phó với biến đổi khí hậu.

Vụ trưởng Magali CESANA phát biểu tại Pháp (ảnh chụp từ điểm cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư). Ảnh: MPI

Vụ trưởng Magali CESANA cảm ơn Vụ trưởng Phạm Hoàng Mai và phía Việt Nam đã cùng đồng tổ chức Kỳ họp thứ 7 Đối thoại cấp cao thường niên về kinh tế Việt Nam - Pháp. Tuy dịch COVID-19 đã tác động tiêu cực nhưng quan hệ hợp tác với Việt Nam vẫn nằm trong chương trình ưu tiên của Pháp.

Cụ thể, chuyến thăm chính thức Pháp của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã thể hiện tầm quan trọng trong mối quan hệ song phương giữa hai quốc gia và cũng là cam kết của Pháp trong mong muốn tăng cường hợp tác về đầu tư, kinh tế và thương mại tại Việt Nam.

Tại Đối thoại, hai bên vui mừng chia sẻ những kết quả đã đạt được trong trao đổi thương mại giữa hai nước. Tính đến ngày 20/12/2021, Pháp có tổng vốn đăng ký 3,61 tỷ USD, chiếm 0,89% tổng vốn FDI đăng ký tại Việt Nam, đứng thứ 16/140 quốc gia và vùng lãnh thổ và thứ 3/26 quốc gia của Liên minh châu Âu (EU) đầu tư tại Việt Nam. Những cơ hội do Hiệp định thương mại tự do giữa châu Âu và Việt Nam sẽ thúc đẩy quan hệ kinh tế trong các lĩnh vực như giao thông, chuyển đổi năng lược hàng không, nông nghiệp, công nghiệp thực phẩm, phát triển bền vững,… cũng như trong việc thâm nhập thị trường thuận lợi hơn cho các doanh nghiệp hai nước.

Ảnh: MPI

Hai bên đã trao đổi về các vấn đề hợp tác song phương như các chương trình và dự án ODA của Pháp, đặc biệt là Dự án Tuyến đường sắt đô thị số 3 thành phố Hà Nội. Đây là dự án biểu tượng cho hợp tác Pháp - Việt Nam và được các cơ quan chức năng hai nước kỳ vọng đưa vào vận hành cuối năm 2022. Ngoài ra, các vấn đề như chuyển đổi số trong doanh nghiệp; cơ hội và tiềm năng hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp, giao thông vận tải… cũng được hai bên quan tâm và trao đổi cụ thể.

Kết thúc Kỳ họp, hai bên khẳng định tiếp tục làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ hợp tác giữa hai nước. Kỳ họp đã diễn ra thành công, mở ra nhiều cơ hội để hai bên trao đổi hợp tác, thực hiện hóa các cam kết của hai Thủ tướng Chính phủ đã đạt được tại chuyến thăm của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại Pháp vào tháng 11/2021. Vụ trưởng Phạm Hoàng Mai hi vọng, với tư cách là Chủ tịch luân phiên của EU trong nửa đầu năm 2022, Pháp sẽ hỗ trợ Việt Nam trong việc mở rộng và phát triển kinh tế - xã hội, làm sâu sắc hơn mối quan hệ giữa Việt Nam - Pháp và Việt Nam - EU./.

Theo Bảo Linh