CEO viết tắt của Chief Executive Officer - Giám đốc điều hành là một vị trí cực kì quan trọng. Nếu muốn mọi hoạt động của tổ chức, doanh nghiệp đều “trơn tru” và hiệu quả, đòi hỏi phải có một CEO thực sự có tài. Vậy vị trí này yêu cầu những gì và làm sao bạn biết mình có khả năng trở thành một CEO hay không? Dưới đây là một số gợi ý:

CEO là vị trí quan trọng của một tổ chức, doanh nghiệp

CEO là ai?

Tại các tổ chức doanh nghiệp hay công ty tại Việt Nam, người ta thường nghĩ về các CEO như những giám đốc điều hành, tuy nhiên ngoài ra CEO cũng có thể được dùng để gọi cho những người ở các vị trí tổng giám đốc, giám đốc,...

Họ được xem là những người quản lí cao nhất của một công ty, tổ chức - người nắm hầu hết các quyền hành quản lí cũng như là đại diện của công ty. CEO là người đưa ra chiến lược phát triển, hoạch định các kế hoạch, mục tiêu của công ty. Họ quản lí chung cả về nhân sự, tài chính, văn hóa... của một doanh nghiệp, là người đứng đầu vận hành cả tổ chức.

CEO cần có những gì?

1. Tư duy, nhanh nhạy, có tầm nhìn, có khả năng đánh giá tổng hợp

Tư duy là điều rất quan trọng đối với một CEO. Những người này thường rất thông minh, có khả năng phân tích tổng hợp, nhìn nhận đánh giá, có tầm nhìn tổng quan và xa đối với mọi thứ.

2. Kiến thức quản trị và khả năng lãnh đạo

Muốn lãnh đạo người khác đương nhiên một CEO cần có lượng lớn kiến thức, không những về chuyên ngành của họ mà cả về phương pháp quản trị, điều hành. Hơn nữa, họ cũng cần có một bản lĩnh lớn cũng như thần thái của một người đứng đầu. Có vậy mới điều hành trơn tru doanh nghiệp của mình.

3. Có kiến thức xã hội đa dạng, thấu hiểu và khiến người khác “phục”

Một CEO không thể chỉ có kiến thức trong ngành nghề của họ. Họ cũng phải có những hiểu biết hay trải nghiệm thực tế đa dạng, để biết cách vận dụng, “đối nhân xử thế”, giải quyết vấn đề thật đúng đắn khi gặp phải.

CEO cần là một người sẵn sàng chịu được nhiều áp lực

4. Không ngừng học hỏi và nâng cao chuyên môn

Quản lí cũng phải học và càng phải học. Ở vị trí là một CEO, anh luôn phải học hỏi và không ngừng nâng cao kinh nghiệm, mở rộng quỹ kiến thức của mình. Có vậy anh mới quản lí tốt cả một tổ chức. Kẻ lơ là, lười cập nhập kiến thức, học hỏi kinh nghiệm thì không thể trở thành một CEO chuyên nghiệp và thành công.

5. Chịu được áp lực, tinh thần thép và sức khỏe tốt

Tuy là một vị trí đáng mơ ước của rất nhiều người, nhưng làm một CEO không hề “dễ thở”. Bạn phải là người chịu được áp lực, vượt qua được những thách thức, khó khăn, kiên trì và bền bỉ thì mới hoàn thành tốt công việc của mình. Hơn thế, sức khỏe cũng là một yếu tố rất quan trọng. Có sức khỏe tốt, bạn mới đủ khả năng làm tốt công vệc của mình.