Đầy đủ cơ sở chính trị cho ban hành cơ chế đặc thù cho TP. Buôn Ma Thuột

Góp ý cho dự thảo Nghị quyết về “Thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk’’ tại Kỳ họp thứ 4 của Quốc hội diễn ra sáng nay (ngày 7/11), Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Lệ Thủy (Bến Tre) cho biết, sau khi nghiên cứu kỹ lưỡng nhận thấy, có đầy đủ cơ sở chính trị cho việc ban hành cơ chế, chính sách đặc thù cho thành phố Buôn Ma Thuột.

“Bên cạnh căn cứ chính trị, còn có căn cứ pháp lý đầy đủ và các cơ chế được đề xuất khá đồng bộ, trọng tâm và hợp lý với 5 nhóm chính sách tập trung vào 3 vấn đề là tiền - thời gian - con người…”, bà Thủy nhìn nhận.

Lần đầu tiên Chính phủ trình Quốc hội chính sách đặc thù cho đơn vị cấp huyện
Đồng tình với cơ chế ủy quyền của địa phương điều chỉnh quy hoạch đô thị cục bộ, Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Lệ Thủy đề nghị cần khống chế việc điều chỉnh cục bộ đến mức không làm phá vỡ cảnh quan quy hoạch lâu dài của Thành phố.

Bày tỏ nhất trí với cơ chế tài chính, bà Thủy cho rằng, với cơ chế này thì không chỉ thành phố Buôn Ma Thuột mà cả tỉnh Đắk Lắk cũng được hưởng lợi. Hội đồng nhân dân Tỉnh sẽ quyết định và giám sát theo danh mục những dự án đầu tư cụ thể, đúng quy hoạch và có phương án, khả năng cân đối ngân sách trả nợ. Tuy nhiên, để tăng tính hiệu quả của cơ chế, đề nghị tiếp tục rà soát danh mục các dự án đảm bảo tính kết nối có tác dụng lan tỏa tới các tỉnh trong vùng.

Cũng ủng hộ cơ chế ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp đối với các lĩnh vực đầu tư và mức ưu đãi đầu tư như Tờ trình của Chính phủ, đại biểu Nguyễn Thị Lệ Thủy đề nghị cần rà soát kỹ và cụ thể hơn nữa các lĩnh vực đầu tư. Theo đó, nếu có thu hút ngành sản xuất, chế biến cà phê phải kèm theo điều kiện về công nghệ, độ lớn, nguồn vốn đầu tư và tính mới của sản phẩm, để đảm bảo công bằng với các tỉnh trong khu vực. Có thể thu hút đầu tư dự án xây dựng và vận hành Bảo tàng cà phê thế giới ở thành phố Buôn Ma Thuột.

“Đề nghị bổ sung cơ chế tăng tỷ lệ trích lập quỹ phát triển khoa học công nghệ của doanh nghiệp chế biến cà phê trong toàn tỉnh Đắk Lắk hoặc mở rộng cho cả vùng Tây Nguyên…”, bà Thủy nói.

Về cơ chế, chính sách thu hút chuyên gia, nhà khoa học có tài năng đặc biệt, đại biểu Nguyễn Thị Lệ Thủy đề nghị cần chú trọng đến cơ chế và môi trường làm việc, đồng thời cần xác định rõ minh bạch và lượng hóa được các tiêu chí xác định thế nào là tài năng đặc biệt để tránh tác dụng ngược của cơ chế.

Lần đầu tiên Chính phủ trình Quốc hội chính sách đặc thù cho đơn vị cấp huyện
Đại biểu Quốc hội Nguyễn Tạo đề xuất phải xem xét mức đề xuất được miễn, giảm thuế tại thành phố Buôn Ma Thuột bảo đảm cạnh tranh đối với các huyện khác trong toàn tỉnh Đắk Lắk

Theo Đại biểu Quốc hội Nguyễn Tạo (Lâm Đồng), về dự án đầu tư sản xuất, chế biến cà phê trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột được hưởng các ưu đãi đầu tư, Dự thảo quy định thuế suất thu nhập doanh nghiệp 10% trong thời gian 30 năm, miễn thuế thu nhập doanh nghiệp là 4 năm và giảm 50% số thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp trong vòng 9 năm tiếp theo. Quy định này cần làm rõ thêm nguồn gốc sản phẩm là dự án trồng cà phê và chế biến cà phê tại địa phương hay mang từ nơi khác đến. Đồng thời phải xem xét mức đề xuất được miễn, giảm thuế tại địa phương phải bảo đảm cạnh tranh đối với các huyện khác trong toàn tỉnh Đắk Lắk và các tỉnh khác trong khu vực Tây Nguyên theo quy định.

“Đề nghị cần quản lý tốt hơn trong triển khai xây dựng quy hoạch và sử dụng đất tại Tỉnh. Trong địa bàn của Tỉnh cần nghiên cứu bổ sung các quy định có liên quan đến pháp lý tại khu vực hoặc vị trí được điều chỉnh cục bộ nhằm tránh trường hợp sau khi được áp dụng cơ chế này, thì các quy hoạch sẽ bị chồng chéo, tích hợp khó khăn…”, ông Tạo đề xuất.

Cần thực hiện phù hợp với Kết luận số 67-KL/TW của Bộ Chính trị

Sau phần góp ý của các đại biểu Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư Nguyễn Chí Dũng giải trình, làm rõ một số nội dung các đại biểu quan tâm.

Theo đó, Bộ trưởng cho biết, đây là lần đầu tiên Chính phủ trình Quốc hội chính sách đặc thù cho đơn vị cấp huyện, là điều chưa có tiền lệ, cần thực hiện phù hợp với Kết luận số 67-KL/TW, ngày 16/12/2019 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, phù hợp với tiềm năng, thế mạnh và cả những điểm nghẽn của Thành phố, của Tỉnh, của vùng Tây Nguyên, không phá vỡ hệ thống pháp luật chung đã thống nhất.

Lần đầu tiên Chính phủ trình Quốc hội chính sách đặc thù cho đơn vị cấp huyện
Theo Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, về các chính sách ưu đãi, sẽ bám sát Kết luận số 67-KL/TW về nông sản và cà phê, đưa thành phố cà phê trở thành thương hiệu quốc gia, đảm bảo lan tỏa khắp các vùng miền

Cũng theo Bộ trưởng, để thực hiện Kết luận số 67-KL/TW, Chính phủ đã xây dựng một chương trình hành động, đảm bảo không trùng lắp. Sắp tới, Chính phủ sẽ xây dựng các cơ chế đặc thù cho Đắk Lắk nói riêng, vùng Tây Nguyên nói chung để thực hiện chỉ đạo của Bộ Chính trị tại Nghị quyết số 23-NQ/TW.

“Thời gian tới, Chính phủ sẽ tổ chức thực hiện và tiến hành sơ kết, đánh giá, từ đó có cái nhìn khách quan, toàn diện tình hình thực tế, từ đó cân nhắc để có những giải pháp phù hợp trong việc triển khai cơ chế, chính sách đặc thù ở các địa phương…”, Bộ trưởng cho biết.

Phát biểu kết luận nội dung thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải nhấn mạnh, đa số ý kiến nhất trí về sự cần thiết ban hành Nghị quyết để phát huy tiềm năng, lợi thế phát triển thành phố Buôn Ma Thuột nhanh và bền vững, trở thành cực tăng trưởng có tác động lan tỏa tới các tỉnh trong vùng. Tuy nhiên, có ý kiến đề nghị cân nhắc thêm về sự cần thiết ban hành Nghị quyết, bổ sung thêm các chính sách để thực hiện mục tiêu trong Kết luận số 67-KL/TW của Bộ Chính trị…/.