MBS có thành viên Hội đồng quản trị mới
Thượng tướng Lê Hữu Đức, Chủ tịch MB phát biểu tại Đại hội đồng cổ đông MBS sáng 26/4/2022
MBS có thành viên Hội đồng quản trị mới
Ông Phan Phương Anh, Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc MB Capital

Ông Phan Phương Anh có trên 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực ngân hàng, chứng khoán và đầu tư tại Việt Nam và là một trong những thành viên sáng lập MB Capital. Ông từng đảm nhiệm nhiều vị trí công việc tại Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) như: Trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp, Giám đốc Khối Ngân quỹ và Ngoại hối, Thành viên Uỷ ban ALCO… Ông hiện cũng đang là Thành viên Hội đồng Quản trị Tổng Công ty Gas Petrolimex - CTCP (PGC).

Tại Đại hội đồng cổ đông MBS sáng 26/4/2022, Chủ tịch MBS Lê Viết Hải cho biết, từ năm 2022, MBS bắt đầu thực hiện Chiến lược phát triển MBS giai đoạn 2022-2026 với tầm nhìn trở thành công ty chứng khoán có nền tảng giao dịch và chất lượng tư vấn tốt nhất Việt Nam. Mục tiêu của MBS là trong TOP 3 TTCK Việt Nam về hiệu quả hoạt động và TOP 5 thị phần môi giới.

Năm 2022, MBS đặt mục tiêu tổng doanh thu 3.027 tỷ đồng, bằng 135% so với mức thực hiện năm 2021; lợi nhuận trước thuế 1.100 tỷ đồng, bằng 149% so với mức thực hiện năm 2021. Cũng trong năm 2022, MBS dự kiến tăng vốn điều lệ từ 2.676 tỷ đồng lên tối đa 3.806 tỷ đồng, thông qua việc phát hành cổ phiếu để trả cổ tức và phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu. Việc tăng vốn nhằm nâng cao năng lực tài chính, giúp MBS tăng quy mô cho vay hoạt động kinh doanh, cho vay ký quỹ, đầu tư tài chính, bảo lãnh phát hành… Đây là điều kiện tiên quyết để MBS thực hiện thành công các mục tiêu Chiến lược 5 năm 2022-2026 mà HĐQT đã xây dựng.

Phát biểu tại Đại hội, Thượng tướng Lê Hữu Đức, Chủ tịch MB đánh giá, nhân sự được đề xuất bầu bổ sung vào HĐQT MBS - ông Phan Phương Anh - là người có phẩm chất đạo đức tốt, có năng lực, kinh nghiệm nhiều năm làm việc tại MB. Thượng tướng Lê Hữu Đức mong rằng, MBS sẽ tiếp tục giữ vững sự đoàn kết và sức mạnh nội lực, hoàn thành xuất sắc các mục tiêu trong giai đoạn tới. Ông khẳng định, Tập đoàn mẹ MB cam kết đồng hành, giúp đỡ MBS về mọi mặt để Công ty phát triển.

Tại Đại hội, tất cả các tờ trình của HĐQT đều được cổ đông thông qua, trong đó việc bầu bổ sung ông Phan Phương Anh vào HĐQT MBS nhận được trên 99% số phiếu đồng thuận.

MBS có thành viên Hội đồng quản trị mới
Trên 99% cổ đông đồng thuận bầu bổ sung ông Phan Phương Anh vào HĐQT MBS

Năm 2021, MBS đạt được kết quả kinh doanh rất tích cực, với tổng doanh thu 2.247 tỷ đồng, hoàn thành 150% kế hoạch và tăng 100% so với năm 2020. Lợi nhuận trước thuế đạt 736 tỷ đồng, là mức cao nhất trong 21 năm trở lại đây. MBS đã xây dựng được nền tảng công nghệ hiện đại, an toàn, ổn định, hỗ trợ tích cực cho chuyển đổi số toàn hệ thống. Theo Thượng tướng Lê Hữu Đức, việc MBS thực thi chuyển đổi số mạnh mẽ, nâng thứ hạng vượt lên so với đối thủ đã đi theo đúng định hướng mà HĐQT MB chỉ đạo. Phương châm hành động năm 2022 của MBS cũng đồng nhất với phương châm của Tập đoàn mẹ, đó là: “Tăng tốc số - Hấp dẫn khách hàng - Hiệp lực tập đoàn - An toàn bền vững”.

Cũng liên quan đến MBS, ngày 25/4/2022, Tổ chức xếp hạng tín nhiệm FinnRatings đã công bố xếp hạng tín nhiệm cho MBS ở mức A-. Mức xếp hạng này, theo định nghĩa của FinnRatings, nghĩa là tổ chức có “Năng lực đáp ứng nghĩa vụ tài chính Tốt nhưng có thể bị ảnh hưởng bởi điều kiện kinh tế bất lợi và thay đổi môi trường kinh doanh”.

FiinRatings đánh giá, MBS có tầm quan trọng chiến lược đối với Ngân hàng mẹ MB, đơn vị nắm giữ phần lớn cổ phần Công ty kể từ khi thành lập vào năm 2000 (sở hữu 79,4% vốn). Cũng theo FiinRatings, MBS có kết quả hoạt động kinh doanh tương đối tốt trong giai đoạn 2018-2020, với tỷ suất sinh lời trên vốn chủ sở hữu (ROE) dao động trong khoảng 13-15% trong giai đoạn này so với mức 10-14% của ngành. Mức ROE của MBS đạt 21,4% trong năm 2021, cao hơn một vài công ty có thị phần thuộc TOP 10 trong ngành.

Phân tích sức khỏe tài chính MBS, FiinRatings nhận định, MBS có đủ điều kiện để duy trì và thậm chí cải thiện khả năng sinh lời trong điều kiện thị trường thuận lợi.

Bảng xếp hạng tín nhiệm của FinnRatings:

https://www.fiingroup.vn/NewsInsights/Detail/10303799?lang=vi-vn