Tiếp theo Chương trình Lãnh đạo cao cấp năm 2024 (VELP-2024), Phó Thủ tướng Lê Minh Khái vừa có buổi làm việc với một số doanh nghiệp Hoa Kỳ, do Hội đồng kinh doanh vì sự hiểu biết quốc tế (BCIU) chủ trì. Cùng tham dự buổi làm việc có đại diện các bộ, ngành, trong đó có Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương.

Mong muốn các doanh nghiệp Hoa Kỳ tiếp tục mở rộng đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái chủ trì buổi làm việc với các doanh nghiệp Hoa Kỳ. Nguồn: VGP

Theo đó, Phó Thủ tướng đã đối thoại với lãnh đạo 17 doanh nghiệp lớn của Hoa Kỳ đã và đang đầu tư sản xuất, kinh doanh hiệu quả tại Việt Nam. Trong điều kiện thế giới đang diễn biến phức tạp, khó lường song với sự nỗ lực chung của người dân, doanh nghiệp, sự ủng hộ của bạn bè quốc tế, trong đó có cộng đồng doanh nghiệp FDI nói chung và doanh nghiệp Hoa Kỳ nói riêng, Việt Nam vẫn duy trì được tăng trưởng; đảm bảo ổn định kinh tế vĩ mô, tỷ giá, kiềm chế lạm phát… tạo điều kiện cho các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh.

“Việt Nam đã, đang và sẽ tiếp tục nghiên cứu, rà soát, hoàn thiện, nâng cao chất lượng và năng lực thực thi thể chế, chính sách nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước nói chung, doanh nghiệp Hoa Kỳ nói riêng đầu tư sản xuất, kinh doanh trên tinh thần lợi ích hài hòa, khó khăn chia sẻ.”, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái khẳng định.

Mong muốn các doanh nghiệp Hoa Kỳ tiếp tục mở rộng đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đề nghị các doanh nghiệp Hoa Kỳ trong quá trình đầu tư, sản xuất, kinh doanh tại Việt Nam nếu gặp khó khăn, vướng mắc, thì tiếp tục phản ánh để các cơ quan chức năng Việt Nam kịp thời có các giải pháp tháo gỡ. Nguồn: VGP

Tại hội nghị, Phó Thủ tướng và lãnh đạo các bộ, ngành, doanh nghiệp Việt Nam đã cùng trao đổi, ghi nhận các ý kiến, kiến nghị của các doanh nghiệp Hoa Kỳ về các nội dung: nâng cao tỷ lệ sở hữu vốn của doanh nghiệp nước ngoài trong lĩnh vực ngân hàng để góp phần vừa ổn định tài chính, vừa tạo điều kiện cho các nhà đầu tư; tăng tỷ lệ đầu tư vào các lĩnh vực như khách sạn; sản xuất; cung cấp thiết bị y tế; dược phẩm; đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông, logistic; phát triển internet tại các địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn; tăng cường an ninh mạng; chăm sóc sức khỏe và đảm bảo việc làm cho phụ nữ nông thôn; phát triển dịch vụ vận tải hàng không; coi trọng thị trường chứng khoán; hợp tác trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo…

Đặc biệt, tại hội nghị lãnh đạo một doanh nghiệp Hoa Kỳ đã bày tỏ ấn tượng về những thành tựu Việt Nam đã đạt được qua gần 40 năm Đổi mới, đồng thời mong muốn được Phó Thủ tướng Lê Minh Khái chia sẻ thêm về những kết quả đã đạt được, cũng như tầm nhìn, chiến lược phát triển của đất nước trong những thập kỷ tới.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái chia sẻ, sau gần 40 năm Đổi mới, Việt Nam đã phát triển mạnh mẽ, toàn diện, đạt được những thành tựu to lớn trên tất cả các lĩnh vực chính trị, kinh tế, xã hội, y tế, giáo dục, quốc phòng, an ninh, đối ngoại… Quy mô nền kinh tế không ngừng được nâng lên, năm 2023 đạt khoảng 430 tỷ USD, trở thành nền kinh tế lớn thứ 5 trong ASEAN và thứ 35 trong 40 nền kinh tế lớn nhất thế giới. Trên cơ sở đó, đời sống của người dân Việt Nam cũng được được cải thiện rõ rệt trên tất cả các mặt. Đây là niềm tự hào và cũng là cơ sở, động lực, niềm tin để Việt Nam tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, tranh thủ mọi thời cơ và thuận lợi, nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức để tiếp tục vững bước trên con đường thực hiện đổi mới toàn diện, quyết tâm xây dựng một đất nước Việt Nam ngày càng cường thịnh, phồn vinh, văn minh, hạnh phúc, ngày càng đàng hoàng hơn, to đẹp hơn.

Chia sẻ thêm về chiến lược phát triển, Phó Thủ tướng nhấn mạnh, Việt Nam đặt mục tiêu tới năm 2030 sẽ trở thành nước có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao và đến năm 2045, kỷ niệm 100 năm thành lập nước sẽ trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao. Để đạt được mục tiêu đó, bên cạnh sự nỗ lực tự thân, Việt Nam rất trân trọng sự hợp tác chân thành, hiệu quả của các quốc gia bè bạn, cũng như cộng đồng doanh nghiệp FDI.

Phó Thủ tướng mong muốn các doanh nghiệp Hoa Kỳ đồng hành cùng Việt Nam trong quá trình phát triển, tiếp tục mở rộng đầu tư và kinh doanh tại Việt Nam; khẳng định Chính phủ sẽ nỗ lực tạo mọi điều kiện để cho các doanh nghiệp hoạt động thuận lợi nhất. Đề nghị các doanh nghiệp Hoa Kỳ trong quá trình đầu tư, sản xuất, kinh doanh tại Việt Nam nếu gặp khó khăn, vướng mắc, thì tiếp tục phản ánh để các cơ quan chức năng Việt Nam kịp thời có các giải pháp tháo gỡ theo thẩm quyền.

Tiếp tục chuyến công tác tại Hoa Kỳ, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái vừa thăm Trường Công nghệ Cornell, thuộc Đại học Cornel danh tiếng của Hoa Kỳ.

Mong muốn các doanh nghiệp Hoa Kỳ tiếp tục mở rộng đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái cùng đại diện các bộ, ngành, trong đó có Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương thăm Trường Công nghệ Cornell. Nguồn: VGP

Theo ông Greg Morrisett, Hiệu trưởng Nhà trường, tuy mới được thành lập năm 2011, nhưng Trường đã đóng góp lớn cho việc phát triển nguồn nhân lực trong lĩnh vực khoa học-công nghệ và hỗ trợ thành lập hơn một trăm doanh nghiệp khởi nghiệp về công nghệ của thành phố New York. Các chương trình đào tạo của Trường đặt trọng tâm vào các ngành như: trí tuệ nhân tạo, robot, thuật toán, an toàn mạng…

Hiệu trưởng Trường Công nghệ Cornell cũng đánh giá cao hợp tác với các trường đại học của Việt Nam, cũng như chất lượng sinh viên Việt Nam học tập tại Trường.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đề nghị Trường tiếp tục thúc đẩy hợp tác, phối hợp nghiên cứu các chương trình liên kết đào tạo với các trường đại học lớn của Việt Nam./.