Ngày 21/8, Văn phòng Bộ phối hợp với Vụ Quản lý các khu kinh tế (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) đã tổ chức thành công chuyến đi thực tế dành cho báo chí (MPI Media Tour) tới thăm một số mô hình chuyển đổi từ khu công nghiệp (KCN) truyền thống sang KCN sinh thái tại tỉnh Hải Dương và TP. Hải Phòng.

MPI Media Tour lần thứ nhất thành công tốt đẹp
Đoàn thực tế chụp ảnh lưu niệm tại KCN Nam Cầu Kiền (Hải Dương)

Chuyến đi có sự tham gia của 40 nhà báo đến từ 30 cơ quan thông tấn, báo chí lớn. Các nhà báo đã đến thăm các mô hình phát triển khu công nghiệp sinh thái tại Khu công nghiệp An Phát (Hải Dương), Khu công nghiệp Nam Cầu Kiền và Khu công nghiệp Deep-C (Hải Phòng). Chuyến đi là một kênh tiếp cận trực quan, sinh động cho các cơ quan báo chí về những dự án mà Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã thúc đẩy triển khai thành công trong thời gian vừa qua.

Hiện nay, trên thế giới, phát triển bền vững ngày càng trở thành xu thế bao trùm; phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn đang là mô hình phát triển được nhiều quốc gia lựa chọn. Việc gia tăng các hoạt động sản xuất công nghiệp và hệ thống các KCN tại Việt Nam tiềm ẩn nguy cơ ô nhiễm môi trường sinh thái, ảnh hưởng đời sống của người dân xung quanh…

MPI Media Tour lần thứ nhất thành công tốt đẹp
Đoàn thực tế chụp ảnh lưu niệm tại KCN Nam DEEP-C (Hải Phòng)

Việc chuyển đổi các KCN theo hướng bền vững tại Việt Nam cũng không tách khỏi xu hướng phát triển các KCN trên thế giới. Với sự hỗ trợ của các tổ chức, chuyên gia quốc tế và nỗ lực, quyết tâm của Chính phủ, thời gian qua, Việt Nam đã thí điểm chuyển đổi một số KCN từ mô hình truyền thống sang KCN sinh thái thông qua thúc đẩy sản xuất sạch hơn và liên kết hợp tác trong sản xuất để sử dụng hiệu quả nguồn lực.

Trong giai đoạn 2015-2019, sáng kiến KCN sinh thái được triển khai thí điểm tại 3 địa phương: Ninh Bình, Đà Nẵng, Cần Thơ do Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với tổ chức Phát triển Công nghiệp Liên hợp quốc (UNIDO) thực hiện với nguồn tài trợ từ Tổng cục kinh tế Liên bang Thụy Sỹ (SECO), Quỹ Môi trường toàn cầu (GEF) và Chương trình phát triển của Liên Hợp quốc (UNDP). Các hoạt động thí điểm thực hiện KCN sinh thái đã đạt được kết quả tích cực.

Từ năm 2020 đến 2024, từ nguồn hỗ trợ tài chính của Chính phủ Thụy Sỹ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư tiếp tục phối hợp với UNIDO nhân rộng mô hình KCN sinh thái thêm tại 3 địa phương là Hải Phòng, Đồng Nai và thành phố Hồ Chí Minh và thu được các kết quả rất đáng khích lệ. Tính đến hết tháng 5/2024, Bộ Kế hoạch và Đầu tư và UNIDO đã hỗ trợ được 90 doanh nghiệp với 889 giải pháp hiệu quả tài nguyên và sản xuất sạch hơn (RECP) tại 4 KCN.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư tiếp tục tham mưu cho Chính phủ hoàn thiện hành lang pháp lý để khuyến khích phát triển mô hình KCN sinh thái tại Nghị định số 35/2022/NĐ-CP ngày 28/5/2022 của Chính phủ.

Việc triển khai mạnh mẽ KCN sinh thái trong khuôn khổ các dự án hợp tác quốc tế thời gian qua có ý nghĩa lan tỏa, nâng cao nhận thức về phát triển bền vững cho nhiều địa phương, doanh nghiệp đầu tư hạ tầng KCN tại Việt Nam. Có thể nói, KCN sinh thái đang trở thành tiêu chí lựa chọn của các nhà đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) với mục tiêu phát triển bền vững, lợi ích kinh tế song hành trách nhiệm với cộng đồng và xã hội.

Một số hình ảnh tại chuyến đi thực tế

MPI Media Tour lần thứ nhất thành công tốt đẹp
Các nhà báo đã đến thăm các mô hình phát triển khu công nghiệp sinh thái tại Khu công nghiệp An Phát (Hải Dương)

MPI Media Tour lần thứ nhất thành công tốt đẹp
Các nhà báo đã đến thăm các mô hình phát triển khu công nghiệp sinh thái tại Khu công nghiệp Nam Cầu Kiền (Hải Phòng)
MPI Media Tour lần thứ nhất thành công tốt đẹp
Các nhà báo đã đến thăm các mô hình phát triển khu công nghiệp sinh thái tại Khu công nghiệp DEEP-C (Hải Phòng)

Các phóng viên các báo, đài và truyền hình trực tiếp tác nghiệp thực tế.