Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hoan nghênh Tổng thống Bangladesh Abdul Hammit đến Việt Nam

Chiều 10/8/2015, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã hội kiến Tổng thống Bangladesh Abdul Hammit đang có chuyến thăm cấp Nhà nước Việt Nam.

Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhiệt liệt chào mừng Tổng thống Abdul Hamid cùng đoàn đại biểu cấp cao Bangladesh có chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam; bày tỏ vui mừng trước kết quả đạt được trong Hội đàm giữa Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thống cũng như Tuyên bố chung giữa hai nước trong chuyến thăm lần này. “Chuyến thăm Việt Nam thành công tốt đẹp của ngài Tổng thống sẽ là một cột mốc quan trọng đưa quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam - Bangladesh lên tầm cao mới, toàn diện, mang lại lợi ích thiết thực cho sự phát triển chung của cả hai nước, hai dân tộc” - Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định; đồng thời cho biết Chính phủ Việt Nam sẽ nỗ lực hết mình cùng với Chính phủ Bangladesh triển khai thực hiện hiệu quả những thỏa thuận mà hai bên đạt được trong chuyến thăm này.

Về phần mình, Tổng thống Abdul Hamid bày tỏ vui mừng được sang thăm đất nước Việt Nam và tận mắt chứng kiến những kết quả toàn diện mà Việt Nam đạt được trong sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước; đồng thời cho rằng Việt Nam và Bangladesh có quan hệ hợp tác hữu nghị tốt đẹp, có nhiều điểm tương đồng có thể bổ trợ cho nhau trong quá trình hợp tác và phát triển. “Bangladesh coi Việt Nam là một đất nước rất thân thiện và chúng tôi muốn cùng Việt Nam phát triển” - Tổng thống Abdul Hammit phát biểu.

Tại cuộc hội kiến, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Tổng thống Abdul Hammit đã cùng trao đổi những định hướng lớn và các biện pháp cụ thể để thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ hợp tác song phương trong thời gian tới, đặc biệt là kinh tế, thương mại, đầu tư, du lịch. Hai bên nhất trí sớm tổ chức kỳ họp thứ Ba của Ủy ban hỗn hợp về kinh tế, thương mại, văn hóa, khoa học và công nghệ; thiết lập cơ chế tham vấn chính sách giữa hai Bộ Ngoại giao. Hai bên cũng nhất trí triển khai thực hiện hiệu quả Bản ghi nhớ về hợp tác về nông nghiệp, ngư nghiệp và chăn nuôi; Bản ghi nhớ về thương mại gạo; sớm ký kết Thỏa thuận về hợp tác du lịch và Chương trình trao đổi văn hóa giữa hai nước; đồng thời có các biện pháp cụ thể để tạo thuận lợi cho các hoạt động du lịch và giao thương giữa người dân và doanh nghiệp hai nước.

Tổng thống Abdul Hammit chia sẻ quan ngại sâu sắc của Việt Nam và ASEAN trước về những diễn biến gần đây tại Biển Đông; khẳng định tầm quan trọng của việc bảo đảm hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn, tự do hàng hải, hàng không ở Biển Đông cũng như giải quyết các tranh chấp trên biển dựa trên luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển 1982; nhấn mạnh sự cần thiết của việc các bên liên quan thực hiện đầy đủ Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) tiến tới xây dựng một Bộ quy tắc ứng xử (COC). “Bangladesh coi trọng việc duy trì hòa bình và ổn định. Cho rằng các tranh chấp phải được giải quyết thông qua thương lượng hòa bình” - Tổng thống Abdul Hammit nói.

Nhân dịp này, Tổng thống Abdul Hamid cũng đã trân trọng mời Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thăm chính thức Bangladesh. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã vui vẻ nhận lời, thời gian chuyến thăm sẽ được thu xếp trong thời gian thích hợp qua đường ngoại giao. “Nhân dân Bangladesh rất kính trọng Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh. Chúng tôi đã tìm được nguồn cảm hứng cho con đường giải phóng đất nước mình từ công cuộc đấu tranh giành độc lập của các bạn. Tôi trân trọng mời ngài Thủ tướng thăm Bangladesh. Lãnh đạo và nhân dân Bangladesh rất mong được đón ngài” - Tổng thống Abdul Hammit nhắc lại lời mời Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng./.