Phải nỗ lực lớn nhất, hành động quyết liệt nhất, với các giải pháp mới

Theo Chương trình, ngày mai (21/10), Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc và dự kiến bế mạc vào sáng ngày 30/11/2024. Kỳ họp thứ 8 được tiến hành theo 2 đợt: Đợt 1: từ ngày 21/10 đến hết ngày 13/11/2024; Đợt 2: từ ngày 20/11 đến sáng ngày 30/11/2024. Dự kiến tổng thời gian làm việc của Kỳ họp là 29,5 ngày.

Phát biểu khi chủ trì buổi họp báo về dự kiến chương trình Kỳ họp thứ 8, diễn ra vào chiều 20/10, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định cho biết, Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV được tổ chức ngay sau thành công rất tốt đẹp của Hội nghị lần thứ 10, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII.

Ngày 21/10, khai mạc Kỳ họp thứ 8 của Quốc hội với số lượng đề án nhiều nhất từ trước đến nay

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định chủ trì buổi họp báo

“Tinh thần của Hội nghị lần thứ thứ 10, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII là: Trong năm 2024 – 2025, cả nước tập trung sức bứt phá để phấn đấu hoàn thành tốt nhất các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ của Đại hội XIII, tạo bước chuyển biến mạnh mẽ để bước vào năm 2026, tiến tới Đại hội XIV của Đảng, đưa nước ta bước vào một giai đoạn mới, một kỷ nguyên phát triển của dân tộc Việt Nam.”, ông Định nhấn mạnh.

Về công tác nhân sự, Trưởng Ban Công tác đại biểu thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội Nguyễn Thanh Hải cho biết, sáng mai (21/10) trong phiên họp trù bị, Quốc hội sẽ xem xét thông qua chương trình Kỳ họp thứ 8, trong đó có nội dung về công tác nhân sự.

Phó Chủ tịch Quốc hội dẫn ý kiến của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại Hội nghị quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ thứ 10, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII diễn ra sáng 20/10 cho biết, nhìn lại 40 năm qua, thế giới đã tăng trưởng 200 lần, Việt Nam tăng trưởng tốt, nhưng vẫn còn thấp, cần có các biện pháp mạnh hơn, quyết liệt hơn trong thời gian tới.

“Kỳ họp thứ 8 này tổ chức ngay sau Hội nghị Trung ương 10, thì phải nỗ lực lớn nhất, hành động quyết liệt nhất, đồng bộ nhất và với các giải pháp mới, với tư duy mới để thực hiện hiệu quả, phấn đấu đạt các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra và khẳng định tầm vóc của đất nước ta, khẳng định sự lớn mạnh của dân tộc ta trong bối cảnh tình hình thế giới hiện nay”, ông Định nhấn mạnh.

Theo Phó Chủ tịch Quốc hội, với tinh thần như vậy, trong thời gian qua, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã làm việc với Chính phủ nhiều lần. Đảng đoàn Quốc hội đã họp với Ban cán sự Đảng Chính phủ hai lần để rà soát công việc và thống nhất nội dung của Kỳ họp.

Điểm mới của Kỳ họp thứ 8

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định nhấn mạnh một số điểm mới của Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, đó là:

Thứ nhất, với tính chất quan trọng của kỳ họp, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ phát biểu tại phiên khai mạc.

Thứ hai, Kỳ họp này là kỳ họp có nhiều nội dung nhất, nhiều vấn đề lớn, nhiều dự án luật và dự án lớn với phương pháp tiếp cận làm việc mới và số lượng đề án nhiều nhất từ trước đến nay (Quốc hội sẽ xem xét, thông qua 15 luật, 3 nghị quyết; cho ý kiến 13 dự án Luật) nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về thể chế, chính sách, khơi thông nguồn lực, khắc phục các điểm nghẽn, tất cả vì sự phát triển kinh tế-xã hội của đất nước và bảo đảo đời sống của nhân dân.

Ngày 21/10, khai mạc Kỳ họp thứ 8 của Quốc hội với số lượng đề án nhiều nhất từ trước đến nay
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định cho biết, tỷ lệ gửi các tài liệu trước cho đại biểu rất là cao

Thứ ba, các tài liệu của Kỳ họp lần này đã được gửi sớm hơn các kỳ họp trước. Cụ thể, trong số 31 nhiệm vụ lập pháp và 16 nhiệm vụ kinh tế - xã hội với tổng số là trên 80 đề án, thì đến nay đã có 132/154 đầu tài liệu chính thức và 144 đầu tài liệu tham khảo đã được gửi đến đại biểu Quốc hội. “Như vậy là tỷ lệ gửi các tài liệu trước cho đại biểu rất là cao và có những tài liệu đã gửi trước một tháng”, ông Định cho biết.

Về chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Phan Đức Hiếu cho biết, Chính phủ trình lên Quốc hội hôm qua. Xác định đây là nội dung quan trọng, Ủy ban Kinh tế sẽ phối hợp với các cơ quan Quốc hội thẩm tra kỹ lưỡng, nghiêm túc.

Thứ tư, Kỳ họp này Quốc hội họp cả thứ Bảy. Theo đó, trong 29,5 ngày của Kỳ họp thứ 8 có 5 ngày thứ Bảy, thì dự kiến Quốc hội sẽ họp 4 ngày thứ Bảy, 1 thứ Bảy Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ họp và cho ý kiến vào các nội dung lớn chưa thảo luận, trong đó có đường sắt tốc độ cao; điều chỉnh sân bay Long Thành; tháo gỡ khó khăn cho một số dự án qua thanh tra, kiểm tra đất đai tại các tỉnh...

“Ủy ban Thường vụ Quốc cũng sẽ họp để ra nghị quyết về sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã, phấn đấu hoàn thành trong quý 4 này để sang quý 1/2025, các địa phương tổ chức Đại hội đại biểu các cấp.”, ông Định nói.

Thứ năm, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thống nhất với Chính phủ và xin ý kiến đại biểu Quốc hội thống nhất giảm thời gian đọc tài liệu trên hội trường, để dành thêm thời gian Quốc hội thảo luận. Đồng thời, Kỳ họp sẽ bố trí tăng thời gian thảo luận ở tổ và giảm thời gian thảo luận tại Hội trường về kinh tế - xã hội và ngân sách Nhà nước.

Về vấn đề xây dựng pháp luật, ông Định cho biết, đổi mới tư duy xây dựng pháp luật là vấn đề Đảng và Nhà nước đã quan tâm từ lâu và trong những năm qua công tác xây dựng pháp luật đã có một bước tiến rất dài, hệ thống pháp luật cơ bản, đồng bộ, hoàn thiện và đóng góp rất tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội. Bước sang một giai đoạn mới, với tư duy mới, thì vấn đề tư duy xây dựng pháp luật phải đổi mới có tính bứt phá.

“Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đã nêu rõ là tiếp tục xây dựng, hoàn thiện chiến lược xây dựng pháp luật đồng bộ với tổ chức thi hành pháp luật. Trung ương Đảng đã ra Nghị quyết số 27, ngày 9/11/2022 về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới và trong nghị quyết này, có rất nhiều tư tưởng mới về đổi mới xây dựng pháp luật. Đây là chỉ đạo của Đảng, của Trung ương và đây là yêu cầu phát triển đất nước, yêu cầu phát triển dân tộc trong giai đoạn mới. Đổi mới xây dựng pháp luật gắn với đổi mới thi hành pháp luật”, Phó Chủ tịch Quốc hội cho biết./.