Ngày nay nhân viên lễ tân chú trọng việc xây dựng hình ảnh đẹp, tích cực nhằm hướng tới sự hài lòng của mọi người xung quanh. Tuy nhiên chinh phục người đối diện là cả một nghệ thuật, trong đó đòi hỏi nhân viên lễ tân phải ghi nhớ và rèn luyện nhiều kĩ năng.

Kĩ năng của người lễ tân là bí quyết chinh phục khách hàng nhanh chóng và hiệu quả nhất

Lễ tân hay tiếp tân là danh xưng của của một người chuyên tiếp đón khách, hướng dẫn khách bao gồm các chuỗi hoạt động như quản lí, trực khu vực lễ tân, tiếp nhận và trả lời điện thoại, giải đáp thắc mắc liên quan cho khách hàng, hướng dẫn khách check in, check out… Nhân viên lễ tân hình ảnh mang tính đại diện cho thương hiệu của tổ chức, công ty. Nhân viên lễ tân tham gia vào tất thảy quy trình trong đó khâu tạo ấn tượng đầu tiên lẫn tiễn khách đều ảnh hưởng đến tình cảm, ấn tượng của người đối diện. Do đó vai trò lễ tân quyết định rất lớn đến sự thành công giữ vững thương hiệu, uy tín của cơ quan mà mình đại diện.

Những kỹ năng để thu hút người đối diện thực sự không gây khó cho người làm lễ tân nếu họ biết rèn luyện

Xây dựng ngoại hình sáng, ấn tượng

Ấn tượng đầu tiên của khách hàng đối với một cơ quan thể hiện qua cái nhìn về người lễ tân cực kì quan trọng. Một ngoại hình sáng, ưa nhìn, môi luôn giữ nụ cười sẽ tạo được thiện cảm từ đó thu hút thành công từ người đối diện.

Điểm sáng từ ngoại hình sẽ là lợi thế rất lớn để thu hút ánh nhìn của người đối diện

Nhân viên lễ tân luôn xây dựng hình tượng nổi bật với tác phong gọn gàng, năng động, duyên dáng tạo ấn tượng tốt cho khách tham dự. Ngoại hình quá xuất sắc là một lợi thế lớn, nhưng những ai không quá vượt trội về nhan sắc cũng có thể gây được cảm tình với mọi người bằng sự gọn gàng, chỉn chu.

Thông thạo nghiệp vụ

Một người thành thạo nghiệp vụ sẽ là điểm cộng với người đối diện khi tiếp xúc với lễ tân. Nghiệp vụ phải xuất phát từ sự học tập, rèn luyện qua công việc. Bên cạnh đó, nghiệp vụ còn có thể được lễ tân nắm bắt như một kĩ năng, thế mạnh của mỗi người, bao gồm nắm bắt đúng và nhanh thông tin, giải đáp những thắc mắc của khách hàng, nắm vững nội quy của ngành dịch vụ, quy trình làm việc nhằm giải quyết các vấn đề của khách hàng.

Thái độ làm việc

So với bất kì ngành nghề nào thì lễ tân đòi hỏi cực kì cao ở thái độ làm việc. Rèn luyện thái độ làm việc như một kĩ năng không hề dễ dàng. Thái độ làm việc chuyên nghiệp sẽ là cách tạo ấn tượng mạnh mẽ cho người đối diện.

Thái độ làm việc thể hiện rõ nét nhất ở việc luôn giữ nụ cười và thái độ niềm nở trong bất kỳ tình huống nào nhằm thể hiện sự tôn trọng, sẵn sàng phục vụ. Lễ tân chuyên nghiệp cần phải tự tin phản ứng nhanh nhạy và khả năng giải quyết tình huống, nhiệt tình, đáng tin cậy, ân cần và chu đáo khi hỗ trợ khách hàng. Ngoài ra thái độ tích cực của nột lễ tân còn được thể hiện qua sự bình tĩnh, tự chủ, trung thực và đáng tin cậy.

Giao tiếp

Ngoài thái độ, giao tiếp chính là chữ vàng thứ hai mà nhân viên lễ tân cần chú ý thực hiện. Để giao tiếp tốt, người lễ tân cần rèn luyện kĩ năng mỉm cười, lắng nghe, hoạt ngôn và điềm tĩnh. Nắm vững những mẹo trong lời ăn, tiếng nói sẽ là chìa khóa giúp nhân viên lễ tân thành công chinh phục người xung quanh.

Ngoại ngữ

Khi làm việc lễ tân sẽ thường xuyên phải tiếp xúc với khách nước ngoài. Do đó, kỹ năng ngoại ngữ là rất cần thiết nhất kỹ năng nghe nói. Có một trình độ ngoại ngữ nhất định đặc biệt, người lễ tân có thể tạo được sự gần gũi và hiểu về khách hàng đồng thời thấy được đẳng cấp của bạn trong mắt của mọi người. Rèn luyện khả năng ngoại ngữ không quá khó tuy nhiên nó đòi hỏi sự chăm chỉ và có những bài học thực tế.

Nhân viên lễ tân đôi khi bị xem thường vì luôn phải trong tâm thế nhưng tận tâm, chiều chuộng khách hàng. Thế nhưng nghề làm lễ tân lại vô cùng cao quý và ý nghĩa bởi ở đó những thách thức sẽ khiến người tiếp tân chuyên nghiệp, bản lĩnh. Họ có thể trở thành trung tâm của mọi ánh nhìn khi nắm bắt tốt kĩ năng chinh phục người đối diện.