Dự án trọng điểm đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia và miền Bắc

Dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối có tổng chiều dài khoảng 519 km với điểm đầu là Trung tâm điện lực Quảng Trạch (Quảng Bình), điểm cuối là Trạm biến áp 500kV Phố Nối (Hưng Yên), đi qua địa bàn 211 xã, phường, của 43 huyện, thị xã thuộc 9 tỉnh gồm: Quảng Bình, Hà Tĩnh, Nghệ An, Thanh Hóa, Ninh Bình, Nam Định, Thái Bình, Hải Dương và Hưng Yên. Dự án gồm 4 dự án thành phần với 1.179 móng cột, có tổng mức đầu tư khoảng 22.356 tỷ đồng. Đây là dự án trọng điểm có tính cấp bách và hết sức quan trọng đối với an ninh năng lượng quốc gia, nhất là đối với khu vực miền Bắc. Theo Quy hoạch Điện 8 đã được phê duyệt, nhu cầu đầu tư nâng cấp hạ tầng lưới điện dự kiến vào khoảng 11% tổng nhu cầu vốn của ngành điện giai đoạn 2021-2030, tương đương với khoảng 1,48 tỷ USD mỗi năm, và 7% trong giai đoạn 2031-2050; tương đương với khoảng 1,74 tỷ USD mỗi năm. Do đó, dự án mạch 3 Quảng Trạch – Phố Nối hoàn thành sẽ giúp cải thiện công suất truyền tải điện ra miền Bắc, dự kiến có thể tăng công suất truyền tải điện từ miền Trung ra miền Bắc từ 2.200 MW lên 5.000 MW, góp phần thực hiện mục tiêu cung ứng đủ điện cho nhu cầu của khu vực này trong giai đoạn tới đây, qua đó, đảm bảo công tác cung ứng và truyền tải điện quốc gia trong năm 2024 và thời gian tới.

Nhiều giải pháp quyết liệt đẩy nhanh tiến độ thi công dự án đường dây 500kV mạch 3
Công trường thi công Dự án đường dây 500kV mạch 3

Cụ thể, dự án đóng vai trò chủ lực trong việc kết nối lưới điện liên miền, góp phần cung ứng điện cho miền Bắc trong thời gian tới với việc nâng cao độ dự trữ ổn định trên giao diện Bắc - Trung, bổ sung công suất từ các nguồn điện khu vực Bắc Trung Bộ về trung tâm phụ tải khu vực miền Bắc và truyền tải công suất các nhà máy nhiệt điện và năng lượng tái tạo khu vực Bắc Trung Bộ vào hệ thống điện quốc gia. Đồng thời giảm tải và tránh quá tải cho các đường dây 500 kV hiện hữu, đảm bảo tiêu chí N-1, đặc biệt khi công suất truyền tải cao theo giao diện Bắc - Trung ở thời điểm các nhà máy thủy điện miền Bắc phát thấp. Dự án gồm 4 dự án thành phần đã được đưa vào phụ lục quy hoạch điện VIII được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào tháng 5/2023.

Tất cả cùng vào cuộc quyết liệt

Với tầm quan trọng đặc biệt như vậy, Dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối đã và đang được các cơ quan chức năng tập trung tối đa với quyết tâm cao nhất đồng loạt khởi công và thúc đẩy triển khai vào những ngày cuối tháng 12/2023 và tháng 1/2024, nhằm đảm bảo mục tiêu hoàn thành trong tháng 6/2024 để có thể đưa vào vận hành đúng tiến độ. Thời gian qua, với sự vào cuộc quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành và nỗ lực của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) cùng các nhà thầu, dự án đang bám sát mục tiêu đề ra. Tuy nhiên, thực tế triển khai cho thấy vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc, đòi hỏi các đơn vị thi công phải đối mặt và nỗ lực khắc phục thì mới đảm bảo tiến độ thi công đúng mục tiêu đã đề ra.

Nhiều giải pháp quyết liệt đẩy nhanh tiến độ thi công dự án đường dây 500kV mạch 3
Hội nghị trực tuyến thúc đẩy tiến độ triển khai các dự án đường dây 500kV mạch 3 do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì

Tại Hội nghị trực tuyến thúc đẩy tiến độ thực hiện các dự án đường dây 500 kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên) do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì, diễn ra ngày 28/1, lãnh đạo EVN, EVNNPT đã báo cáo về tình hình triển khai dự án; lãnh đạo các địa phương cũng báo cáo chi tiết về công tác giải phóng mặt bằng, bố trí tái định cư, bàn giao mặt bằng về vị trí móng trụ, hành lang tuyến và khẳng định quyết tâm, đưa ra cam kết cụ thể về thời gian hoàn thành.

Cụ thể, EVN cho biết, đến nay tất cả các dự án thành phần đã hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư theo quy định của pháp luật; 226 gói thầu xây lắp, cung cấp vật tư, thiết bị, phụ kiện lớn đang được thúc đẩy. Về tiến độ, đối với công tác giải phóng mặt bằng và bàn giao các vị trí móng cột, đến nay dự án thành phần Nam Định I - Thanh Hóa đã bàn giao được 175/180 vị trí móng và 35/75 khoảng néo; dự án Nam Định I - Phố Nối bàn giao được 209/334 vị trí móng; dự án Quảng Trạch - Quỳnh Lưu đã bàn giao được 39/463 vị trí móng; dự án Quỳnh Lưu - Thanh Hóa đã bàn giao được 46/202 vị trí móng. Công tác thi công xây dựng được tập trung triển khai, trong đó, dự án thành phần Nhà máy Nhiệt điện Nam Định I - Thanh Hóa đã hoàn thành đúc móng 44/180 vị trí móng trụ và đang triển khai làm đường thi công, thi công đào, đúc móng, ép cọc đồng thời tại 112 vị trí móng trên địa bàn các tỉnh Thanh Hóa, Ninh Bình, Nam Định. Dự án thành phần Nhà máy Nhiệt điện Nam Định I - Phố Nối đang thi công đồng thời đối với 27 vị trí móng, 17 vị trí đang đào đất hố móng và 10 vị trí đang làm đường tạm. Dự án thành phần Quỳnh Lưu - Thanh Hóa đang triển khai thi công 3 vị trí và đang làm đường thi công 1 vị trí. Dự án Quảng Trạch - Quỳnh Lưu đang triển khai thi công 3 vị trí.

Tuy nhiên, theo đại diện EVN, hiện nay, việc triển khai dự án còn một số khó khăn, vướng mắc như công tác giải phóng mặt bằng tại một số địa phương vẫn chậm; một số địa điểm thiếu đường hậu cần, không gian thi công; khó khăn trong lựa chọn phương án thi công, nhất là tại các vị trí có địa hình hiểm trở, phức tạp... Do đó, rất cần có sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan, chính quyền địa phương, nhằm thúc đẩy tất cả các khâu, hạng mục, phần việc của dự án như: công tác giải phóng mặt bằng; công tác hậu cần thi công; công tác thi công hố, móng, dựng cột, kéo dây..., đồng thời kiến nghị một số vấn đến liên quan tới chủ trương tác động vào rừng, chuyển đổi mục đích sử dụng rừng; các phương án phối hợp; phát huy tối đa hiệu quả tuyến đường dây mạch 3, đồng thời có các phương án phối hợp để phát huy sức mạnh tổng hợp của Trung ương, địa phương, cơ quan chuyên môn tập trung thực hiện dự án; cam kết chủ động thực hiện tốt các phần việc theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao, đóng góp vào việc hoàn thành dự án theo kế hoạch.

4 giải pháp đẩy nhanh tiến độ

Tại Hội nghị trực tuyến, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, 7 tháng qua, với vai trò là cơ quan quản lý ngành, cũng như thường trực Ban Chỉ đạo Nhà nước các chương trình, công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành năng lượng (Ban chỉ đạo), Bộ Công Thương đã chủ động, tích cực phối hợp với Ủy ban quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, chủ đầu tư nhằm tháo gỡ khó khăn cho dự án và đã có được kết quả bước đầu. Đây là lần thứ 5, Bộ Công Thương cùng với Ủy ban quản lý vốn nhà nước làm việc với các địa phương. Qua báo cáo của chủ đầu tư, thì còn rất nhiều việc phải làm để đạt được yêu cầu tiến độ của Thủ tướng giao. Do vậy, cần có sự vào cuộc quyết liệt khẩn trương và trách nhiệm của không chỉ chủ đầu tư, cơ quan quản lý đầu tư, mà cả các bộ, ngành, các địa phương và đơn vị có liên quan.

Nhiều giải pháp quyết liệt đẩy nhanh tiến độ thi công dự án đường dây 500kV mạch 3
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đề xuất 4 giải pháp chính để đảm bảo tiến độ thi công dự án

Để các dự án đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch đến Phố Nối đảm bảo chất lượng, tiến độ đề ra, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên kiến nghị Thủ tướng Chính phủ 4 giải pháp chính.

Thứ nhất, sớm xem xét giao trách nhiệm cho các tỉnh quyết định chủ trương tác động vào rừng, chuyển đổi mục đích sử dụng rừng đối với các vị trí móng cột, đường làm các công trình tạm phục vụ thi công, bởi theo báo cáo của EVN và các bên liên quan, thì đây là một trong những vấn đề vướng nhất.

Thứ hai, đề nghị các địa phương, đơn vị liên quan chủ động tích cực và trách nhiệm làm việc hết sức mình với tư cách cũng là một trong những bên làm chủ dự án này; gắn trách nhiệm với các bộ, ngành, địa phương liên quan vào dự án trong công tác giải quyết thủ tục, tuyên truyền để đảm bảo hoàn thành dự án đúng mục tiêu tiến độ. Kinh nghiệm thực tiễn cho thấy, những dự án quốc gia đi qua các địa phương mà thiếu vai trò của cấp ủy lãnh đạo thì khó thực hiện được. Kiến nghị Thủ tướng ủy quyền cho cơ quan thường trực ban chỉ đạo các dự án trọng điểm về năng lượng (Bộ Công Thương) sẽ chủ trì cùng Ủy ban quản lý vốn nhà nước với tư cách là cơ quan chủ quản đầu tư của dự án này thường xuyên giao ban với các ngành, các địa phương và các đơn vị liên quan để kịp thời nắm bắt tình hình, phối hợp tháo gỡ. Đồng thời tổng hợp đề xuất Chính phủ xem xét những vấn đề vượt thẩm quyền của các ngành khác, địa phương, phấn đấu đạt mục tiêu cán đích ngày 30/6/2024.

Thứ ba, đề nghị các địa phương tập trung chỉ đạo, phối hợp giúp đỡ chủ đầu tư trong quá trình giải phóng mặt bằng; giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến quá trình triển khai dự án trên địa bàn, nhất là các khu vực làm đường tạm công trình tạm để phục vụ thi công. Đồng thời làm tốt công tác bảo đảm an ninh trật tự; làm tốt công tác tuyên truyền, vận động người dân địa phương ủng hộ giúp đỡ trong quá trình triển khai dự án và bảo vệ dự án được giao. Thực hiện tinh thần “vật tư tại chỗ, lực lượng tại chỗ, chỉ huy tại chỗ” như chỉ đạo của Thủ tướng và có thể huy động lực lượng công binh các tỉnh trong việc đào hố móng. Chủ đầu tư, các nhà thầu có tinh thần phối hợp tốt với các lực lượng trên địa bàn, thì việc triển khai tiến độ sẽ rất nhanh và an toàn.

Thứ tư, đề nghị chủ đầu tư khẩn trương cung cấp tài liệu, dữ liệu cần thiết có liên quan đến dự án để các địa phương chủ động công việc; phối hợp chặt chẽ với các địa phương trong công tác giải phóng mặt bằng khẩn trương, nhanh gọn, đồng thời làm tốt công tác truyền thông vận động nhân dân vùng dự án đi qua tạo sự đồng thuận, ủng hộ EVN, EVNNPT cả lúc thi công và lúc dự án đi vào hoạt động. Các đơn vị thi công chủ động tháo gỡ khó khăn về vốn, vật tư, nhân lực; đồng thời xây dựng kịch bản tiến độ tới từng ngày của từng dự án thành phần để có thể đạt và vượt kế hoạch đề ra. Lập kế hoạch tiến hành giám sát chặt chẽ về tiến độ chất lượng từng công trình dự án, quyết không để thất thoát, tiêu cực và chất lượng kém. Yêu cầu các nhà thầu phải tổ chức thi công thật khoa học, hạn chế thấp nhất ảnh hưởng đến môi trường sống và điều kiện sản xuất của người dân.

Định kỳ hàng tuần cần có báo cáo tiến độ của công trình về văn phòng Ban chỉ đạo quốc gia các dự án năng lượng trọng điểm, Bộ Công Thương, Ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp để kịp thời tổng hợp xem xét giải quyết theo thẩm quyền, nếu vượt thẩm quyền thì báo cáo Thủ tướng. “Với tư cách là cơ quan quản lý nhà nước, chúng tôi cam kết thực hiện nhanh nhất, đầy đủ nhất, kịp thời nhất chức năng nhiệm vụ của mình; đồng thời sẽ phân công các cơ quan chức năng thuộc Bộ để tăng cường kiểm tra giám sát, đôn đốc giúp đỡ để các chủ đầu tư, các nhà thầu thực hiện nhanh nhất, thuận lợi nhất. Với tư cách là cơ quan thường trực Ban chỉ đạo, Bộ sẽ thường xuyên giao ban để cập nhật, tổng hợp kiến nghị đề xuất của các địa phương và chủ đầu tư”, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cam kết.

Quyết tâm khắc phục khó khăn, bảo đảm đúng tiến độ

Là một trong những nhà thầu trực tiếp tham gia thi công và cung cấp nguyên vật liệu cho dự án, Công ty CP Tập đoàn PC1 (mã chứng khoán PC1) là đơn vị cung cấp nguyên vật liệu thi công công trình bao gồm các thiết bị vật tư, cột điện, dây dẫn…, đặc biệt trong đó các các sản phẩm cột điện là các sản phẩm chủ lực đã có thương hiệu và uy tín từ lâu nay của doanh nghiệp. Ngay từ giai đoạn đầu của dự án, báo cáo nghiên cứu phân tích của Công ty CP Chứng khoán MB (MBS Research) đã nhận định, PC1 có năng lực hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực tổng thầu thi công xây lắp công trình điện, đồng thời có khả năng cung cấp một phần nguyên vật liệu, thiết bị phục vụ dự án đường dây 500 kV.

Nhiều giải pháp quyết liệt đẩy nhanh tiến độ thi công dự án đường dây 500kV mạch 3
Cột điện thép liên kết thanh là sản phẩm chủ lực đã có thương hiệu và uy tín của PC1

Theo lãnh đạo PC1, Nỗ lực - Đoàn kết - Trách nhiệm là tinh thần được nêu cao tại các dự án trọng điểm đang trong giai đoạn nước rút mà Tập đoàn tham gia thi công luôn được Ban lãnh đạo PC1 thống nhất phát động tại các công trường trên toàn quốc. Để đảm bảo mục tiêu hoàn thành tiến độ, chuyên nghiệp, đúng hẹn và chất lượng trên mọi công trình, dự án, trong đó đặc biệt là Dự án trọng điểm quốc gia Đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch đến Phố Nối, Ban lãnh đạo PC1 cho biết, toàn Tập đoàn nỗ lực phát huy tinh thần đoàn kết, chủ động, sáng tạo và đẩy mạnh tốc độ, hiệu quả tại các đơn vị trực tiếp tham gia thi công. “Lãnh đạo các đơn vị đặc biệt quan tâm chỉ đạo, điều hành linh hoạt, tăng cường giám sát chất lượng, tiến độ, bố trí đầy đủ nhân lực, máy móc, dụng cụ đảm bảo nguồn lực phục vụ thi công. Đồng thời, cung cấp các trang thiết bị, điều kiện làm việc, sinh hoạt tốt nhất cho người lao động; chế độ đãi ngộ kịp thời động viên người lao động nỗ lực, hăng hái, hoàn thành nhiệm vụ”, đại diện lãnh đạo PC1 khẳng định.

Cũng theo Ban lãnh đạo Tập đoàn, nhiệm vụ đặt ra hiện nay rất lớn, đòi hỏi các đơn vị thi công trên công trường phối hợp chặt chẽ, không những đảm bảo tiến độ, mà còn phải đảm bảo chất lượng công trình. PC1 sẽ phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư, đơn vị tư vấn giám sát quản lý và triển khai thi công, đồng thời, chuẩn bị sẵn sàng nhân lực và mọi nguồn lực để đảm bảo tiến độ, chất lượng công việc, góp phần hoàn thành mục tiêu chung đưa dự án vào vận hành đúng tiến độ và chất lượng, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội đất nước./.

Tại Hội nghị trực tuyến, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh yêu cầu bảm bảo tiến độ, nâng cao chất lượng dự án, bảo đảm an toàn lao động, vệ sinh môi trường, không để xảy ra các sự cố đáng tiếc, không để ảnh hưởng tới người dân, phòng chống tham nhũng, tiêu cực, lợi ích nhóm. Với điều kiện tốt hơn hiện nay về kinh nghiệm, công nghệ, trình độ…, cần đổi mới cách làm theo hướng phối hợp chặt chẽ giữa các chủ thể liên quan, thời gian thi công phải ngắn hơn nữa, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước. Quyết tâm của Chính phủ, Thường trực Chính phủ là hoàn thành, đưa vào vận hành công trình trong tháng 6/2024.

Thủ tướng giao Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cùng lãnh đạo các cơ quan liên quan giao ban hàng tháng để kiểm điểm, thúc đẩy tiến độ dự án; Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang trực tiếp chỉ đạo xử lý các vấn đề liên quan tới sử dụng đất rừng và sửa đổi Nghị định số 156/2018 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Lâm nghiệp, hoàn thành trước Tết Âm lịch.

Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành và EVN phối hợp chặt chẽ với chính quyền các địa phương và các đơn vị liên quan huy động tối đa nhân lực, vật lực, trong đó có lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, vật tư tại chỗ; nêu cao tinh thần trách nhiệm, chủ động, sáng tạo, áp dụng các giải pháp khoa học công nghệ hiện đại, thi công "3 ca, 4 kíp", "vượt nắng, thắng mưa", "làm việc xuyên lễ, xuyên Tết", "ăn tranh thủ ngủ khẩn trương"; chủ động sẵn sàng ứng phó với những tác động bất thường từ bên ngoài tác động đến quá trình thi công như thời tiết, thiên tai, môi trường…, kịp thời tháo gỡ các vướng mắc phát sinh về pháp lý.