Giá vàng trong nước biến động mạnh, ảnh hưởng đến sự ổn định, an toàn thị trường tài chính, tiền tệ

“Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ rất quan tâm đến việc quản lý thị trường vàng, xem đây là một nhiệm vụ rất quan trọng. Chỉ tính từ tháng 6/2023 đến nay, Chính phủ, lãnh đạo Chính phủ đã có 9 văn bản chỉ đạo, đôn đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) và các cơ quan liên quan khẩn trương thực hiện các biện pháp quản lý, giám sát hoạt động thị trường vàng. Tuy nhiên, thị trường vàng thế giới và trong nước diễn biến phức tạp, giá vàng trong nước biến động mạnh, ảnh hưởng đến sự ổn định, an toàn thị trường tài chính, tiền tệ và tâm lý xã hội...”, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái phát biểu, khi họp với NHNN và các bộ, ngành về thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp quản lý thị trường vàng ngay sau khi Thủ tướng Phạm Minh Chính ban hành Công điện số 23/CĐ-TTg, ngày 20/3/2024 yêu cầu tăng cường các biện pháp quản lý thị trường vàng.

Những bước đi quyết liệt trong quản lý thị trường vàng
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu NHNN theo dõi chặt chẽ diễn biến cung - cầu thị trường vàng trong và ngoài nước, bắt đúng bệnh để có các giải pháp phản ứng kịp thời. Ảnh: VGP

Phó Thủ tướng yêu cầu NHNN báo cáo về tình hình sản xuất, kinh doanh vàng; tìm ra nguyên nhân, qua đó nhanh chóng có giải pháp khắc phục hiệu quả cả về ngắn hạn và dài hạn; bảo đảm quản lý vàng an toàn, lành mạnh, hiệu quả, bền vững, phù hợp với nhu cầu thực tế của người dân, liên thông với các thị trường liên quan, tránh tình trạng lợi dụng tình hình để buôn lậu, đầu cơ, thao túng thị trường, kinh doanh vàng trái quy định của pháp luật để trục lợi.

Tại cuộc họp, lãnh đạo NHNN đã báo cáo về thị trường vàng miếng và thị trường vàng trang sức, mỹ nghệ; lãnh đạo Văn phòng Chính phủ báo cáo về tiến độ thực hiện các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ của NHNN liên quan đến thị trường vàng. Đại diện Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Vietcombank, Agribank đã phát biểu ý kiến liên quan đến Nghị định 24/2012/NĐ-CP ngày 3/4/2012 về quản lý hoạt động kinh doanh vàng; hoạt động kinh doanh vàng miếng, nhập khẩu vàng; công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu vàng qua biên giới…

“Ngay từ đầu năm, Bộ Công an đã chỉ đạo Công an địa phương triển khai các biện pháp đấu tranh quyết liệt, để ngăn chặn tình trạng buôn lậu vàng qua biên giới. Nghị định số 24/2012/NĐ-CP đã triển khai hơn 10 năm. Hiện nay thị trường vàng có nhiều biến động, diễn biến không ổn định, chứng tỏ Nghị định này đã bộc lộ những bất cập cần kịp thời sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với thực tế.”, Thứ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang cho biết.

Bộ Công an cho rằng, khi sửa đổi Nghị định này, cần phải đánh giá tổng thể vai trò dự trữ vàng hiện nay; đồng thời cũng phải đánh giá lại công tác quản lý khuôn sản xuất vàng miếng SJC; nghiên cứu, đề xuất xây dựng cơ chế can thiệp thị trường; bổ sung quy định về biên độ chênh lệch… Bộ Công an sẽ thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Chính phủ, lãnh đạo Chính phủ liên quan đến lĩnh vực này, nhất là Công điện số 23/CĐ-TTg vừa được Thủ tướng Chính phủ ban hành.

Phải có giải pháp vừa trước mắt, vừa lâu dài

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đề nghị NHNN tiếp thu ý kiến của các bộ, ngành, báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ để có phương án xử lý sớm đối với vấn đề này, đáp ứng nhu cầu thực tế. Thị trường ngoại tệ, thị trường vàng, các yêu cầu về đầu tư, các chỉ số kinh tế vĩ mô có tác động đan xen lẫn nhau, do đó phải có giải pháp vừa trước mắt, vừa lâu dài.

“NHNN theo chức năng, nhiệm vụ của mình theo dõi chặt chẽ diễn biến cung - cầu thị trường vàng trong và ngoài nước, đánh giá đúng tình hình, làm rõ nguyên nhân, bắt đúng bệnh để có các giải pháp phản ứng kịp thời, hiệu quả nhằm xử lý tình hình hiện tại và tương lai. Trong đó, phải đánh giá tổng thể, kỹ lưỡng lại các quy định của pháp luật hiện nay, nhất là các nội dung liên quan tới Nghị định số 24/2012/NĐ-CP. Đề nghị NHNN và các bộ, ngành thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các nội dung trong Công điện số 23/CĐ-TTg về quản lý thị trường vàng vừa được Thủ tướng Chính phủ ban hành theo đúng chức năng, nhiệm vụ được giao.”, ông Lê Minh Khái yêu cầu.

Những bước đi quyết liệt trong quản lý thị trường vàng
Thủ tướng yêu cầu thực hiện ngay việc thanh tra, kiểm tra đối với thị trường vàng, hoạt động của các doanh nghiệp kinh doanh vàng, các cửa hàng, đại lý phân phối

Trước đó, tại Công điện số 23/CĐ-TTg, Thủ tướng yêu cầu NHNN chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện các biện pháp sau:

Thứ nhất, khẩn trương thực hiện nghiêm túc, đầy đủ, hiệu quả, kịp thời các nhiệm vụ, giải pháp bình ổn thị trường vàng được giao tại Nghị quyết số 20/NQ-CP ngày 5/2/2024 của Chính phủ, Công điện số 1426/CĐ-TTg ngày 27/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ, Chỉ thị số 06/CT-TTg ngày 15/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ và ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ tại các công văn số 1035/VPCP-KTTH ngày 17/2/2024, công văn số 1696/VPCP-KTTH ngày 15/3/2024 và các văn bản có liên quan.

Thứ hai, tiếp tục theo dõi sát diễn biến giá vàng thế giới và trong nước, để khẩn trương thực hiện ngay các giải pháp theo quy định nhằm bình ổn, ổn định thị trường vàng; đánh giá toàn diện, phân tích kỹ lưỡng và có các giải pháp hiệu quả, kịp thời, đúng quy định, theo nguyên tắc thị trường để xử lý ngay tình trạng chênh lệch giữa giá vàng miếng trong nước và vàng quốc tế ở mức cao trong thời gian qua, không để tình trạng "vàng hóa" nền kinh tế, không để tác động tiêu cực đến tỷ giá, lãi suất, thị trường tiền tệ, ngoại hối và an toàn, an ninh tài chính, tiền tệ quốc gia; báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả triển khai thực hiện trong tháng 3/2024.

Thứ ba, rà soát kỹ lưỡng, toàn diện khung khổ pháp lý, cơ chế, chính sách liên quan đến quản lý thị trường vàng và hoạt động kinh doanh vàng miếng, vàng trang sức... Thực hiện ngay việc tổng kết thực hiện Nghị định số 24/2012/NĐ-CP, để kịp thời đề xuất cấp thẩm quyền xem xét sửa đổi, bổ sung các quy định, nhằm tăng cường hiệu quả các công cụ quản lý nhà nước, bổ sung các biện pháp xử lý theo thẩm quyền phù hợp quy định, phát triển thị trường minh bạch, lành mạnh, hiệu quả và bền vững, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, ổn định kinh tế vĩ mô...

Thứ tư, thực hiện ngay việc thanh tra, kiểm tra đối với thị trường vàng, hoạt động của các doanh nghiệp kinh doanh vàng, các cửa hàng, đại lý phân phối và mua bán vàng miếng và các chủ thể khác tham gia thị trường; kịp thời phát hiện những sơ hở, bất cập để xử lý chủ động, tích cực, hiệu quả theo thẩm quyền và báo cáo đề xuất cấp có thẩm quyền các biện pháp xử lý phù hợp, đúng quy định đối với những vấn đề vượt thẩm quyền; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định pháp luật, nhất là các hành vi buôn lậu vàng qua biên giới, trục lợi, đầu cơ, thao túng, lợi dụng chính sách đẩy giá của các tổ chức, cá nhân… gây mất ổn định, an toàn thị trường vàng; trường hợp phát hiện hoạt động kinh doanh vàng có dấu hiệu vi phạm pháp luật, kịp thời chuyển tài liệu, hồ sơ cho cơ quan chức năng để xử lý nghiêm, công khai, minh bạch theo quy định pháp luật; báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả thực hiện trong tháng 3/2024.

Thứ năm, chủ động hơn nữa trong công tác thông tin, truyền thông, kịp thời cung cấp các thông tin chính thức, công khai, minh bạch về chủ trương, chính sách quản lý thị trường tài chính, tiền tệ, ngoại hối và vàng, củng cố niềm tin vào giá trị đồng Việt Nam và ổn định tâm lý người dân, tạo đồng thuận xã hội.

Ngoài ra, cùng với yêu cầu Văn phòng Chính phủ theo dõi, đôn đốc theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền được giao; báo cáo Thủ tướng Chính phủ những vấn đề vượt thẩm quyền, Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công an chủ trì, phối hợp với NHNN và các cơ quan thanh tra, kiểm tra, bảo vệ pháp luật và cơ quan chức năng liên quan khẩn trương thực hiện ngay các biện pháp theo quy định để xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến thị trường vàng và hoạt động kinh doanh vàng, nhất là các hành vi buôn lậu, thao túng, đầu cơ trục lợi, đẩy giá vàng miếng...

Những chỉ đạo “nóng” liên tiếp được Chính phủ, Thủ tướng đưa trong bối cảnh giá vàng trong nước vẫn chênh lệch lớn với giá thế giới, dẫn đến những nguy cơ ảnh hưởng đến ổn định kinh tế vĩ mô. Do đó, việc khẩn trương triển khai có hiệu quả các giải pháp trên là rất cấp thiết trong bối cảnh hiện nay, để thị trường vàng hoạt động lành mạnh, minh bạch.../.