Trong mỗi phần chất vấn của 4 bộ trưởng sẽ có các bộ trưởng, trưởng ngành tham gia giải trình, làm rõ những vấn đề có liên quan đến trách nhiệm của nhiều bộ, ngành, lĩnh vực. Sau đó, Quốc hội sẽ nghe Thủ tướng Chính phủ hoặc một Phó thủ tướng do Thủ tướng ủy quyền trả lời, làm rõ thêm những vấn đề có liên quan và trực tiếp trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn Báo Đại biểu nhân dân, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Trưởng đoàn Thư ký Kỳ họp Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, tại Kỳ họp thứ Chín này, Đoàn Thư ký Kỳ họp Quốc hội đưa ra nguyên tắc là lựa chọn các bộ trưởng có lĩnh vực hoặc vấn đề bức xúc nổi lên được cử tri quan tâm, thể hiện qua Báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi tới Kỳ họp thứ 9 do Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam trình bày trước Quốc hội tại phiên khai mạc.

Dự kiến, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn sẽ trả lời về tình hình thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Vừa qua chúng ta đã đạt nhiều kết quả trong xây dựng nông thôn mới, nhưng tại diễn đàn lần này, các chất vấn của đại biểu Quốc hội sẽ đề nghị Bộ trưởng làm rõ những tồn tại, hạn chế và giải pháp khắc phục những tồn tại, hạn chế này.

Nhóm vấn đề thứ hai là thực trạng liên kết 4 nhà (nhà nông - nhà khoa học - doanh nghiệp - Nhà nước) và giải pháp ổn định đầu ra và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp. Đây là vấn đề cử tri và dư luận xã hội đang rất bức xúc. Nước ta là nước nông nghiệp, nhưng tại sao nhiều năm nay vẫn là tình trạng được mùa - mất giá và từ đầu năm đến nay nổi lên câu chuyện tiêu thụ một số mặt hàng nông sản cho bà con nông dân như dưa hấu, hành tím, thanh long... Giải pháp căn cơ nào để giải quyết dứt điểm câu chuyện không mới này?

Nhóm vấn đề thứ ba là quy hoạch, kế hoạch phát triển bền vững cây công nghiệp; giải pháp hỗ trợ ngư dân khai thác nguồn lợi thủy sản, bảo vệ và phát triển ngư trường như thế nào?

Các Bộ trưởng Bộ Công Thương, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước sẽ tham gia giải trình làm rõ thêm những vấn đề có liên quan trong phần trả lời của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn.

Các chất vấn dành cho Bộ trưởng Bộ Công Thương trước hết sẽ yêu cầu Bộ trưởng làm rõ giải pháp phát triển thị trường trong và ngoài nước trong bối cảnh Việt Nam đã tham gia, ký kết nhiều hiệp định thương mại và đang đàm phán tham gia Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Tiếp đến là trách nhiệm và giải pháp xử lý tình trạng dư thừa sản phẩm, giảm sút kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng hóa nông, lâm, thủy sản; đẩy mạnh lưu thông hàng hóa do Việt Nam sản xuất, đặc biệt là hàng nông sản.

Cuối cùng, sẽ tập trung vào vấn đề thực trạng và giải pháp phát triển mạng lưới điện cho khu vực nông thôn; trách nhiệm và quản lý nhà nước về giá điện gắn với bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Phần trả lời của Bộ trưởng Bộ Công Thương sẽ có sự tham gia của các Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Bộ Tài chính, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ trả lời về giải pháp khắc phục những hạn chế, khó khăn, bất cập hiện nay để áp dụng có hiệu quả kết quả nghiên cứu khoa học phục vụ đời sống, sản xuất, quản lý xã hội, nhất là trong sản xuất nông nghiệp.

Các Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Bộ Tài chính, Bộ Công thương sẽ tham gia giải trình, làm rõ thêm những vấn đề có liên quan.

Có hai nhóm vấn đề chất vấn Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo là các biện pháp tổ chức triển khai hiệu quả Nghị quyết của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông; và đổi mới cách thức tổ chức kỳ thi quốc gia, đánh giá học sinh tiểu học năm 2015, những khó khăn, biện pháp bảo đảm thực hiện, áp dụng ổn định trong thời gian tới./.