Thúc đẩy các cơ hội M&A doanh nghiệp SME trong khu vực ASEAN

Nihon M&A Center Holdings (Nihon M&A Center), công ty tư vấn hàng đầu Nhật Bản, nổi bật trong lĩnh vực mua bán và sáp nhập (M&A) cho SMEs mới đây vừa công bố thành lập ASEAN to Global Capital (AtoG Capital), một công ty con chuyên về quản lý quỹ nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp Nhật Bản mở rộng sang khu vực ASEAN, trong đó có Việt Nam. Quỹ này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các giao dịch M&A xuyên biên giới. AtoG Capital đã khởi động quan hệ đối tác đầu tiên tại Malaysia với CK MAC Global Sdn. Bhd., một công ty thương mại chuyên về máy móc điều khiển số bằng máy tính (CNC) và dịch vụ hậu mãi, hiện đang hoạt động tại Malaysia và Singapore.

Thông qua quỹ này, AtoG Capital tập trung thúc đẩy các cơ hội M&A xuyên biên giới giữa các công ty Nhật Bản và SME trong khu vực ASEAN. Sáng kiến này nhấn mạnh cam kết của công ty trong việc hỗ trợ các SME tái cấu trúc hoạt động, từ đó tạo điều kiện cho các quan hệ hợp tác thành công với các doanh nghiệp Nhật Bản.

Nihon M&A Center Holdings thành lập AtoG Capital thúc đẩy mở rộng khu vực ASEAN và giao dịch M&A xuyên biên giới
Ông Yusuke Ojima, Trưởng khu vực ASEAN của Nihon M&A Center Holdings

Ông Yusuke Ojima, Trưởng khu vực ASEAN của Nihon M&A Center Holdings cho biết: “Trong nhiều thập kỷ, Nhật Bản và ASEAN đã xây dựng những mối quan hệ đối tác kinh doanh vững chắc, dựa trên cam kết chung về sự phát triển kinh tế trong khu vực. Sự ra đời của AtoG Capital là một bước tiến quan trọng giúp chúng tôi tạo ra các cơ hội đầu tư xuyên biên giới. Chúng tôi cam kết cung cấp cho khách hàng những nguồn lực và chuyên môn cần thiết để vượt qua những thách thức trong các giao dịch M&A quốc tế, từ đó thúc đẩy các quan hệ đối tác thành công và phát triển bền vững”.

Ông cũng cho biết thêm, với thị trường nội địa Nhật Bản đang bước vào giai đoạn trưởng thành và bão hoà, tiềm năng tăng trưởng đang bị hạn chế so với các nền kinh tế năng động và phát triển nhanh chóng tại các thị trường nước ngoài. Khu vực ASEAN, bao gồm các quốc gia như Malaysia, Singapore, Indonesia, Thái Lan và Việt Nam, mang lại nhiều cơ hội lớn cho các công ty Nhật Bản đang tìm kiếm sự đa dạng hóa và phát triển. Bằng cách mở rộng đầu tư vào các thị trường tăng trưởng cao này, các công ty Nhật Bản không chỉ giảm thiểu rủi ro từ sự biến động của kinh tế trong nước mà còn tận dụng được các cơ hội mới để phát triển dài hạn và mở rộng thị trường.

Dòng vốn đầu tư Nhật Bản vào ASEAN tăng mạnh

Theo số liệu thống kê, dòng vốn đầu tư từ Nhật Bản vào ASEAN đã cho thấy tổng kim ngạch thương mại hai chiều giữa hai bên đạt 241,1 tỷ USD vào năm 2023, trong khi tổng lượng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) từ Nhật Bản vào ASEAN đạt 14,5 tỷ USD. Cụ thể:

  • Nhật Bản – Malaysia: Nhật Bản tiếp tục đầu tư mạnh mẽ vào Malaysia với khoảng 1,15 tỷ USD (5,5 tỷ RM), với sự tăng trưởng mạnh trong các lĩnh vực điện tử và ô tô.
  • Nhật Bản – Indonesia: Bất chấp các thách thức toàn cầu, Nhật Bản vẫn là nhà đầu tư quan trọng, với khoảng 4,63 tỷ USD đầu tư vào Indonesia.
  • Nhật Bản – Thái Lan: Nhật Bản duy trì cam kết mạnh mẽ với Thái Lan, đầu tư 1,08 tỷ USD (40,2 tỷ THB), tập trung vào lĩnh vực sản xuất tiên tiến.
  • Nhật Bản – Việt Nam: Nhật Bản đầu tư gần 6,57 tỷ USD, chiếm hơn 17,9% tổng vốn đầu tư, với mức tăng ấn tượng 37,3% so với năm trước.
  • Nhật Bản – Singapore: Đầu tư của Nhật Bản vào Singapore đạt 5,76 tỷ USD (7,89 tỷ SGD), nhấn mạnh sự hợp tác mạnh mẽ trong lĩnh vực tài chính và công nghệ.

Kể từ năm 2020, Nihon M&A Center Việt Nam đã hoàn tất hơn 8 thương vụ mỗi năm, với giá trị trung bình dao động từ 10 triệu đến 50 triệu USD. Các thương vụ này trải dài trên các lĩnh vực bao gồm sản xuất, xây dựng, logistics, công nghệ thông tin và phân phối.

Nihon M&A Center Holdings thành lập AtoG Capital thúc đẩy mở rộng khu vực ASEAN và giao dịch M&A xuyên biên giới
Nihon M&A Center Việt Nam đã hoàn tất hơn 8 thương vụ M&A mỗi năm, với giá trị trung bình dao động từ 10 triệu đến 50 triệu USD

Do đó, với sáng kiến mới này cùng AtoG Capital, Nihon M&A Center mong muốn thúc đẩy các doanh nghiệp tại ASEAN, đặc biệt là các doanh nghiệp tầm trung (mid-cap), giúp phát huy hết tiềm năng của họ trên thị trường toàn cầu.

Hỗ trợ doanh nghiệp tái cơ cấu, thoái vốn thuận lợi

AtoG Capital sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp trong quy trình thoái vốn hai giai đoạn, hỗ trợ tái cơ cấu nội bộ và sau đó hỗ trợ bán cổ phần thông qua dịch vụ tư vấn của Nihon M&A Center. Quỹ này sẽ đảm bảo sự phù hợp với các tiêu chuẩn kinh doanh của Nhật Bản và cung cấp quy trình tích hợp sau sáp nhập (PMI) có cấu trúc rõ ràng, nhằm tối ưu hoá thời gian và chi phí cho các giao dịch thoái vốn thành công.

Với chuyên môn trong việc tái cấu trúc quản trị doanh nghiệp để phù hợp với các tiêu chuẩn kinh doanh của Nhật Bản và PMI có cấu trúc rõ ràng, Nihon M&A Center đảm bảo một quá trình chuyển đổi mượt mà vào văn hóa kinh doanh Nhật Bản. Mô hình đầu tư này giúp tối ưu hoá thời gian và chi phí cho các giao dịch thoái vốn thành công, đồng thời giảm bớt sự can thiệp trực tiếp của ban lãnh đạo vào các quyết định chiến lược, cho phép các doanh nghiệp vận hành hiệu quả hơn.

Nihon M&A Center là công ty tư vấn hàng đầu Nhật Bản, nổi bật trong lĩnh vực mua bán và sáp nhập (M&A) cho SMEs. Với hơn 33 năm kinh nghiệm và hơn 9.000 giao dịch thành công, công ty đã khẳng định vị thế là đối tác đáng tin cậy cho các doanh nghiệp tìm kiếm giải pháp phát triển bền vững thông qua chiến lược M&A. Tập trung vào các giao dịch xuyên biên giới, đặc biệt tại khu vực ASEAN, Nihon M&A Center hỗ trợ khách hàng trong nhiều lĩnh vực khác nhau như sản xuất, logistics, xây dựng, thực phẩm, CNTT và bán lẻ. Khách hàng của công ty chủ yếu là các SME và doanh nghiệp gia đình trong khu vực, rất nhiều trong số đó đang đối mặt với những thách thức về kế thừa trong khi hướng tới mục tiêu mở rộng.

Với sự hiện diện tại Malaysia, Singapore, Thái Lan, Việt Nam và Indonesia, Nihon M&A Center tận dụng lợi thế từ công ty mẹ được niêm yết trên thị trường Prime của Sở giao dịch chứng khoán Tokyo để cung cấp các dịch vụ tư vấn M&A toàn diện. Các dịch vụ này được điều chỉnh nhằm giúp các doanh nghiệp nắm bắt cơ hội tăng trưởng thông qua sáp nhập, mua lại và hợp tác chiến lược. Với đội ngũ hơn 1.100 chuyên gia tại sáu quốc gia, Nihon M&A Center mang đến chuyên môn sâu rộng, năng lực xuyên biên giới, và dịch vụ tập trung vào nhu cầu của khách hàng. Với cam kết tạo ra giá trị bền vững và thành tích xuất sắc, Nihon M&A Center đã khẳng định vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực M&A toàn cầu./.