Phải điều chuyển vốn những dự án có kết quả giải ngân chậm sang dự án giải ngân nhanh
Cụ thể là, tính đến hết tháng 10/2022, kết quả giải ngân vốn đầu tư công của Bộ Giao thông Vận tải vẫn duy trì ở mức cao hơn mức bình quân chung của các bộ, cơ quan trung ương và bình quân chung của cả nước, nhưng vẫn chậm so với kế hoạch đề ra khoảng 655 tỷ đồng và thấp hơn so với cùng kỳ năm 2021 (66,1%).
Tính đến hết tháng 10/2022, Bộ Giao thông Vận tải dự kiến giải ngân khoảng 30.134 tỷ đồng, đạt 59,9% kế hoạch được Thủ tướng Chính phủ giao |
Như vậy, từ nay tới cuối năm, số vốn Bộ Giao thông Vận tải cần tiếp tục giải ngân khoảng 20.194 tỷ đồng (chiếm 40,1%). Trong đó, 12 dự án thành phần thuộc Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 cần giải ngân hơn 6.500 tỷ đồng (chủ yếu cho công tác giải phóng mặt bằng); 11 dự án thành phần thuộc Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 cần giải ngân khoảng gần 3.910 tỷ đồng; các dự án ODA cần giải ngân khoảng 2.494 tỷ đồng; các dự án quan trọng, cấp bách cần giải ngân gần 1.514 tỷ đồng. Nhóm các dự án giao thông còn lại cần giải ngân khoảng 5.470 tỷ đồng.
Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng, mặc dù công tác giải ngân thời gian qua của ngành giao thông tương đối tốt, song con số hơn 20.000 tỷ đồng còn lại phải giải ngân không phải đơn giản khi thời gian chỉ còn hơn 2 tháng.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu phải điều chuyển vốn những dự án có kết quả giải ngân chậm sang dự án giải ngân nhanh |
"Chúng ta phải quyết liệt hơn nữa. Các chủ đầu tư, ban quản lý dự án giải ngân phải có khối lượng, không chỉ là tạm ứng. Phải điều chuyển vốn những dự án có kết quả giải ngân chậm sang dự án giải ngân nhanh, xử lý các tồn đọng trong công tác quyết toán các dự án để nâng cao hiệu quả giải ngân vốn", Bộ trưởng yêu cầu.
Đối với nhóm dự án đang triển khai, Bộ trưởng yêu cầu các đơn vị đặc biệt tập trung thi công 4 dự án thành phần thuộc Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017-2020 có kế hoạch về đích năm 2022. Trong đó, dự án đoạn Cam Lộ - La Sơn phải thông xe, đưa vào khai thác ngay trong năm nay.
Đối với các dự án trọng điểm khác, Bộ trưởng yêu cầu Cục Quản lý đầu tư xây dựng chỉ đạo các chủ đầu tư, ban quản lý dự án tập trung với trách nhiệm cao nhất, chuẩn bị đầy đủ hồ sơ thủ tục, kịp thời báo cáo vướng mắc, làm rõ xin chủ trương thực hiện, đảm bảo khởi công Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021-2025 trước ngày 31/12/2022 theo đúng yêu cầu.
Về hàng không, các đơn vị sớm hoàn thành thủ tục và điều kiện cần thiết để khởi công nhà ga hành khách, đường cất/hạ cánh, đường lăn, sân đỗ của Cảng hàng không quốc tế Long Thành; nhà ga hành khách T3 Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất trong năm 2022.
Liên quan đến việc khắc phục hậu quả các công trình giao thông bị bão lũ phá hủy, Bộ trưởng yêu cầu, thời gian tới, Cục Đường bộ Việt Nam phải chủ động phương án vật tư dự phòng để triển khai nhanh nhất công tác khắc phục hậu quả thiên tai, nhất là trên các tuyến quốc lộ trọng điểm. Phối hợp với các lực lượng của Bộ Công an, địa phương điều tiết, bảo đảm trật tự an toàn giao thông; tăng cường công tác thanh, kiểm tra, xử lý vi phạm, triển khai có hiệu quả công tác kiểm soát tải trọng xe.
Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông thường xuyên theo dõi, đôn đốc kịp thời, báo cáo lãnh đạo Bộ tăng cường thực hiện công tác quản lý bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông, xây dựng kế hoạch bảo trì năm 2023 và đảm bảo chất lượng bảo trì, hiệu quả vốn bảo trì; theo dõi sát sao, tham mưu các giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông, bảo đảm tốt kế hoạch, phương án vận tải phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong bối cảnh ảnh hưởng bởi thiên tai, bão lũ và vào các dịp lễ, Tết cao điểm./.
Bình luận