Cụ thể, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng là thành viên Chính phủ và là người đứng đầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư, lãnh đạo công tác của Bộ, chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ, Chính phủ, Quốc hội về ngành, lĩnh vực được phân công.

Theo đó, Bộ trưởng lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý và điều hành toàn diện các mặt công tác của Bộ Kế hoạch và Đầu tư; những việc thuộc thẩm quyền, trách nhiệm của Bộ và bộ trưởng được quy định trong Luật Tổ chức Chính phủ, Quy chế làm việc của Chính phủ và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan; làm đầu mối trong quan hệ công tác với Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ và Quốc hội; ký các văn bản trình Thủ tướng Chính phủ.

Trực tiếp chỉ đạo các lĩnh vực công tác về xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, chiến lược phát triển kinh tế - xã hội; tổng hợp kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội trung hạn và hàng năm…

Bộ trưởng là Trưởng Ban Chỉ đạo Phòng chống tham nhũng của Bộ; Trưởng Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính của Bộ, Chủ tịch Hội đồng Thi đua – Khen thưởng của Bộ; Làm chủ tịch một số phân ban hợp tác liên Chính phủ do Thủ tướng Chính phủ phân công.

Phụ trách và chỉ đạo hoạt động của các đơn vị: Tổng cục Thống kê, Viện Chiến lược phát triển, Viện nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương, Vụ Tổng hợp kinh tế quốc dân, Vụ Quốc phòng an ninh, Vụ Tổ chức cán bộ, Vụ Thi đua –Khen thưởng.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng

Trợ giúp cho Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư là 5 thứ trưởng với chức năng, nhiệm vụ riêng biệt, đó là:

1. Thứ trưởng Nguyễn Văn Trung: giúp Bộ trưởng theo dõi và chỉ đạo các lĩnh vực công tác: Đầu tư nước ngoài (FDI); khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế; cơ sở vật chất hạ tầng, giao thông vận tải, bưu chính viễn thông, xây dựng; thẩm định các dự án đầu tư, công tác giám sát đầu tư; thanh tra kế hoạch, đầu tư; công tác báo chí của Bộ và thực hiện một số công tác khác do Bộ trưởng phân công

Phụ trách theo dõi Vùng Trung du và miền núi phía Bắc.

Làm chủ tịch một số hội đồng của Bộ thực hiện việc tuyển dụng, nâng ngạch và ký các quyết định tuyển dụng đối với các trường hợp không thuộc diện Ban cán sự Đảng quản lý và không phân cấp cho các đơn vị thuộc Bộ.

Phụ trách và chỉ đạo hoạt động của các đơn vị: Cục Đầu tư nước ngoài, Vụ Quản lý các khu kinh tế, Vụ Kết cấu hạ tầng và đô thị, Vụ Giám sát và thẩm định đầu tư, Thanh tra Bộ, Báo Đầu tư, Tạp chí Kinh tế và Dự báo.

2. Thứ trưởng Đặng Huy Đông: giúp Bộ trưởng theo dõi và chỉ đạo các linh vực công tác: Sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp nhà nước, phát huy doanh nghiệp nhỏ và vừa; Công tác pháp chế, xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật; Đăng ký kinh doanh; quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội; Lĩnh vực phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã; Công tác ứng dụng công nghệ thông tin trong cơ quan Bộ và thực hiện một số công tác khác do Bộ trưởng phân công.

Phụ trách theo dõi vùng Bắc Trung Bộ, Duyên hải miền Trung, vùng Kinh tế trọng điểm miền Trung.

Làm chủ tịch Hội đồng Quản lý Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa. Tham gia các ủy ban liên ngành do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quyết định thành lập trong lĩnh vực phụ trách hoặc do Bộ trưởng phân công.

Phụ trách và chỉ đạo hoạt động của các đơn vị: Cục Phát triển doanh nghiệp, Cục Quản lý đăng ký kinh doanh, Vụ Quản lý quy hoạch, Vụ Hợp tác xã, Trung tâm Tin học, Quỹ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa.

3. Thứ trưởng Nguyễn Thế Phương: giúp Bộ trưởng trực tiếp theo dõi và chỉ đạo các lĩnh vực công tác: Khoa học công nghệ; Giáo dục – đào tạo; Tài nguyên, môi trường; Phát triển bền vững; Y tế chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em, các hoạt động liên quan đến thanh niên, phụ nữ, dân số và gia đình; Lao động, văn hóa, thể thao, thông tin truyển thông; Dự báo kinh tế - xã hội; Tổng hợp chung về kinh tế đối ngoại, hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) và vay ưu đãi; Quan hệ hợp tác với Lào và Campuchia và thực hiện một số công tác khác do Bộ trưởng phân công.

Làm chủ tịch hội đồng khoa học của Bộ và phụ trách công tác nghiên cứu khoa học trong cơ quan Bộ; Trưởng ban Ban vì sự tiến bộ phụ nữ cơ quan Bộ; Chủ tịch Hội đồng sáng kiến của Bộ.

Ký các quyết định cử cán bộ, công chức, viên chức đi công tác, học tập ở nước ngoài theo phân công của Bộ trưởng và phân cấp quản lý cán bộ của Bộ.

Phụ trách theo dõi vùng Tây Nguyên.

Tham gia làm phó chủ tịch các ủy ban hợp tác Việt Nam – Lào và phân ban hợp tác Việt Nam – Campuchia; Tham gia Ban chỉ đạo Tây Nguyên; Hội đồng Tài nguyên nước và các ủy ban liên ngành do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quyết định thành lập trong lĩnh vực phụ trách hoặc được Bộ trưởng phân công.

Phụ trách và chỉ đạo hoạt động của các đơn vị: Vụ Khoa học, Giáo dục, Tài nguyên và Môi trường; Vụ Lao động, Văn hóa, Xã hội; Trung tâm Thông tin và dự báo kinh tế - xã hội quốc gia; Vụ Kinh tế đối ngoại; Học viện chính sách phát triển; Trường Cao đẳng Kinh tế - Kế hoạch Đà Nẵng.

4. Thứ trưởng Đào Quang Thu: giúp Bộ trường theo dõi và chỉ đạo các lĩnh vực công tác: Tổng hợp kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội trung hạn, hàng năm; Tổng hợp tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội quý, tháng; Tổng hợp về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương và vùng lãnh thổ; Quản lý đấu thầu; Tài chính, tiền tệ, giá cả; Công tác quản trị văn phòng cơ quan Bộ và thực hiện một số công tác khác do Bộ trưởng phân công.

Phụ trách theo dõi vùng Đồng bằng sông Hồng và vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc.

Tham gia Hội đồng quản trị Ngân hàng Chính sách Xã hội và các ủy ban liên ngành do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quyết định thành lập trong lĩnh vực phụ trách hoặc được Bộ trưởng phân công.

Làm trưởng ban một số ban tư vấn của cơ quan Bộ theo sự phân công của Bộ trưởng. Được Bộ trưởng ủy quyền ký các văn bản, quyết định về chính sách cán bộ, quyết định về bổ nhiệm cán bộ không thuộc diện Ban cán sự Đảng trực tiếp quản lý và không phân cấp cho các đơn vị thuộc Bộ.

Phụ trách và chỉ đạo hoạt động của các đơn vị: Cục Quản lý đấu thầu, Vụ Kinh tế địa phương và lãnh thổ, Vụ Tài chính tiền tệ, Văn phòng Bộ.

5. Thứ trưởng Nguyễn Văn Hiếu: giúp Bộ trường theo dõi và chỉ đạo các lĩnh vực công tác: Kinh tế công nghiệp, nông nghiệp, thủy lợi, thủy sản, lâm nghiệp, phát triển nông thôn; Chương trình mục tiêu quốc gia; Xuất – nhập khẩu, thị trường thương mại trong nước; Du lịch, dịch vụ và thực hiện một số công tác khác do Bộ trưởng phân công.

Phụ trách theo dõi vùng Đồng bằng sông Cửu Long, vùng Đông Nam Bộ và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Tham gia Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ, Ban chỉ đạo phòng chống lụt bão Trung ương; Các ban chỉ đạo chương trình mục tiêu quốc gia và ủy ban liên ngành do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quyết định thành lập trong lĩnh vực phụ trách hoặc được Bộ trưởng phân công.

Phụ trách và chỉ đạo hoạt động của các đơn vị: Vụ Kinh tế công nghiệp, Vụ Kinh tế nông nghiệp và Vụ Kinh tế dịch vụ.

Các Thứ trưởng phải kịp thời báo cáo Bộ trưởng về những vấn đề lớn, quan trọng, nhạy cảm; những vấn đề lớn có ý kiến khác nhau giữa Bộ Kế hoạch và Đầu tư với các bộ, ngành, địa phương... Trong khi thực hiện nhiệm vụ, nếu có vấn đề liên quan đến lĩnh vực, đơn vị, địa bàn do thứ trưởng khác phụ trách thì các thứ trưởng chủ động phối hợp với nhau để giải quyết.

Trong quá trình chỉ đạo, điều hành các công việc cụ thể được phân công, Bộ trưởng phân cấp, ủy quyển, phát huy tính chủ động, sáng tạo và trách nhiệm của thủ trưởng các đơn vị. Đồng thời, thường xuyên chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra đối với thủ trưởng các đơn vị trong việc thực hiện các nhiệm vụ đó theo quy định của pháp luật và ý kiến chỉ đạo của mình./.