Bộ Tài chính tổ chức lễ khai trương và đưa vào vận hành hệ thống giao dịch trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) riêng lẻ tại Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội vào sáng nay (19/7). Phó Thủ tướng Lê Minh Khái, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch Đầu tư Đỗ Thành Trung…, cùng các đại biểu tham dự buổi lễ đã thực hiện nghi thức khai trương hệ thống giao dịch và phiên giao dịch đầu tiên của thị trường TPDN riêng lẻ.

Quy mô của thị trường trái phiếu doanh nghiệp còn khiêm tốn
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch Đầu tư Đỗ Thành Trung…, cùng các đại biểu tham dự buổi lễ đã thực hiện nghi thức khai trương hệ thống giao dịch

Theo ông Hồ Đức Phớc, việc đưa hệ thống giao dịch TPDN riêng lẻ vào vận hành hôm nay thể hiện quyết tâm mạnh mẽ của Bộ Tài chính trong việc phát triển thị trường tài chính nói chung, thị trường chứng khoán nói riêng, nhằm tạo kênh huy động vốn trung và dài hạn quan trọng trong việc phát triển nền kinh tế theo đúng chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ.

Theo Bộ trưởng Hồ Đức Phớc, việc khai trương hệ thống giao dịch TPDN riêng lẻ mới chỉ là bước đầu, chúng ta còn nhiều việc phải làm ở phía trước. Trước hết là phát triển thị trường TPDN từng bước trở thành kênh huy động vốn trung và dài hạn quan trọng cho doanh nghiệp; xây dựng và phát triển thị trường phù hợp với mức độ phát triển của nền kinh tế, tiếp cận với các thông lệ, chuẩn mực quốc tế; mở rộng và kết nối với thị trường khu vực và quốc tế…

"Hệ thống giao dịch TPDN riêng lẻ đi vào hoạt động sẽ giúp cho các cơ quan quản lý trong công tác quản lý thị trường trái phiếu riêng lẻ, còn người dân và doanh nghiệp sẽ giám sát, qua đó nâng cao tính công khai, minh bạch của thị trường.", ông Phớc nói.

Cũng theo Bộ trưởng, chúng ta đã chứng kiến thị trường TPDN rất sôi động. Tính đến cuối năm 2022, dư nợ TPDN khoảng 1,2 triệu tỷ đồng, tương đương khoảng 12,6% GDP, bằng 10% tổng dư nợ tín dụng, cho thấy đây là kênh huy động vốn quan trọng của nền kinh tế. Cùng với sự phát triển của thị trường, chúng ta cơ bản đã xây dựng được khung khổ pháp lý khuyến khích thị trường TPDN phát triển. Tuy nhiên, so với tiềm năng và tương quan với thị trường trong khu vực, thì quy mô của thị trường TPDN Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn. Hiện dư nợ toàn thị trường TPDN nước ta chỉ khoảng 13% GDP, trong khi các nước trong khu vực như Malaysia là 56% GDP, Singapore là 38%GDP và Thái Lan là 25% GDP…

"Trong quá trình phát triển thị trường TPDN đã có những vấn đề bất cập như tái cơ cấu chưa cân bằng giữa phát hành ra công chúng và phát hành riêng lẻ. Số đông doanh nghiệp phát hành trái phiếu huy động vốn có rủi ro cao, cá biệt có một số trường hợp lợi dụng những quy định thông thoáng của Luật Doanh nghiệp khi thành lập hoạt động của doanh nghiệp, vi phạm pháp luật về công bố thông tin và sử dụng trái mục đích. Để nâng cao chất lượng và phát triển thị trường TPDN riêng lẻ, cần ưu tiên phát triển các thị trường tập trung, có sự quản lý hiệu quả của cơ quan nhà nước và sự minh bạch để người dân và doanh nghiệp giám sát...", ông Phớc cho hay.

Quy mô của thị trường trái phiếu doanh nghiệp còn khiêm tốn

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho rằng, việc ra đời hệ thống giao dịch TPDN riêng lẻ là rất cần thiết, góp phần tạo ra một nền tài chính đa dạng, hỗ trợ doanh nghiệp huy động vốn trung và dài hạn, nhằm giảm sự phụ thuộc quá nhiều vào quỹ tín dụng ngân hàng

Để đạt được các mục tiêu trên, Bộ trưởng đề nghị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam, Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội, Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam và các cơ quan có liên quan triển khai các giải pháp cơ bản như sau:

Một là, tiếp tục công tác hoàn thiện thể chế chính sách; tổ chức thị trường hoạt động ổn định, an toàn, thông suốt; tiến hành cải cách, đơn giản hóa thủ tục hành chính.

Hai là, tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật, thông tin về tình hình thị trường; đào tạo kiến thức tài chính cho nhà đầu tư và tăng cường kiểm soát, xử lý việc đưa tin không chính thống, ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động thị trường.

Ba là, nâng cao chất lượng công tác dịch vụ của các tổ chức trung gian, các công ty chứng khoán, từ khâu tư vấn phát hành cho đến hỗ trợ doanh nghiệp phát hành. Kiểm soát đối tượng được tham gia đầu tư và nâng cao đạo đức nghề nghiệp của nhân viên các công ty chứng khoán.

Bốn là, tiếp tục tăng cường hoạt động giám sát nhằm chấn chỉnh và xử lý nghiêm các vi phạm trong hoạt động phát hành, đầu tư và cung cấp dịch vụ liên quan đến trái phiếu, bảo đảm tính công khai, minh bạch của thị trường.

Trước đó, phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị sơ kết công tác Tài chính - Ngân sách nhà nước 6 tháng đầu năm 2023, do Bộ Tài chính tổ chức vừa diễn ra, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đề nghị Bộ Tài chính khẩn trương xử lý thực chất, hiệu quả những tồn tại, bất cập của thị trường TPDN, bảo hiểm và thị trường chứng khoán. Khẩn trương vận hành sàn giao dịch TPDN trong tháng 7/2023.../.