Thực tế, năm 2017 là năm thứ 3 Bộ Giáo dục và Đào tạo triển khai Kỳ thi THPT quốc gia. Tuy nhiên, khác với 2 năm trước, năm nay mỗi tỉnh chỉ có một cụm thi do Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, các trường đại học, cao đẳng có vai trò phối hợp tổ chức.

Theo ghi nhận tại nhiều địa phương trên cả nước, hiện công tác chuẩn bị đã hoàn tất, sẵn sàng cho Kỳ thi THPT quốc gia 2017 diễn ra an toàn và nghiêm túc

Theo ghi nhận, thời điểm hiện tại, các Sở Giáo dục và Đào tạo tại nhiều địa phương cơ bản đã hoàn thiện công tác chuẩn bị để đảm bảo cho Kỳ thi diễn ra an toàn và nghiêm túc.

Cụ thể, tại Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, hiện đang tích cực chuẩn bị cho Kỳ thi THPT quốc gia 2017, trong đó mục tiêu lớn nhất là tạo điều kiện thuận lợi để các thí sinh bước vào kỳ thi đạt kết quả tốt nhất. Kỳ thi THPT quốc gia 2017 của Hà Nội có tổng số 72.952 thí sinh dự thi, trong đó có 67.474 thí sinh chưa tốt nghiệp, 5.478 thí sinh tự do đã tốt nghiệp THPT.

Theo ông Ngô Văn Chất, Trưởng phòng Quản lý thi và Kiểm định chất lượng giáo dục, Sở GD&ĐT Hà Nội, ngay từ đầu năm học 2016-2017, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã mở các hội nghị tập huấn, bồi dưỡng cho đội ngũ giáo viên cốt cán về các môn thi trong Kỳ thi THPT quốc gia. Hiện, công tác chuẩn bị cho kỳ thi vẫn đang được tiến hành khẩn trương, nghiêm túc.

Tại TP. Hồ Chí Minh, là một trong những cụm thi đông nhất nhì cả nước, nên công tác chuẩn bị đang được chuẩn bị hết sức chu đáo. Ông Nguyễn Tiến Đạt, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đạo tạo TP. Hồ Chí Minh cho biết, công tác chuẩn bị đang diễn ra rất chu đáo cẩn thận, với tinh thần trách nhiệm cao để kỳ thi diễn ra tốt đẹp. Đến nay, khâu đăng ký xét tuyển đại học và đăng ký thi THPT quốc gia cho hơn 71.000 thí sinh đã thành công về mặt kỹ thuật, hoàn tất cập nhật lên mạng của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bên cạnh đó, công tác quy hoạch các điểm thi, phòng thi và đánh số báo danh của phòng thi đã hoàn tất. Đặc biệt, công tác chỉ đạo của UBND Thành phố đối với kỳ thi hết sức quyết liệt thông qua các chỉ thị, tiến hành họp Ban Chỉ đạo Kỳ thi THPT quốc gia, phân công cụ thể cho 9 trường đại học phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo cũng như tất cả các sở, ban, ngành đoàn thể của TP. Hồ Chí Minh cùng vào cuộc để phối hợp với Sở tổ chức thành công kỳ thi sắp tới.

Tại Đà Nẵng, hiện đã có 11.174 hồ sơ đăng ký dự tuyển, trong đó có 1.229 thí sinh chỉ xét tốt nghiệp, 1.127 thí sinh chỉ xét tuyển sinh. Dự kiến, sẽ điều động 1.086 cán bộ, giáo viên (giáo viên THPT và giảng viên đại học Đà Nẵng) coi thi, 95 cán bộ giám sát, 100 giáo viên chấm môn tự luận và 16 giáo viên chấm thi trắc nghiệm.

Ông Nguyễn Đình Vĩnh, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Đà Nẵng cho biết, công tác phối hợp, tổ chức ôn thi cho học sinh khối 12 theo tổ hợp môn được triển khai đồng bộ, sở cũng đã hoàn thiện ngân hàng câu hỏi trắc nghiệm các môn thi giúp học sinh thử sức. Hiện, Sở đã đưa lên trang thông tin điện tử của ngành 4.000 câu hỏi trắc nghiệm các môn thi THPT quốc gia cho học sinh lớp 12 tự ôn tập. Đặc biệt, Sở đã lưu ý các trường tổ chức ôn tập cho học sinh phù hợp với từng nhóm đối tượng.

Tại tỉnh Điện Biên, để chuẩn bị tốt cho Kỳ thi THPT năm nay, tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan liên quan tăng cường tuyên truyền, thông tin kịp thời về những điểm mới trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2017; xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm tra để kỳ thi diễn ra nghiêm túc; kịp thời phát hiện và xử lý các sai phạm trong thi và tuyển sinh. Các đơn vị liên quan tổ chức ôn tập cho học sinh, chuẩn bị cơ sở vật chất tại các điểm thi; phối hợp thống nhất phương án bảo đảm an ninh, an toàn cho Kỳ thi...

Ông Nguyễn Sỹ Quân, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Tỉnh cho biết, Kỳ thi THPT quốc gia năm 2017, tỉnh Điện Biên thành lập một cụm thi do Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với Học viện Ngân hàng và Trường Cao đẳng Sư phạm Điện Biên. Toàn tỉnh có 20 điểm thi, trong đó có 11 điểm thi liên trường và 9 điểm thi độc lập. Tổng số thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT tại tỉnh là 5.341 em, giảm 330 em so với năm học trước

Ghi nhận từ tỉnh Bình Dương cho thấy, Ban Chỉ đạo kỳ thi THPT quốc gia năm 2017, Tỉnh đã tổ chức cuộc họp phân công nhiệm vụ cụ thể. Ông Đặng Minh Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương yêu cầu Sở Giáo dục và Đào tạo hoàn chỉnh kế hoạch tổ chức kỳ thi; trong đó chú trọng việc tổ chức ôn tập cho học sinh, bảo mật đề thi. các đơn vị liên quan đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông, an toàn thực phẩm trong quá trình diễn ra kỳ thi, nơi ở cho thí sinh có hoàn cảnh khó khăn, khắc phục hạn chế về cơ sở vật chất tại địa điểm thi nhằm đảm bảo kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 tại Bình Dương diễn ra an toàn, nghiêm túc.

Dự kiến, trong Kỳ thi THPT quốc gia năm 2017, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bình Dương chủ trì Hội đồng thi số 47, phối hợp với trường Đại học Thủ Dầu Một và Đại học Bình Dương tổ chức kỳ thi tại 17 điểm thi (gồm 16 điểm thi đặt tại các trường trung học phổ thông, trung học cơ sở ở các huyện, thị xã, thành phố và 1 điểm thi đặt tại trường Đại học Thủ Dầu Một). Năm 2017, toàn tỉnh Bình Dương có 10.143 thí sinh đăng ký dự thi; trong đó có 747 thí sinh chỉ thi để xét tốt nghiệp, 8.517 thí sinh thi để được xét tốt nghiệp và sử dụng kết quả thi để xét tuyển sinh đại học, cao đẳng và 879 thí sinh thi để lấy điểm xét tuyển sinh đại học, cao đẳng và trung cấp./.