Các cuộc cách mạng công nghiệp đã qua

Trước khi cách mạng công nghiệp lần 4 diễn ra, các cuộc cách mạng trước đó đã ra đời và đạt được những thành tựu đáng kể. Hãy cùng điểm qua những cuộc cách mạng công nghiệp này.

Cách mạng công nghiệp lần 1– sản xuất được cơ giới hóa. Thời xa xưa, con người vẫn còn sản xuất thủ công bằng công cụ thô sơ, dựa vào sức người là chủ yếu. Nhờ có cuộc cách mạng công nghiệp lần 1, con người đã biết ứng dụng năng lượng của hơi nước nhằm hạn chế sức lao động thủ công, giúp tăng năng suất lao động.

Cách mạng công nghiệp lần 2 – Sản xuất hàng loạt: Khi đã năng suất lao động được tăng, con người đã nghĩ đến việc sản xuất với quy mô lớn, ứng dụng điện năng vào sản xuất. Điều này nâng nền sản xuất lên một tầm cao mới với dây chuyền sản xuất, sản xuất hàng loạt…

Cách mạng công nghiệp lần 3 – sản xuất tự động: Từ sản xuất hàng loạt, cách mạng công nghiệp lần 3 đã đưa nền công nghiệp lên sản xuất tự động với sự phát triển của công nghệ thông tin. Nhờ đó, việc liên kết giữa các nhà máy, xí nghiệp ở nhiều vùng miền khác nhau được liên kết với nhau dễ dàng, dễ dàng quản lý hay vận hành từ xa.

Cuộc cách mạng công nghiệp lần 4 với sản xuất thông minh

Trải qua ba cuộc cách mạng trên, xã hội vẫn không ngừng phát triển để nâng cao sản xuất. Hiện tại, chúng ta đang tiếp cận với nền sản xuất thông minh, với những xu hướng đã và đang dần được hướng tới như:

Sử dụng robot: nếu như trước kia chúng ta vẫn sản xuất bằng máy móc nhưng vẫn có bàn tay con người thì giờ đây các nhà máy đang dần thay thế sức người bằng robot tự động. Các robot được tích hợp các chương trình thông minh nên có thể xử lý công việc của con người.

Máy in 3D: Máy in 3D giúp con người tạo ra những thiết kế đẹp mắt và khả thi hơn khi sản xuất.

Điện toán đám mây: Điện toán đám mây giúp chúng ta lưu trữ một lượng lớn dữ liệu và giải quyết các dữ liệu nhanh chóng.

Như vậy, sản xuất thông minh có thể nói đang được toàn xã hội hướng tới nhằm đổi mới và cải tiến sản xuất, giúp đạt được năng xuất tối ưu nhất trong tương lai.