SSI Research ước tính kết quả quý 2 của 26 doanh nghiệp, khuyến nghị mua MBB, TRA và ACB
SSI Research dự báo các công ty có kỳ vọng tăng trưởng lợi nhuận dương bao gồm: ACB, AST, BID, CTG, DGW, DPM, FPT, GAS, GMD, HAH, HDB, IMP...

Trong 26 công ty được ước tính kết quả kinh doanh, SSI Research khuyến nghị mua cổ phiếu của 3 công ty, gồm MBB, TRA và ACB. Với MBB, nhóm phân tích kỳ vọng MBB sẽ ghi nhận lợi nhuận trước thuế đạt 5,2 - 5,5 nghìn tỷ đồng (tăng 53-64% so với cùng kỳ) trong quý 2/2022, nhờ tăng trưởng tín dụng mạnh mẽ (tăng 15% so với đầu năm hoặc tăng 29% so với cùng kỳ) và NIM cao. CASA cao sẽ hỗ trợ cho ngân hàng khi lãi suất có xu hướng tăng. Hiện tại, cổ phiếu MBB có giá 24-25.000 đồng/cổ phiếu. Giá mục tiêu của MBB được SSI Research dự báo có khả năng tăng 48% trong vòng 1 năm.

Với TRA, SSI Research kỳ vọng doanh thu và lợi nhuận sau thuế của TRA lần lượt là 714 tỷ đồng (tăng 28% so với cùng kỳ) và 101 tỷ đồng (tăng 61% so với cùng kỳ). Lợi nhuận trong quý 2 năm 2022 tiếp tục được hỗ trợ bởi tăng trưởng doanh thu ở cả thuốc đông dược và thuốc tân dược đã được Daewoong chuyển giao thành công và ra mắt trong năm 2021. Gần đây, thị trường cũng xuất hiện vấn đề thiếu hụt thuốc trên thị trường, do sự chậm trễ trong quá trình phê duyệt đăng ký thuốc. Theo đó, một số sản phẩm cốt lõi của TRA đã tăng giá khoảng 1-3%, điều này hỗ trợ tỷ suất lợi nhuận cao hơn trong kỳ. Giá mục tiêu cổ phiếu TRA được dự báo sẽ tăng 37% trong vòng 1 năm.

Với ACB, SSI Research cho rằng, ACB đã sử dụng phần lớn hạn mức tăng trưởng tín dụng tính đến cuối tháng 6 năm 2022 (tăng 10% so với đầu năm, đồng thời tăng 16% so với cùng kỳ), điều này cho phép ngân hàng đạt được mức tăng trưởng tổng thu nhập hoạt động (TOI) ở mức tương đối tốt.Trong khi đó, áp lực trích lập dự phòng sẽ tiếp tục duy trì ở mức thấp đối với ACB do tỷ lệ nợ xấu được kiểm soát tốt, chỉ ở mức 0,7-0,8%. Theo đó, lợi nhuận trước thuế của ACB dự kiến đạt 5 nghìn tỷ đồng (tăng 54% so với cùng kỳ). Giá mục tiêu của cổ phiếu ACB được dự báo tăng 43% trong vòng 1 năm.

Trong 26 mã phân tích, SSI Research dự báo các công ty có kỳ vọng tăng trưởng lợi nhuận dương bao gồm: ACB, AST, BID, CTG, DGW, DPM, FPT, GAS, GMD, HAH, HDB, IMP, MBB, NT2, PNJ, REE, TCB, TPB, TRA, VCB, VHC, VIB, VSC. Các công ty có ước tính tăng trưởng lợi nhuận âm bao gồm: HPG, MSB, VEA.

Ước tính quý 2 năm nay, HPG sẽ đạt lợi nhuận sau thuế là 6,2 nghìn tỷ đồng, giảm 36% so với mức cơ sở cao của năm ngoái, chủ yếu do biên lợi nhuận giảm trong bối cảnh giá than cốc tăng cao, và sản lượng thép ước tính đi ngang so với cùng kỳ. Cổ phiếu HPG có giá mục tiêu tăng 23% so với hiện tại.

MSB được SSI Research ước tính đạt 1,6 - 1,7 nghìn tỷ đồng lợi nhuận trước thuế (giảm 14% so với cùng kỳ) trong quý 2/2022.Cần lưu ý rằng lợi nhuận trước thuế giảm chủ yếu là do hơn 1,5 nghìn tỷ đồng phí trả trước của một hợp đồng bancassurance độc quyền đã được ghi nhận trong quý 2 năm 2021. Cổ phiếu này không được nhóm phân tích dự báo về triển vọng giá.

SSI Research ước tính VEA sẽ đạt doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế lần lượt là 1,19 nghìn tỷ đồng (tăng 12% so với cùng kỳ) và 1,61 nghìn tỷ đồng (giảm 5% so với cùng kỳ) trong quý 2/2022, do doanh thu của liên doanh xe máy (Honda) giảm 6%, điều này là do ảnh hưởng của tình trạng khan hiếm các sản phẩm xe ga chủ lực như Honda SH, Vision, Lead,... Trong khi đó, liên doanh ô tô đạt mức tăng trưởng doanh thu là 13% so với cùng kỳ. Giá mục tiêu của cổ phiếu VEA được kỳ vọng tăng 17% trong vòng 1 năm./.