Kịp thời lấp ‘gap’ nơi tuyến đầu

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Hồ Chí Minh, tính đến đầu năm 2022, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, đã có gần 3.200 cơ sở giáo dục mầm non trên địa bàn ngưng hoạt động từ 3 đến 6 tháng, hoặc giải thể. Trong đó, số cơ sở giáo dục mầm non công lập ngưng hoạt động là 468, ngoài công lập là 863, cơ sở độc lập là 1.766. Số cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập giải thể là 20 trường và 79 nhóm lớp.

Đáp ứng nhu cầu cho trẻ được đến trường, Hệ thống mầm non STEAMe GARTEN đã công bố kế hoạch sẽ mở mới thêm 4 cơ sở trường tại TP. Hồ Chí Minh, trong đó trước tiên là cơ sở tại phường Thảo Điền (TP. Thủ Đức) và dự kiến 3 cơ sở trường tiếp theo tại quận 3, quận 6 và quận Tân Bình.

Đại diện STEAMe GARTEN nhìn nhận, thị trường giáo dục mầm non tại TP. Hồ Chí Minh đang có bước phục hồi nhanh sau Covid-19 nên thời điểm này là cơ hội tốt nhất để thương hiệu tiếp tục phát triển và mở rộng chuỗi. Động thái mở mới điểm trường của STEAMe GARTEN được nhiều nhà quản lý giáo dục đánh giá là tín hiệu tích cực và cần thiết trong điều kiện trẻ em được đi học trở lại mà nhiều trường mầm non… không còn nữa.

STEAMe GARTEN dự kiến cán mốc 22 trường mầm non trong năm 2022

STEAMe GARTEN đã mở mới nhiều điểm trường mầm non kể từ tháng 5/2020.

Đây không phải là lần đầu tiên STEAMe GARTEN có kế hoạch mở rộng hệ thống tại các thành phố lớn ngay trong mùa đại dịch. Trước đó, từ tháng 5/2020, trong khi nhiều cơ sở mầm non khác trên thị trường gần như bất động hoặc thu hẹp quy mô vì Covid-19, STEAMe GARTEN đã mở mới liên tiếp 4 cơ sở tại TP. Hà Nội, gồm: STEAMe Kosmo (Bắc Từ Liêm), STEAMe Chùa Hà (Cầu Giấy), STEAMe Giải Phóng (Hai Bà Trưng), STEAMe Hào Nam (Ðống Ða).

Các cơ sở mầm non mới của STEAMe GARTEN ngay lập tức đã phát huy hiệu quả với sĩ số gần như lấp đầy nhờ đáp ứng được nhu cầu lựa chọn trường mầm non chất lượng cao và đảm bảo an toàn phòng dịch cho con của đông đảo phụ huynh.

Nỗ lực ‘chia lửa’ với trường công

Nhiều chuyên gia giáo dục khẳng định, giai đoạn từ 0-6 tuổi là giai đoạn vàng để trẻ phát triển tốt nhất, tuy nhiên trên thực tế, lứa tuổi từ 0 - 4 tuổi lại không thuộc diện phổ cập nên hệ thống trường mầm non công lập ở các thành phố lớn từ nhiều năm nay chưa bao giờ đáp ứng đủ nhu cầu gửi trẻ của người dân.

Ở những thành phố lớn có tốc độ đô thị hóa nhanh, như: Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, nhu cầu gửi trẻ của người dân ngày càng tăng cao. Hệ thống các trường mầm non ngoài công lập vì thế được khuyến khích phát triển để hỗ trợ đáp ứng. Tuy nhiên, sau đợt nghỉ dịch kéo dài, nhiều cơ sở mầm non tư thục giải thể, hệ thống các trường công càng thêm quá tải và người dân đứng trước nguy cơ không có chỗ để gửi con em mình.

Theo thống kê của Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Hà Nội, thành phố hiện có 1.145 cơ sở giáo dục mầm non với hơn 525.000 trẻ theo học. Trong đó, trẻ em theo học tại các cơ sở giáo dục mầm non độc lập thuộc loại hình dân lập, tư thục là hơn 158.000 trẻ, chiếm 30%. Năm học 2022-2023, Thành phố dự kiến có khoảng 140.000 trẻ vào lớp 1.

STEAMe GARTEN dự kiến cán mốc 22 trường mầm non trong năm 2022

STEAMe GARTEN dự kiến mở mới 6 trường mầm non, nâng tổng số cơ sở trường của chuỗi lên 22 trong năm nay.

Trong khi đó, tại TP. Hồ Chí Minh, hiện có 1.360 trường mầm non, 1.800 nhóm trẻ, lớp mẫu giáo tư thục với hơn 355.000 em. Số học sinh mầm non cũng đang tăng cao tập trung tại một số quận, huyện đang trong giai đoạn đô thị hóa nhanh, có khu công nghiệp, khu chế xuất nên dân số tăng cao. Số trẻ mầm non dự kiến tăng hơn 5.000 học sinh (trong đó, công lập là khoảng 1.500; ngoài công lập là gần 3.600).

Với nhu cầu lớn như vậy, việc không ít cơ sở mầm non tư thục chao đảo, đóng cửa vì dịch sẽ khiến nhiều trẻ em sẽ có nguy cơ thiếu chỗ học. Trong bối cảnh đó, các thương hiệu lớn như STEAMe GARTEN nắm bắt cơ hội, dấn thân mở mới các cơ sở trường trong giai đoạn này không chỉ giúp tăng quy mô của hệ thống mà còn là tín hiệu tích cực phần nào giúp giảm tải cho hệ thống trường mầm non công lập, đáp ứng thiết thực và chính đáng nhu cầu được tới trường, tới lớp của các em nhỏ ở các thành phố lớn.

Không để trẻ bị bỏ lại phía sau

Chia sẻ về kế hoạch mở mới các điểm trường, đại diện STEAMe GARTEN cho biết, việc mở mới các cơ sở của hệ thống nằm trong chiến lược của đơn vị cũng như Apax Holdings (công ty mẹ của STEAMe GARTEN) ngay từ khi thành lập thương hiệu. Ngoài việc ưu tiên mở rộng cơ sở ở các thành phố lớn góp phần giảm tải cho khối trường công lập, Apax Holdings còn có kế hoạch đem cơ hội được tiếp cận mô hình giáo dục mầm non chất lượng cao đến với các em nhỏ ở nhiều tỉnh, thành khác trên cả nước.

STEAMe GARTEN trên thực tế sau gần 4 năm gây dựng đã có được một hệ thống với 16 điểm trường không chỉ tập trung tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh mà còn ở Quảng Ninh, Nam Định và dự kiến sắp tới là tại Nghệ An, Hải Phòng,…

Tại Đại hội cổ đông thường niên năm 2022 mới đây, đại diện Apax Holdings khẳng định sẽ duy trì, đẩy mạnh hoạt động của 16 trường mầm non hiện có, đồng thời xây dựng và mở mới thêm 6 trường mầm non STEAMe GARTEN trên cả nước trong năm nay, nâng tổng số cơ sở trường của chuỗi này lên 22 trường nhằm đáp ứng nhu cầu của đông đảo phụ huynh, học sinh.

STEAMe GARTEN dự kiến cán mốc 22 trường mầm non trong năm 2022

Dịch vụ “Giáo viên hỗ trợ tại nhà” của STEAMe GARTEN nhận được sự ủng hộ của đông đảo phụ huynh.

STEAMe GARTEN được biết đến là một trong số rất ít thương hiệu mầm non có nhiều hoạt động chuyển đổi linh hoạt và sáng tạo trong mùa dịch vừa qua. Trong điều kiện học sinh không thể đến lớp, nhà trường đã triển khai chương trình online KEEP IN TOUCH nhằm giúp kết nối, hỗ trợ phụ huynh trong việc chăm sóc và giáo dục con tại nhà.

Khi một bộ phận phụ huynh tại Hà Nội chưa sẵn sàng đưa con đến lớp vì e ngại nguy cơ lây nhiễm, STEAMe GARTEN đã kịp thời đóng gói chương trình, đưa giáo dục mầm non tới mọi gia đình thông qua dịch vụ “Giáo viên hỗ trợ tại nhà”. Các cô giáo có chuyên môn cao của STEAMe GARTEN được kiểm tra lịch sử dịch tễ và khai báo y tế cho trường và Bộ Y tế, trực tiếp đến nhà chăm sóc và tổ chức các hoạt động học tập cho trẻ theo chương trình và giáo án đã được thiết kế, cập nhật kịp thời.

Nhờ đó, các con duy trì được nền nếp, thói quen sinh hoạt khoa học như ở trường mà không lo các kỹ năng trong giai đoạn vàng bị ‘thui chột’. Dịch vụ mới này đã nhận được sự tin tưởng, ủng hộ và đón nhận của đông đảo phụ huynh. Ngoài ra, các điểm trường của STEAMe GARTEN luôn chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện về nhân sự và cơ sở vật chất cùng kịch bản và phương án đảm bảo vệ sinh an toàn phòng dịch cao nhất để chào đón học sinh trở lại./.