Hồ sơ đề nghị xây dựng Luật với 4 chính sách

Tiếp tục Chương trình Phiên họp thứ 36, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) biểu quyết tán thành bổ sung dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế (BHYT) vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024. Theo đó, dự án Luật sẽ được trình Quốc hội cho ý kiến và thông qua tại Kỳ họp thứ 8 (tháng 10/2024) theo quy trình tại một kỳ họp.

Báo cáo tại phiên họp, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long nhấn mạnh, xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT, nhằm tiếp tục thể chế hóa quan điểm, chủ trương của Đảng và tăng cường sự lãnh đạo, quản lý của Nhà nước về công tác BHYT. Đồng thời, khắc phục hạn chế, vướng mắc, bất cập của Luật BHYT hiện hành và đáp ứng yêu cầu thực tiễn khách quan trong tình hình mới.

Sửa đổi Luật Bảo hiểm y tế, nhằm khắc phục những bất cập, vướng mắc hiện nay
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long cho biết, Chính phủ đề nghị, UBTVQH xem xét cho phép bổ sung dự án Luật vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024

Về các chính sách trong đề nghị xây dựng Luật, Bộ Y tế đã lập đề nghị xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT. Hồ sơ đề nghị xây dựng Luật đã được Chính phủ xem xét, cho ý kiến tại Nghị quyết số 97/NQ-CP ngày 24/6/2024 với 4 chính sách: (1) Điều chỉnh đối tượng tham gia BHYT đồng bộ với các quy định của pháp luật có liên quan; (2) Điều chỉnh phạm vi quyền lợi BHYT phù hợp với mức đóng, cân đối quỹ BHYT và yêu cầu chăm sóc sức khỏe trong từng giai đoạn; (3) Điều chỉnh các quy định về BHYT có liên quan theo cấp chuyên môn kỹ thuật khám bệnh, chữa bệnh và phát huy vai trò của y tế cơ sở trong chăm sóc sức khỏe ban đầu và khám bệnh, chữa bệnh BHYT; (4) Phân bổ sử dụng quỹ BHYT hiệu quả.

Trên cơ sở hồ sơ đề nghị xây dựng Luật đã được chuẩn bị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long cho biết, Chính phủ đề nghị, UBTVQH xem xét cho phép bổ sung dự án Luật vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024, trình Quốc hội xem xét, thông qua tại một kỳ họp (Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV).

Thẩm tra nội dung này, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Hoàng Thanh Tùng nêu rõ, Ủy ban Pháp luật và các cơ quan của Quốc hội tán thành sự cần thiết sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT để thể chế hóa chủ trương, đường lối của Đảng, kịp thời khắc phục một số hạn chế, vướng mắc, bất cập của Luật hiện hành, đáp ứng yêu cầu thực tiễn, đồng bộ với các quy định có liên quan của Luật Khám bệnh, chữa bệnh và Luật Bảo hiểm xã hội. Đề nghị Chính phủ báo cáo rõ hơn về lý do chưa sửa đổi toàn diện Luật BHYT, lộ trình sửa đổi toàn diện Luật này để thể chế hóa đầy đủ chủ trương, đường lối của Đảng về BHYT và khắc phục toàn diện các hạn chế, vướng mắc, bất cập đã được chỉ ra trong tổ chức thực hiện BHYT.

Đối với các chính sách trong đề nghị xây dựng Luật, nội dung các chính sách cơ bản phù hợp với chủ trương, đường lối của Đảng, bảo đảm tính hợp hiến, hợp pháp. Tuy nhiên, đề nghị làm rõ một số nội dung tại 4 nhóm chính sách, trong đó lưu ý:

(i) Về điều chỉnh đối tượng tham gia BHYT đồng bộ với các quy định của pháp luật có liên quan, đề nghị tiếp tục nghiên cứu, có cơ chế bảo đảm để người lao động tham gia BHYT bắt buộc được chuyển sang tham gia BHYT tự nguyện trong trường hợp người sử dụng lao động chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội để tiếp tục duy trì quyền lợi BHYT của người lao động…

(ii) Về điều chỉnh phạm vi quyền lợi BHYT phù hợp với mức đóng, cân đối quỹ BHYT và yêu cầu chăm sóc sức khỏe trong từng giai đoạn, đề nghị nghiên cứu sửa đổi quy định có liên quan để bảo đảm quyền lợi của người có thẻ BHYT trong trường hợp phải tự mua thuốc, vật tư y tế thuộc danh mục BHYT chi trả do cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thiếu thuốc, vật tư y tế, không thể cung cấp cho người bệnh...

(iii) Về điều chỉnh các quy định về BHYT có liên quan theo cấp chuyên môn kỹ thuật khám bệnh, chữa bệnh và phát huy vai trò của y tế cơ sở trong chăm sóc sức khỏe ban đầu và khám bệnh, chữa bệnh BHYT, đề nghị bổ sung đánh giá kỹ lưỡng thêm về nội dung này và đề xuất các giải pháp phù hợp, nhằm khắc phục các tồn tại, hạn chế hiện nay trong thông tuyến khám chữa bệnh BHYT để bảo đảm tính khả thi.

(iv) Về phân bổ sử dụng quỹ BHYT hiệu quả, đề nghị tiếp tục rà soát kỹ các nội dung về sử dụng quỹ BHYT, đánh giá tác động kỹ lưỡng để đề xuất giải pháp phù hợp, khắc phục tồn tại, hạn chế đã được chỉ ra trong tổng kết thi hành Luật BHYT thời gian qua…

Sửa đổi Luật Bảo hiểm y tế, nhằm khắc phục những bất cập, vướng mắc hiện nay
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị Chính phủ chỉ đạo các cơ quan liên quan khẩn trương hoàn thiện hồ sơ đáp ứng yêu cầu về chất lượng

Cho ý kiến tại phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh tính cấp bách sửa đổi Luật BHYT, nhằm khắc phục những bất cập, vướng mắc hiện nay đồng thời đáp ứng yêu cầu thực tiễn, đồng bộ với các quy định có liên quan của Luật Khám bệnh, chữa bệnh và Luật Bảo hiểm xã hội.

“Việc thực hiện đòi hỏi quyết tâm chính trị rất cao của Chính phủ, các bộ, ngành có liên quan, đặc biệt là Bộ Y tế. Do đó, để bảo đảm dự án Luật trình Quốc hội đúng quy định, đề nghị Chính phủ chỉ đạo các cơ quan liên quan khẩn trương hoàn thiện hồ sơ đáp ứng yêu cầu về chất lượng, thời hạn theo đúng quy định.”, Chủ tịch Quốc hội lưu ý.

Nhất trí bổ sung dự án Luật vào Chương trình Kỳ họp thứ 8 của Quốc hội

Phát biểu kết luận phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định cho biết, UBTVQH tán thành đề nghị của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT. Đây là vấn đề cấp bách, cần sửa đổi để bảo đảm đồng bộ với các quy định của Luật Khám bệnh, chữa bệnh, Luật Bảo hiểm xã hội; khắc phục hạn chế, vướng mắc, bất cập của Luật BHYT hiện hành, đáp ứng yêu cầu của thực tiễn. Hồ sơ đề nghị đưa vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024 cơ bản đáp ứng yêu cầu. Tuy nhiên, để đảm bảo trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 8, UBTVQH yêu cầu Chính phủ và Bộ Y tế khẩn trương chuẩn bị để hoàn chỉnh Hồ sơ đảm bảo chất lượng trình UBTVQH xem xét trong phiên họp tháng 9. Đồng thời, UBTVQH giao Ủy ban Xã hội của Quốc hội phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế và các cơ quan có liên quan tham gia ngay từ đầu (ngay sau phiên họp) để vừa xây dựng, vừa thẩm tra đảm bảo trong tháng 9 chậm nhất là ngày 15/9 trình UBTVQH cho ý kiến.

Sửa đổi Luật Bảo hiểm y tế, nhằm khắc phục những bất cập, vướng mắc hiện nay

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định cho biết, UBTVQH sẵn sàng bố trí họp thêm giờ để xem xét trong tháng 9, đảm bảo đúng quy trình, thủ tục theo quy định, đảm bảo yêu cầu trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 8 (10/2024) tới đây

Tại phiên họp, UBTVQH đã biểu quyết thông qua dự thảo Nghị quyết điều chỉnh Chương trình Xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024. Theo đó, nhất trí bổ sung dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT vào Chương trình Kỳ họp thứ 8 để xem xét, thông qua theo quy trình tại 1 kỳ họp với phạm vi đã được UBTVQH thống nhất. Đồng thời, phân công Chính phủ trình; Ủy ban Xã hội chủ trì thẩm tra; Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban khác của Quốc hội tham gia thẩm tra dự án Luật.

Cũng theo ông Định, UBTVQH giao Thường trực Ủy ban Pháp luật tiếp thu ý kiến của UBTVQH hoàn thiện dự thảo Nghị quyết điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024 và thực hiện các thủ tục theo quy định để trình Chủ tịch Quốc hội ký ban hành Nghị quyết./.