SUNHOUSE và hành trình cùng Amazon đưa hàng gia dụng Việt vào nhà bếp Âu, Mỹ
Hai thập kỷ gây dựng thương hiệu bếp cho người Việt
Từ căn bếp Việt, SUNHOUSE đang tiến ra thế giới bằng cách bắt nhịp với dòng chảy thương mại điện tử xuyên biên giới. Đây cũng là một trong những thương hiệu Việt điển hình đã thành công cùng Amazon đưa hàng Việt Nam ra thế giới có mặt tại sự kiện Hội nghị Thương mại điện tử xuyên biên giới Amazon Week 2022 đang diễn ra.
Hành trình của SUNHOUSE chính thức bắt đầu từ 20 năm về trước. Khi đó, ngành điện gia dụng tại Việt Nam hoàn toàn bị “áp đảo” bởi những nhà sản xuất nước ngoài. Người tiêu dùng hoặc chấp nhận mua các mặt hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ hoặc là chấp nhận bỏ ra một khoản tiền lớn để sở hữu những sản phẩm xuất xứ từ: Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan hay châu Âu - nhưng công năng lại chưa phù hợp với người Việt. Dù trên thị trường lúc bấy giờ đã xuất hiện những cái tên nội địa, nhưng thiếu hoạt động quảng bá cộng với hạn chế đầu tư về nghiên cứu và phát triển sản phẩm để tạo đột phá cho hàng gia dụng Việt, khả năng cạnh tranh với những đối thủ ngoại gần như không có.
Không chỉ là mục tiêu phát triển sản xuất, kinh doanh, ước mơ xây dựng những “Căn bếp hạnh phúc cho người Việt” đã thúc đẩy SUNHOUSE chuyển mình để tạo ra những sản phẩm gia dụng, thiết bị nhà bếp chất lượng cao, công nghệ hiện đại, tinh tế, thẩm mỹ để giành vị thế cho sản phẩm có xuất sứ Made in Vietnam trên sân nhà, tạo đà vươn ra thế giới.
Tiền thân là một doanh nghiệp nhập khẩu đồ gia dụng, bánh kẹo, Tập đoàn nhìn thấy rõ những hạn chế về nguồn lực cản trở thương hiệu gia nhập và xây dựng vị thế trên thị trường. Năm 2004, SUNHOUSE đưa ra quyết định mang tính chiến lược khi liên doanh với đối tác Hàn Quốc ứng dụng dây chuyền sản xuất nồi nhôm Anod tiên tiến bậc nhất lúc bấy giờ và xây dựng nhà máy quy mô tại Việt Nam, bắt đầu “bình minh mới” cho một thương hiệu gia dụng Việt Nam với đa dạng sản phẩm và công nghệ, tự tin bước vào thị trường.
Như cái tên thương hiệu SUNHOUSE – “ngôi nhà của ánh sáng mặt trời” – SUNHOUSE mang nguồn năng lượng của sự đổi mới và tiên phong mạnh mẽ. Lĩnh hội tinh hoa về công nghệ từ đối tác liên doanh Hàn Quốc, kết hợp với sự thấu hiểu nhu cầu của người dùng Việt, SUNHOUSE cải tiến sản phẩm không ngừng, nhưng vẫn tối ưu tính năng theo nhu cầu và bối cảnh sống của người tiêu dùng nội địa. Không chỉ tập trung phát triển theo chiều dọc, SUNHOUSE liên tục mở rộng danh mục sản phẩm theo chiều ngang, để có thể nâng cao chất lượng sống của người Việt từ nhiều khía cạnh khác nhau. Từ ngành hàng điện gia dụng với các dòng sản phẩm chủ lực như: Nồi cơm điện, máy xay sinh tố, quạt hơi nước, những sản phẩm khác thuộc ngành hàng thiết bị nhà bếp, hay ngành hàng lọc nước của Tập đoàn cũng đã nhận được sự ưu ái của người dùng.
![]() |
| Đầu tư vào công nghệ và mạnh dạn mở rộng chiến lược phát triển, SUNHOUSE mang nguồn năng lượng của sự đổi mới và tiên phong mạnh mẽ |
Những nỗ lực bền bỉ và tầm nhìn tiên phong của SUNHOUSE đã mang lại kết quả vượt ngoài mong đợi. Trải qua 2 thập kỷ với những biến chuyển thăng trầm, SUNHOUSE vẫn giữ vững được vị thế của mình trong lòng người Việt, với nhiều nhóm sản phẩm chiếm gần 40-50% thị phần. Sản phẩm mang thương hiệu SUNHOUSE cũng sớm có mặt tại các quốc gia Đông Nam Á như: Myanmar, Malaysia, Indonesia… SUNHOUSE cũng là doanh nghiệp Việt sở hữu chuỗi nhà máy sản xuất gia dụng lớn nhất cả nước với 10 nhà máy đang hoạt động và 2 nhà máy đang trong quá trình xây dựng.
Tận dụng dòng chảy thương mại điện tử để đưa hàng Việt ra thế giới
Thành công xác lập vị trí vững chắc trong ngành gia dụng tại Việt Nam và Đông Nam Á, SUNHOUSE đặt mục tiêu mới: Chính thức giương buồm cho cuộc chơi xuyên biên giới, hướng tới trở thành một thương hiệu toàn cầu. Bước ngoặt đầu tiên của doanh nghiệp có thể nhắc đến năm 2019, khi SUNHOUSE chính thức khai trương nhà máy đèn LED xuất khẩu đi Mỹ, sau đó là năm 2021 với nhà máy Nồi chiên không dầu. Các sản phẩm của SUNHOUSE được xuất khẩu trực tiếp vào Mỹ, sau đó nhờ hệ thống phân phối của các đối tác để tiếp cận khách hàng tại các thị trường Âu, Mỹ khó tính khác.
![]() |
| Ông Lê Tùng – Giám đốc chiến lược, Giám đốc Marketing Tập đoàn SUNHOUSE khẳng định, doanh nghiệp tin tưởng chọn Amazon làm nền tảng đầu tiên cho quá trình “vươn mình” tại Mỹ |
Tự tin với năng lực nghiên cứu và sản xuất của mình khi đã có thể đáp ứng những tiêu chuẩn khó tính bậc nhất của các thị trường như: Mỹ, châu Âu và Nhật Bản, SUNHOUSE quyết định đã đến lúc phải trực tiếp mang những sản phẩm SUNHOUSE Made in Vietnam đến tay người tiêu dùng quốc tế. Vậy nên, SUNHOUSE tin tưởng chọn Amazon làm nền tảng đầu tiên cho quá trình “vươn mình” tại Mỹ. Bởi một khi các sản phẩm của SUNHOUSE trên nền tảng này được người dùng tích cực đón nhận, đồng nghĩa với cơ hội vươn ra các thị trường mới và đẩy mạnh quá trình mở rộng giao thương quốc tế sẽ khả quan hơn. Đây cũng chính là lý do, năm 2021, dù nhiều doanh nghiệp đứng trước thách thức sống còn bởi đại dịch Covid-19, SUNHOUSE đã chọn vượt qua “cơn bão” toàn cầu và bứt phá bằng con đường thương mại điện tử xuyên biên giới.
![]() |
| Một nhà máy sản xuất của SUNHOUSE |
Tuy nhiên, so với việc chinh phục thị trường nội địa, bước chân vào sân chơi quốc tế khó khăn gấp bội. Điều này, đòi hỏi tập đoàn phải có tầm nhìn và chiến lược cụ thể để tăng sức cạnh tranh cho các sản phẩm Việt Nam.
Ông Lê Tùng – Giám đốc chiến lược, Giám đốc Marketing Tập đoàn cho biết, nếu doanh nghiệp tự đơn phương tìm hiểu về một thị trường thì sẽ mất đến vài năm. Tuy nhiên, nếu bắt tay với những nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới, thì con đường ra quốc tế sẽ được rút ngắn đáng kể.
"Do đó, chọn lựa hợp tác với Amazon, được ví von như có được “tấm hộ chiếu thông hành”, giúp SUNHOUSE tiếp cận khách hàng quốc tế trực tiếp, không cần trung gian xuất khẩu hay trung gian bán lẻ, với tầm nhìn mang hàng gia dụng Made in Vietnam vươn tới 200 quốc gia và vùng lãnh thổ", ông Lê Tùng chia sẻ./.




Bình luận