Tác động của văn hóa lên đổi mới sáng tạo
Nghiên cứu này khám phá tác động của văn hóa đối với đổi mới sáng tạo (ĐMST) tại các đơn vị trong bối cảnh toàn cầu hóa và cạnh tranh kinh tế gay gắt. Bằng phương pháp phân tích thư mục trên các bài báo từ năm 2015 đến 2024 trong cơ sở dữ liệu Scopus, nghiên cứu ghi nhận sự gia tăng đáng kể số lượng công bố, từ 13 bài năm 2015 lên 69 bài vào năm 2024. Kết quả cho thấy, văn hóa tổ chức và văn hóa quốc gia đều đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy ĐMST, đồng thời các yếu tố văn hóa địa phương cũng có ảnh hưởng lớn, yêu cầu doanh nghiệp (DN) phải cân nhắc kỹ lưỡng khi xây dựng chiến lược. Nghiên cứu kết luận rằng, văn hóa không chỉ hỗ trợ, mà còn là yếu tố then chốt định hướng thành công của quá trình ĐMST.
TS. Phan Thị Bảo Quyên, TS. Nguyễn Thị Thu Nguyệt, ThS. Vương Khiết
Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh
(Bài được đăng trên Tạp chí Kinh tế và Dự báo, số 19, tháng 19/2024)
Quý độc giả muốn đọc chi tiết xin vui lòng bấm vào đây
Bình luận