Cung đường điêu khắc với tỷ lệ thu nhỏ của Hệ Mặt trời này sẽ du hành tới Hà Nội, tiếp theo hành trình qua các thành phố ở Vương quốc Anh trong năm 2022 và 2023. Hành trình ngoạn mục này đã sẵn sàng đổ bộ vào trung tâm Hà Nội từ ngày 12 - 24/11 tới.

Dẫn dắt bởi Tổ chức Nghệ thuật truyền thông đa phương tiện sáng tạo hàng đầu của Bắc Ireland, Nerve Centre và doanh nghiệp xã hội Think Playgrounds, cung đường điêu khắc tái hiện Hệ Mặt trời của chúng ta được thiết kế bởi nghệ sĩ Oliver Jeffers và nhà thiên văn học - Giáo sư Stephen Smartt với tỷ lệ 1: 591 triệu so với thực tế. Như vậy, mô hình Mặt trời sẽ chỉ có đường kính 2,35 mét, và Trái đất là 2,2 cm còn Pluto - sao Diêm Vương chỉ 4 mm. Mỗi hành tinh sẽ được gắn trên một khung cổng vòm lớn đầy màu sắc. Hành trình du hành này sẽ bắt đầu tại Công viên Thống Nhất, sau đó tiến vào “không gian” qua Hồ Hoàn Kiếm và kết thúc tại Vườn Bách Thảo Hà Nội.

Tác phẩm điêu khắc Our Place in Space - Từ Vương quốc Anh sẽ đến Hà Nội
Hội đồng Anh tại Việt Nam chuẩn bị giới thiệu tới công chúng Hà Nội tác phẩm Our Place in Space - Hệ Mặt trời trong lòng Hà Nội từ ngày 12 - 24/11

Chuyến đi này sẽ trở nên hấp dẫn hơn nhờ ứng dụng Our Place in Space đã đạt nhiều giải thưởng quốc tế, nhằm hỗ trợ du khách khám phá đa chiều hơn về Hệ Mặt trời, trải nghiệm các hành tinh thông qua thực tế ảo, để cùng suy ngẫm về 10.000 năm lịch sử loài người và thu thập những vật kỷ niệm không gian ảo, bao gồm các nhân vật trong vũ trụ của Oliver Jeffers.

Ông David Lewis, Giám đốc sản xuất tại Nerve Centre, chia sẻ: "Sự thành công của Our Place in Space trong suốt 18 tháng qua đã cho thấy tính hấp dẫn của dự án. Trải nghiệm sáng tạo và đầy tươi vui này được khởi xướng bởi Nghệ sỹ Oliver Jeffers, mời gọi chúng ta cùng nhìn Hệ Mặt trời với một góc nhìn khác - khám phá ý nghĩa về việc sống trên Trái đất vào thời điểm hiện tại và cách chúng ta có thể sẻ chia, bảo vệ hành tinh này trong tương lại. Chúng tôi rất tự hào về cơ hội được trình diễn dự án đầy sáng tạo từ Bắc Ai-len và hợp tác với các đối tác tuyệt vời tại Việt Nam để tạo ra một trải nghiệm thực sự đáng nhớ.”

Sự xuất hiện của Our Place in Space là một phần của Chương trình UK/Viet Nam Season 2023 của Hội đồng Anh, diễn ra từ tháng 6-12/2023. Donna McGowan, Giám đốc Quốc gia của British Council tại Việt Nam, chia sẻ: Our Place in Space không chỉ là một cung đường sắp đặt nghệ thuật hoành tráng, mà còn là một sự khám phá về vị trí của chúng ta trong vũ trụ, một cơ hội để suy nghĩ về sự tồn tại của chúng ta dưới một lăng kính độc đáo trên nhiều lĩnh vực cùng sự kết nối cộng đồng rộng lớn. Khi tham gia vào dự án đầy cảm hứng này, với sự dẫn dắt của tổ chức Nerve Center tại Bắc Ai-len và doanh nghiệp xã hội Think Playgrounds tại Việt Nam, chúng tôi đã nhấn mạnh tầm quan trọng của sự hợp tác này hướng tới việc giải quyết các vấn đề thách thức chung đang hiện diện trên Trái đất. Our Place in Space là một minh chứng quan trọng cho sự sáng tạo và tầm ảnh hưởng khi Vương quốc Anh và Việt Nam sát cánh cùng nhau, đồng thời thể hiện tinh thần truyền cảm hứng hợp tác xuyên suốt chương trình UK/Viet Nam Season. Chúng tôi tự hào giới thiệu "Our Place in Space" là một phần quan trọng của chương trình UK/Viet Nam Season nhân kỷ niệm 30 năm Hội đồng Anh có mặt tại Việt Nam.

Sự kiện khai mạc sẽ được tổ chức tại Công viên Thống Nhất vào lúc 8h30 sáng vào Chủ Nhật, ngày 12/11, với sự tham gia của các đối tác bao gồm: Trung tâm Vũ trụ Việt Nam, Nhà xuất bản Nhã Nam, Hội Thiên văn Hà Nội. Trong hai ngày 12 và 19 tháng/11 sẽ diễn ra các sự kiện cộng đồng sáng tạo như: thiết kế mũ phi hành gia, tham gia tour khám phá tương tác, tự làm slime vũ trụ, trau dồi kiến thức về thiên văn học và còn rất nhiều hoạt động thú vị khác.

Việc học tiếp tục sau cung đường điêu khắc với thế giới Minecraft Our Place in Space miễn phí để tải xuống, cho phép bạn du hành qua hệ Mặt trời và khám phá lịch sử. Bản đồ miễn phí này trên Minecraft Marketplace đã được tải xuống hơn một triệu lần. Dự án cũng có sẵn các tài liệu học tập được thiết kế theo chương trình học của các trường và được tạo ra bởi Oliver Jeffers và Giáo sư Stephen Smartt để tích hợp bài học về không gian thú vị vào lớp học. Tài liệu này có thể tải xuống miễn phí từ trang web www.ourplaceinspace.earth.

Ông Nguyễn Tiêu Quốc Đạt, Giám đốc truyền thông của Think Playgrounds, cho biết: "Là một doanh nghiệp xã hội thúc đẩy việc tạo thêm không gian chơi trẻ em công cộng, chúng tôi rất vui mừng được hợp tác trong dự án sáng tạo này, khai thác sức mạnh của việc học thông qua việc chơi. Cung đường điêu khắc Our Place in Space và các sự kiện liên quan sẽ thúc đẩy sự khám phá, truyền cảm hứng cho sự trân trọng hành tinh của chúng ta”./.