Bản chất của marketing truyền miệng là gì?

Marketing truyền miệng – WOMM được định nghĩa là một hình thức giao tiếp giữa người với người bằng hình thức trực tiếp hoặc gián tiếp (điện thoại, email, diễn đàn,…). Các hoạt động giao tiếp này có chứa thông tin, thông tin “được truyền tai nhau” nhanh chóng trong cộng đồng.


Marketing truyền miệng là quảng cáo bằng “truyền tai nhau”

Hiện nay, marketing đã quá phổ biến với những hình thức như quảng cáo, phát tờ rơi, game show truyền hình,.. Dường như đi đâu chúng ta cũng gặp quảng cáo. Chính bởi vậy mà tâm lý e dè, không dám sử dụng sản phẩm thông qua các hình thức marketing trên không còn thuyết phục được người tiêu dùng. Họ bắt đầu tin vào những lời khuyên từ bạn bè, người thân hơn, đó là nguồn thông tin đáng tin cậy. Nói chung, sự “rỉ tai nhau” chính là chiêu thức marketing hiệu quả nhất hiện nay.

3 hình thức marketing truyền miệng phổ biến

Những tưởng là đơn giản, nhưng khi áp dụng hình thức marketing truyền miệng thì mới thấy sự khó khăn, vất vả của chúng. Có thể chia hình thức marketing truyền miệng thành 3 hình thức khác nhau như sau:

Marketing miệng dựa vào trải nghiệm: Nói cụ thể đó chính là những feedback của khách hàng. Đây cũng chính là hình thức được áp dụng phổ biến nhất, chiếm tới 50% các hoạt động truyền miệng. Thông qua các trải nghiệm của người sử dụng trước, người dùng sau tin tưởng vào đó mà đưa ra quyết định có nên lựa chọn sử dụng sản phẩm hay không.

Marketing truyền miệng do hậu quả: Đây là hình thức mà người tiêu dùng bóc trần “sự thật” của một chiến dịch tiếp thị. Từ đó mà thông điệp đến với người khác. Muốn khách hàng tin dùng, quyết định mua sản phẩm của mình thì phải tạo được sự tin cậy từ những thông điệp.

Marketing truyền miệng có chủ ý: Rõ thấy nhất đó chính là dựa vào người nổi tiếng đến quảng cáo, truyền tải những thông điệp, thông tin tích cực về sản phẩm.


3 hình thức marketing truyền miệng

Tầm quan trọng của marketing truyền miệng

Chẳng cần phải nói quá nhiều thì bạn cũng có thể hiểu tầm quan trọng của marketing truyền miệng đối với hoạt động kinh doanh của một doanh nghiệp. Hiện nay hầu hết các doanh nghiệp nghĩ ra rất nhiều chiêu thức marketing để nhằm thu hút khách hàng và không có doanh nghiệp nào lại không áp dụng chiêu thức marketing truyền miệng dù bằng cách này hay cách khác.

Quảng cáo đánh vào nhận thức, truyền tải niềm tin. Niềm tin của khách hàng thì phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Đặc biệt, càng quen, càng thân thì càng tin tưởng. Ví dụ khách hàng mà thấy ca sĩ A dùng mỹ phẩm da xinh, trắng nõn là rất dễ đặt niềm tin và mua hàng. Khách hàng cũng có xu hướng quyết định theo đám đông bởi vậy mà hàng best seller bán đã chạy lại càng bán chạy hơn.

Điều quan trọng nhất trong việc sử dụng marketing truyền miệng đó chính là tạo dựng lòng tin chính đáng. Điều này phụ thuộc rất nhiều vào chất lượng của sản phẩm cũng như khâu quản lý hậu quả truyền miệng của khách hàng. Do đó, tùy từng sản phẩm, từng thời điểm,… mà người làm marketing linh hoạt áp dụng các hình thức marketing sao cho đạt hiệu quả tốt nhất. Mà để làm được điều đó cũng không phải là chuyện đơn giản. Do vậy mà người làm marketing phải có được cái nhìn tổng quát cũng như độ nhạy cảm tâm lý của người tiêu dùng trong ngành hàng của mình.