5.000 nhà đầu tư đánh giá thế nào về chất lượng dịch vụ chứng khoán? 5.000 nhà đầu tư đánh giá thế nào về chất lượng dịch vụ chứng khoán?
Tận dụng thời cơ, thúc đẩy TTCK Việt Nam bước đi bền vững Tận dụng thời cơ, thúc đẩy TTCK Việt Nam bước đi bền vững

Ông Lê Trung Thành, Giám đốc Công nghệ số IDG Việt Nam cho biết, cuộc khảo sát 5.000 nhà đầu tư chứng khoán của IDG cho thấy, nhà đầu tư rất thẳng thắn trong đánh giá chất lượng dịch vụ chứng khoán hiện nay. Kết quả chung cho thấy, trên 70% nhà đầu tư hài lòng khi đánh giá 14 chỉ tiêu cụ thể về dịch vụ chứng khoán (xem Bảng). Tỷ lệ này có lẽ cao hơn cả ngành ngân hàng, phần nào phản ánh thực tế, các công ty chứng khoán đã chuyển đổi hoạt động nhanh chóng sang nền tảng số, đáp ứng tốt nhu cầu đầu tư, trải nghiệm của khách hàng. Tuy nhiên, ông Trung Thành cho rằng, nhà đầu tư luôn đòi hỏi cao hơn những gì hiện có và đây chính là thách thức lớn nhất với các tổ chức cung ứng dịch vụ khi muốn giữ chân và phát triển khách hàng.

Tăng trải nghiệm khách hàng, chứng khoán sẽ tăng cơ hội phát triển
Ông Lê Trung Thành nhận định, trên nền tảng thị trường đã lớn, các công ty càng đầu tư xây nền tảng công nghệ tốt sẽ càng tăng cơ hội phát triển

Giám đốc Công nghệ số IDG Việt Nam chia sẻ áp lực của khối công nghệ thông tin tại các CTCK khi phải tạo dựng nền tảng công nghệ cho nhiều hoạt động giao dịch phức tạp và ngày càng mới, như giao dịch cổ phiếu, trái phiếu, chứng chỉ quỹ, ký quỹ, phái sinh… Tuy nhiên, có một thực tế là nhà đầu tư luôn đòi hỏi sự hài lòng cao hơn, nhất là với các công ty có uy tín, tên tuổi. “Vì thế, các CTCK sẽ luôn phải đối mặt với áp lực đổi mới, phải vượt qua các thách thức về công nghệ, nhân sự, bảo mật, nhằm cải thiện tốt hơn trải nghiệm của khách hàng” ông Thành nói. Ông tin rằng, trên nền tảng thị trường đã lớn, với 3,5 triệu tài khoản hiện nay, càng đầu tư xây nền tảng công nghệ tốt, các công ty chứng khoán sẽ càng tăng cơ hội phát triển.

Tăng trải nghiệm khách hàng, chứng khoán sẽ tăng cơ hội phát triển
Khảo sát 5.000 nhà đầu tư chứng khoán của IDG, thực hiện từ 10/4/2021-23/5/2021 cho thấy, khoảng 70% nhà đầu tư hài lòng với 14 chỉ tiêu đánh giá dịch vụ chứng khoán

Trước vấn đề nhiều người quan tâm, rằng, đầu tư công nghệ mang lại hiệu quả như thế nào, Giám đốc Công nghệ phụ trách hạ tầng và an ninh thông tin thuộc Công ty Chứng khoán VNDirect, ông Hà Văn Tú chia sẻ, TTCK Việt Nam đón thêm 1 triệu tài khoản trong 1 năm qua là một thành công lớn, cho thấy năng lực thị trường cải thiện rất nhiều trong bối cảnh toàn nền kinh tế chịu ảnh hưởng của đại dịch.

Tăng trải nghiệm khách hàng, chứng khoán sẽ tăng cơ hội phát triển
Ông Hà Văn Tú, VNDirect

Áp lực với VNDirect là phải làm sao tối ưu hóa mọi quy trình theo hướng tự động hóa cao nhất, nhưng đồng thời phải hiểu khách hàng và chăm sóc họ sát sao nhất

Với riêng VNDirect, số tài khoản mở mới tăng mạnh, năm 2020 thu hút thêm 120.000 tài khoản mở mới, chiếm 30% tổng số tài khoản mở mới toàn thị trường. Đi cùng với số lượng tài khoản mở mới, VNDirect đạt số lượng lệnh giao dịch thực tế cao nhất toàn thị trường. Kết quả này xuất phát từ định hướng và cam kết của Ban lãnh đạo trong việc đầu tư phát triển nền tảng công nghệ cho VNDirect. Ông Tú chia sẻ và cho biết, đội ngũ công nghệ của Công ty luôn hướng đến mục tiêu phục vụ tốt nhà đầu tư hiện có và mở rộng hơn nữa, đáp ứng lượng nhà đầu tư trong nước và quốc tế sẽ gia tăng tới đây.

Để đáp ứng và phát triển khách hàng,VNDirect liên tục cải tiến công nghệ. Gần đây, Công ty đã vận hành quy trình mở tài khoản tự động, hoàn toàn Online, tạo điều kiện cho nhà đầu tư không đến Công ty cũng mở tài khoản được. Theo ông Tú, áp lực với VNDirect là phải làm sao tối ưu hóa mọi quy trình theo hướng tự động hóa cao nhất, nhưng đồng thời phải hiểu khách hàng và chăm sóc họ sát sao nhất.

Với quan điểm từ Ban lãnh đạo VNDirect rằng, tự do tài chính là trạng thái bình an về tiền bạc để bạn có đủ phương tiện để sống một cuộc sống có ý nghĩa một cách thong dong và được học hỏi trải nghiệm để hoàn thiện mình mỗi ngày, năm 2020, Công ty đã phát triển sản phẩm riêng mang tên “Con đường DGO”. Theo ông Tú, sản phẩm DGO giúp nhà đầu tư được trang bị kiến thức, năng lực đầu tư, để không phải đến với thị trường là chơi chứng khoán, mà là đầu tư văn minh, đầu tư hiệu quả. VNDirect sáng tạo sản phẩm với mong muốn giúp nhà đầu tư ở lại lâu dài với thị trường, chứ không phải thắng thì ở lại, thua thì phải mang theo sự mất mát và ra đi.

Tăng trải nghiệm khách hàng, chứng khoán sẽ tăng cơ hội phát triển
VNDirect phát triển sản phẩm "Con đường DGO" giúp nhà đầu tư được trang bị kiến thức, năng lực đầu tư, để đi bền với thị trường