Chiều ngày 22/6, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Thượng tướng Álvaro López Miera, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ các lực lượng vũ trang cách mạng Cuba đang thăm, làm việc tại Việt Nam.

Hoan nghênh Bộ trưởng Álvaro López Miera lần thứ 5 thăm Việt Nam, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định, Việt Nam luôn coi Cuba là những người đồng chí, anh em và là bạn bè truyền thống, hữu nghị đặc biệt. Việt Nam và Cuba tuy cách xa nhau về địa lý, nhưng luôn hướng về nhau với tình cảm đoàn kết, chân thành, gắn bó, thủy chung. Việt Nam luôn ghi nhớ sự ủng hộ, giúp đỡ to lớn và hiệu quả của Đảng, Chính phủ, nhân dân và các lực lượng vũ trang cách mạng Cuba trong sự nghiệp giành độc lập và xây dựng, bảo vệ đất nước.

Tạo điều kiện phát triển quan hệ quốc phòng Việt Nam – Cuba
Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao quan hệ hợp tác chặt chẽ nhiều mặt giữa Bộ Các Lực lượng vũ trang cách mạng Cuba với Bộ Quốc phòng Việt Nam - Ảnh: Nhật Bắc

Việt Nam chia sẻ những khó khăn mà Cuba đang gặp phải; sẽ làm hết sức để hỗ trợ Cuba trong khả năng của mình, sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm Việt Nam có được thông qua các cơ chế; cả về những vấn đề Việt Nam đã làm tốt hoặc làm chưa tốt, trong các điều kiện của Việt Nam; ủng hộ Nghị quyết của Liên hợp quốc chống bao vây, cấm vận Cuba.

Việt Nam tin tưởng dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng Cộng sản Cuba, đứng đầu là đồng chí Miguel Diaz-Canel, nhân dân Cuba nhất định sẽ sớm vượt qua những khó khăn này, giữ vững ổn định chính trị-xã hội, giành được nhiều thắng lợi to lớn hơn nữa; chúc mừng Cuba vượt qua đại dịch Covid-19 và chia sẻ, hỗ trợ Việt Nam trong phòng, chống đại dịch.

Thông tin về đường lối đối ngoại và phát triển kinh tế-xã hội của Việt Nam, Thủ tướng cho biết, là một đất nước đã từng trải qua những năm tháng chiến tranh rất ác liệt, từng bị bao vây, cấm vận, tuy nhiên với nỗ lực của chính mình cùng với sự giúp đỡ, hỗ trợ nhiệt thành của anh em, bạn bè thế giới, Việt Nam đã từng bước vượt qua khó khăn, xây dựng đất nước ngày một phát triển.

Đến hết năm 2022, quy mô nền kinh tế Việt Nam đạt khoảng 410 tỷ USD, đứng thứ 4 trong ASEAN, thu nhập bình quân đầu người tăng từ 100 USD lên hơn 4.100 USD; quy mô thương mại thuộc nhóm 30 nền kinh tế hàng đầu về thương mại quốc tế.

Đánh giá cao quan hệ hợp tác chặt chẽ nhiều mặt giữa Bộ các Lực lượng vũ trang cách mạng Cuba với Bộ Quốc phòng Việt Nam trong thời gian qua, Thủ tướng Phạm Minh Chính chúc mừng kết quả Hội đàm giữa hai Bộ trưởng, góp phần định hướng quan hệ hợp tác quốc phòng thời gian tới ngày càng đi vào chiều sâu, thiết thực hơn.

Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định, Chính phủ Việt Nam luôn tạo điều kiện thuận lợi để quan hệ quốc phòng hai nước tiếp tục được củng cố và phát triển; là trụ cột và hình mẫu trong quan hệ hợp tác giữa hai nước.

Nhất trí cao với ý kiến của Thủ tướng Phạm Minh Chính, Bộ trưởng Bộ các Lực lượng vũ trang cách mạng Cuba Álvaro López Miera bày tỏ vui mừng và chúc mừng Việt Nam có những bước tiến nhảy vọt trong phát triển kinh tế- xã hội; tin tưởng đến năm 2045, Việt Nam sẽ trở thành nước phát triển, thu nhập cao.

Bộ trưởng Bộ các Lực lượng vũ trang cách mạng Cuba khẳng định, Cuba luôn luôn giữ gìn, vun đắp mối quan hệ bạn bè truyền thống, hữu nghị đặc biệt với Việt Nam như lời của Lãnh tụ Fidel Castro “Vì Việt Nam, Cuba sẵn sàng hiến dâng cả máu của mình”.

Bộ trưởng cũng cảm ơn sự ủng hộ, giúp đỡ của Việt Nam đối với công cuộc bảo vệ, xây dựng đất nước của Cuba, trong đó có ủng hộ Nghị quyết của Liên hợp quốc chống bao vây, cấm vận Cuba, hỗ trợ phát triển nông nghiệp tại Cuba; đánh giá cao sự đóng góp của các doanh nghiệp Việt Nam, góp phần thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại Việt Nam-Cuba ngày càng mở rộng.

Bộ trưởng Álvaro López Miera cho biết, sẽ phối hợp với Bộ Quốc phòng và các bộ, ngành liên quan của Việt Nam thực hiện hiệu quả các nội dung hai Bộ đã thỏa thuận và các ý kiến mà các lãnh đạo cấp cao Đảng, Nhà nước Việt Nam và Cuba chỉ đạo./.