Thứ trưởng Trần Quốc Phương (ngồi giữa) tới thăm và làm việc với Tạp chí Kinh tế và Dự báo

Tới tham dự buổi tổng kết còn có đồng chí Nguyễn Thế Ngân – Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ - Bộ Kế hoạch và Đầu tư, đồng chí Đỗ Hồng Nga – chuyên viên Vụ Tổ chức cán bộ cùng toàn thể cán bộ Tạp chí Kinh tế và Dự báo.

Phát biểu tại buổi tổng kết, PGS, TS. Lê Xuân Đình – Tổng Biên tập Tạp chí Kinh tế và Dự báo đã khái quát những kết quả đạt được của Tạp chí trong năm 2019. Với số lao động hiện nay chỉ có 20 người làm việc, nhưng Tạp chí vẫn duy trì sản xuất trên 190 trang tạp chí in, hơn 200 tin, bài trên Tạp chí điện tử Kinh tế và Dự báo mỗi tháng, cùng hàng loạt các công việc về hành chính, tham mưu như một cơ quan thuộc Bộ, biên soạn các ấn phẩm chuyên ngành…

Với tính chất là Tạp chí khoa học của ngành, trên các trang của Tạp chí đã tạo được nhiều diễn đàn khoa học, Tạp chí Kinh tế và Dự báo đã thu hút được giới nghiên cứu khoa học, các nhà hoạch định chính sách và cán bộ ngành kế hoạch ở cả Trung ương và địa phương.

Bên cạnh đó, Tạp chí vẫn tiếp nối và duy trì việc tổ chức các diễn đàn, hội thảo trên thu hút được sự tham gia đông đảo của các tổ chức, các chuyên gia kinh tế, các nhà doanh nghiệp, nhà đầu tư… và được đánh giá cao về mặt nội dung, góp phần vào việc tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Ngoài ra, mặc dù nguồn thu quảng cáo suy giảm, nhưng đời sống của cán bộ Tạp chí vẫn tiếp tục được duy trì ổn định.

Tổng Biên tập Lê Xuân Đình (đứng phát biểu) báo cáo kết quả năm 2019 của Tạp chí

Theo Tổng Biên tập Lê Xuân Đình, bên cạnh những kết quả đạt được nói trên, Tạp chí cũng đang gặp phải một số khó khăn, hạn chế như: Lực lượng nhân sự hiện tại trong đơn vị mỏng, thiếu, đặc biệt là so với chỉ tiêu biên chế được giao, Tạp chí Kinh tế và Dự báo hiện còn thiếu 07 vị trí; Đơn vị khó tuyển dụng và giữ được cán bộ trình độ chuyên môn giỏi; Công tác tạo nguồn thu của đơn vị sự nghiệp còn khó khăn, hạn chế, nên việc đổi mới một số hoạt động trong đơn vị chưa thực hiện được do không có kinh phí…

Vì vậy, trong năm 2020, Tạp chí kiến nghị lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư quan tâm vấn đề kiện toàn tổ chức bộ máy lãnh đạo, quản lý và cho phép Tạp chí tổ chức xét tuyển hoặc thi tuyển biên chế trong năm 2020.

“Đồng thời, đề nghị Lãnh đạo Bộ có cơ chế khuyến khích cán bộ trong Ngành viết bài nghiên cứu, bài triển khai chính sách do các đơn vị phụ trách để Tạp chí bám sát nhiệm vụ của Ngành một cách sâu sắc và sát thực hơn”, PGS, TS. Lê Xuân Đình nói.

Phát biểu tại buổi tổng kết, Thứ trưởng Trần Quốc Phương chia sẻ, trên cương vị lãnh đạo Bộ mới được giao phụ trách Tạp chí, sau khi nghe báo cáo tổng kết công tác năm 2019 và phương hướng hoạt động năm 2020 của Tạp chí, Thứ trưởng đánh giá cao tinh thần làm việc cũng như những kết quả đạt được của toàn thể cán bộ tòa soạn Tạp chí.

Thứ trưởng Trần Quốc Phương phát biểu tại buổi làm việc với Tạp chí

Thứ trưởng cũng chia sẻ với những khó khăn mà Tạp chí đang phải đương đầu khi mà sự cạnh tranh ngày càng gay gắt giữa các cơ quan báo chí, doanh thu từ hoạt động quảng cáo giảm sút do khó khăn chung của nền kinh tế... Hơn nữa, Tạp chí cũng có những hạn chế nhất định so với các đơn vị sự nghiệp khác trong Bộ về cơ chế, chính sách.

Đối với cơ chế khuyến khích cán bộ trong Ngành nói chung, cũng như trong Bộ nói riêng viết bài nghiên cứu cho Tạp chí, Thứ trưởng cho biết, “chúng tôi đã đề xuất nghiên cứu với Bộ trưởng về cơ chế đánh giá thi đua là các cán bộ ở các đơn vị chuyên môn phải phối hợp với phóng viên/biên tập viên ở các báo, tạp chí trong Bộ có 2-3 bài viết/năm”.

“Việc này vừa nhằm tăng số lượng cũng như chất lượng các bài viết tuyên truyền về Ngành cho Tạp chí, vừa nhằm đẩy mạnh công tác nghiên cứu chuyên môn cho cán bộ, công chức trong Bộ”, Thứ trưởng Phương nói.

Bày tỏ sự chia sẻ với Tạp chí về việc nhân sự hiện tại của đơn vị còn mỏng, thiếu, Thứ trưởng Trần Quốc Phương cũng đề nghị toàn thể cán bộ Tạp chí cần sắp xếp phân công công việc hợp lý, để làm việc đảm bảo tiến độ, chất lượng tốt trong bối cảnh hiện nay.

Động viên các cán bộ tòa soạn Tạp chí, Thứ trưởng Phương nhấn mạnh, dù có nhiều khó khăn, vất vả, song các cán bộ, phóng viên, biên tập viên cần nhìn nhận rằng, “chúng ta đang được làm việc trong một môi trường tốt, có quan hệ đồng nghiệp tốt, có Bộ trưởng tốt. Đây là nơi chúng ta có thể yên tâm để cống hiến và làm việc tốt hơn”.

Thứ trưởng cũng mong Tạp chí ngày càng phát huy vị trí, vai trò lớn hơn nữa của mình trong các công việc của Bộ, thậm chí là phải có vai trò lớn hơn trong việc truyền thông với xã hội bên ngoài những công việc Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã và đang làm để Bộ nói chung cũng như Tạp chí nói riêng ngày càng phát triển vững mạnh./.