Mô hình đa dạng đã trở thành xu thế tất yếu

Giáo dục trải nghiệm hay trải nghiệm giáo dục nhìn chung thường được hiểu là cách học thông qua thực hành, tiếp thu kiến thức mới trên cơ sở trải nghiệm thực tế. Trên thực tế, đây không phải là khái niệm mới mà tại nhiều quốc gia phát triển có nền giáo dục hiện đại, yếu tố trải nghiệm từ lâu đã rất được đề cao trong các chương trình giáo dục. Không ít các hoạt động giáo dục trải nghiệm đã được tổ chức dưới các hình thức phù hợp với nhiều lứa tuổi học sinh như: tham quan, dã ngoại, trại hè, các tiết học thực hành, khoa học ứng dụng, tiết học ngoài trời, hoạt động/dự án thiện nguyện,… Thông qua đó, học sinh được tiếp thu kiến thức một cách tự nhiên thông qua các hoạt động trải nghiệm dưới nhiều hình thức hấp dẫn và vô cùng lý thú.

Tại Việt Nam, phần lớn các chương trình giáo dục vẫn còn mang nặng tính lý thuyết và cách học truyền thống qua bài giảng của thầy cô trên lớp. Và mặc dù cũng vẫn có các hoạt động giáo dục trải nghiệm xen kẽ thông qua các hình thức dã ngoại hay các tiết thực hành môn học, tuy nhiên, các hoạt động này nhìn chung vẫn chưa được chú trọng, xây dựng thành nội dung chính trong chương trình giáo dục.

Trong khi đó, bối cảnh hội nhập hiện nay đòi hỏi người lao động không chỉ hiểu biết về lý thuyết mà còn phải giỏi về kỹ năng, thạo về thực hành. Điều này đòi hỏi giáo dục hiện đại cần phải đổi mới theo hướng kết hợp hài hòa giữa việc trang bị kiến thức lý thuyết cũng như các kỹ năng ứng dụng và thực hành cho học sinh, sinh viên ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Thực tế cũng cho thấy, giáo dục trải nghiệm ở nước ta trong vài năm trở lại đây đang ngày càng nhận được nhiều sự quan tâm của các cơ sở giáo dục và đông đảo phụ huynh, học sinh với nhiều hiệu quả thiết thực đã được chứng minh.

Tập đoàn Egroup đầu tư mở rộng sang mô hình trải nghiệm giáo dục
Tác động tích cực giúp học sinh học tập tốt hơn, giáo dục trải nghiệm hay trải nghiệm giáo dục trở thành xu hướng đang rất được quan tâm và ưa chuộng

Trong khi giáo dục truyền thống có phần khô khan, nặng về lý thuyết, thiếu tính thực hành dễ gây cho học sinh sự nhàm chán, thì giáo dục trải nghiệm như một làn gió mới khơi gợi cho học sinh sự hứng thú học tập cùng niềm yêu thích tìm tòi khám phá. Thông qua các hoạt động trải nghiệm, học sinh được tiếp cận và dễ dàng tiếp thu kiến thức một cách hoàn toàn tự nhiên, áp dụng kiến thức lý thuyết để giải quyết các vấn đề trong cuộc sống. Đồng thời rèn luyện, bồi dưỡng cho học sinh nhiều kỹ năng sống cần thiết như: kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng thuyết trình, kỹ năng lãnh đạo, kỹ năng sắp xếp thời gian,…

Các hoạt động trải nghiệm giáo dục thực tế cũng rất đa dạng, được tiến hành ở cả phạm vi trong và ngoài lớp học. Theo đó, phổ biến và truyền thống nhất là thông qua các tiết học thực hành, giúp học sinh vận dụng kiến thức lý thuyết đã học vào thực tế cuộc sống hằng ngày.

Ngoài ra, các tiết học ngoài trời cũng là một hình thức giáo dục trải nghiệm rất thú vị, thay đổi không gian học tập gần gũi với thiên nhiên và cuộc sống, khơi gợi ở học sinh hứng thú học tập, giúp các em thoải mái, tự tin, chủ động hơn trong học tập.

Hoặc thông qua tham quan, dã ngoại cũng giúp học sinh khám phá, tìm hiểu về lịch sử, văn hoá, con người, giá trị của một địa danh, một vùng đất nhằm nâng cao hiểu biết, rèn luyện sức khoẻ.

Hay gần đây nữa là các hoạt động trại hè đang ngày càng trở nên quen thuộc tại nhiều cơ sở giáo dục công lập và tư thực. Thông qua trại hè, học sinh không chỉ được nâng cao kiến thức, hiểu biết mà còn được rèn luyện khả năng thích ứng, được thực hành, tăng cường đa dạng kỹ năng giao tiếp, làm việc nhóm, kỹ năng xử lý các vấn đề giúp trẻ tự tin và trưởng thành hơn.

Tập đoàn Egroup đầu tư mở rộng sang mô hình trải nghiệm giáo dục
Trại hè là một trong những hình thức giáo dục trải nghiệm được nhiều phụ huynh quan tâm nhất hiện nay

Ngoài ra, các hoạt động/dự án thiện nguyện, phục vụ cộng đồng cũng là hình thức giáo dục trải nghiệm rất nhân văn. Học sinh sẽ được trực tiếp tham gia vào những công việc mang lại giá trị cho cộng đồng, xã hội. Phổ biến nhất là các dự án bảo vệ môi trường, tái chế, quyên góp hiện vật, …

Tiên phong dẫn đầu xu hướng tại Việt Nam

Hiện nay tại thị trường Việt Nam, các chương trình giáo dục trải nghiệm đang ngày một phát triển với đa dạng hình thức và sự tham gia tổ chức của nhiều đơn vị giáo dục.Trong đó, Tập đoàn Egroup của Shark Thuỷ đang được xem là một trong những đơn vị tiên phong sở hữu những chương trình, dự án trải nghiệm giáo dục lớn và được đầu tư bài bản nhất tại Việt Nam, phù hợp với đa dạng lứa tuổi.

Tại mỗi hệ thống giáo dục mà Tập đoàn Egroup đầu tư, bên cạnh tiếng Anh, yếu tố thực hành, trải nghiệm luôn được đề cao và tăng cường trong chương trình học thông qua các lớp học dự án với nhiều hoạt động thực hành, trải nghiệm cũng như các cuộc thi, …

Tại hệ thống trường mầm non STEAMe GARTEN, học sinh có cơ hội thường xuyên tham gia các hoạt động dự án theo nhiều chủ đề khác nhau giúp đa dạng hóa vốn hiểu biết. Ngày hội trải nghiệm STEAM lý thú được tổ chức vào mỗi dịp hè. Hay như “Dự án đồ tái chế” giúp trẻ phát triển năng lực sáng tạo, rèn luyện sự khéo léo, kiên nhẫn, đồng thời khơi gợi ở trẻ tình yêu với thiên nhiên và ý thức bảo vệ môi trường. STEAMe GARTEN còn mở nhiều câu lạc bộ ngoại khóa cho học sinh tham gia nhằm giúp các em gia tăng trải nghiệm, có cơ hội thử sức ở nhiều lĩnh vực như: MC, mẫu nhí, …

Trung tâm đào tạo năng lực tư duy và sáng tạo quốc tế (CMS Edu) cũng có các hoạt động trải nghiệm giúp trẻ tương tác và tìm hiểu kiến thức thông qua các bài học thú vị, sinh động trên các thiết bị và ứng dụng công nghệ hiện đại.

Mới đây, Tập đoàn Egroup còn được biết đến là đơn vị sở hữu 2 trại hè lớn nhất Việt Nam về quy mô và số lượng học sinh tham gia là Apax Summer Camp của hệ thống đào tạo Anh ngữ Apax Leaders và Tuần học nội trú của hệ thống trường mầm non STEAMe GARTEN.

Các trại hè của hệ sinh thái giáo dục Egroup là nơi trẻ được tự do khám phá, trải nghiệm, học cách thích ứng và tự làm chủ cuộc sống. Bước ra từ trại hè, trẻ không chỉ phát triển về trí tuệ, năng lực tiếng Anh mà còn về cảm xúc, thể chất, hành vi trong cuộc sống.

Bên cạnh việc tăng cường yếu tố trải nghiệm tại hệ thống giáo dục hiện có, Tập đoàn Egroup đầu tư và tập trung nguồn lực vào việc phát triển bất động sản giáo dục với 2 dự án lớn là Khu du lịch nghỉ dưỡng Hồng Quang Long Hải (Bà Rịa – Vũng Tàu) và khu nhà ở và dịch vụ đa năng Vũng Áng (Hà Tĩnh). Chiến lược này nhằm thực hiện mục tiêu đưa hệ sinh thái giáo dục của Egroup lên một tầm cao mới, hình thành nên các điểm trải nghiệm giáo dục tiêu biểu, độc đáo tại Việt Nam.

Tập đoàn Egroup đầu tư mở rộng sang mô hình trải nghiệm giáo dục
Tập đoàn Egroup của Shark Thuỷ đang tập trung đầu tư vào bất động sản giáo dục và phát triển các mô hình trải nghiệm giáo dục

Tại các dự án này sẽ có không gian để trẻ được tắm mình trong môi trường tiếng Anh, được tham gia nhiều hoạt động STEAM bổ ích cũng như trải nghiệm nhiều sản phẩm tinh hoa của hệ sinh thái giáo dục Egroup.

Với tính hiệu quả đã được chứng minh, giáo dục trải nghiệm hay trải nghiệm giáo dục thực sự xứng đáng là phương pháp học tập hiệu quả trong thế kỷ 21. Thông qua hệ sinh thái giáo dục toàn diện, Tập đoàn Egroup đã, đang và sẽ tiếp tục thực hiện sứ mệnh mang phương pháp học tập tiên tiến, hiệu quả này đến với ngày càng nhiều học sinh, sinh viên trên cả nước./.