Số liệu từ Tổng cục Thống kê cho thấy, khách quốc tế đến nước ta trong tháng 11 ước tính đạt 1.809,6 nghìn lượt người, tăng 11,8% so với tháng trước, trong đó khách đến bằng đường hàng không tăng 13%; bằng đường bộ tăng 8,6%, riêng khách đến bằng đường biển trong tháng giảm mạnh 19,2% do ảnh hưởng của Bão số 6 đổ bộ vào các tỉnh Nam Trung Bộ. So với cùng kỳ năm 2018, khách quốc tế đến nước ta trong tháng 11 tăng 39%, trong đó khách đến bằng đường hàng không tăng 44,2%; bằng đường bộ tăng 13,2% và đường biển tăng mạnh 342,7%.

Trong tháng, khách đến từ châu Á chiếm tỷ trọng lớn nhất với 81,1% tổng số khách quốc tế đến nước ta (riêng Trung Quốc và Hàn Quốc chiếm 57,3%) và tăng 47,6% so với cùng kỳ năm 2018; từ châu Âu chiếm 12,3% và tăng 13,4%; từ châu Mỹ chiếm 4,7% và tăng 10,2%; từ châu Úc chiếm 1,7% và tăng 0,4%; từ châu Phi chiếm 0,2% và tăng 19,8%.

Tính chung 11 tháng năm 2019, khách quốc tế đến nước ta ước tính đạt 16.298,4 nghìn lượt người, tăng 15,4% so với cùng kỳ năm trước, trong đó khách đến bằng đường hàng không đạt 13.005,1 nghìn lượt người, chiếm 79,8% lượng khách quốc tế đến Việt Nam, tăng 14,1%; bằng đường bộ đạt 3.060,8 nghìn lượt người, chiếm 18,8% và tăng 21,4%; bằng đường biển đạt 232,4 nghìn lượt người, chiếm 1,4% và tăng 13,7%.

Tháng 11/2019, ghi nhận mốc mới của du lịch Việt Nam với lượng khách quốc tế đạt trên 1,8 triệu lượt người.

Cũng theo số liệu thống kê, trong 11 tháng năm nay, khách quốc tế đến nước ta từ châu Á đạt 12.978,8 nghìn lượt người, chiếm 79,6% tổng số khách quốc tế, tăng 18,2% so với cùng kỳ năm 2018, trong đó khách đến từ hầu hết các thị trường chính đều tăng: Trung Quốc đạt 5.248 nghìn lượt người, tăng 15,1%; Hàn Quốc đạt 3.866,1 nghìn lượt người, tăng 22,3%; Nhật Bản 872,2 nghìn lượt người, tăng 15,4%; Đài Loan 846,2 nghìn lượt người, tăng 30,2%; Malaysia 535,9 nghìn lượt người, tăng 12,9%; Thái Lan 451,2 nghìn lượt người, tăng 47,1%.

Bên cạnh đó, một số quốc gia và vùng lãnh thổ có số khách đến nước ta giảm, như: Lào đạt 90,7 nghìn lượt người, giảm 18,3%; Hồng Kông đạt 35,4 nghìn lượt người, giảm 37,5%.

Khách đến từ châu Âu 11 tháng ước tính đạt 1.985,3 nghìn lượt người, tăng 6,3% so với cùng kỳ năm trước và tăng ở hầu hết các thị trường, trong đó khách đến từ Liên bang Nga đạt 585,6 nghìn lượt người, tăng 6,1%; Vương quốc Anh 292,5 nghìn lượt người, tăng 6,1%; Pháp 265,8 nghìn lượt người, tăng 2,7%; Đức 208 nghìn lượt người, tăng 6,3%; riêng Phần Lan giảm 7,3% so với cùng kỳ năm trước với lượng khách đến Việt Nam đạt 18,8 nghìn lượt người.

Khách đến từ châu Mỹ 11 tháng ước tính đạt 891,8 nghìn lượt người, tăng 7,4% so với cùng kỳ năm 2018, chủ yếu là khách đến từ Hoa Kỳ đạt 683,9 nghìn lượt người, tăng 8,2%. Khách đến từ châu Úc đạt 399,6 nghìn lượt người, giảm 1% so với cùng kỳ năm 2018, trong đó khách đến từ Oxtraylia đạt 353,8 nghìn lượt người, giảm 0,6%. Khách đến từ châu Phi đạt 42,9 nghìn lượt người, tăng 12,5% so với cùng kỳ năm 2018.

Năm 2019 là một năm gặt hái giải thưởng quốc tế của ngành du lịch Việt Nam. Không chỉ được ghi nhận ở khu vực châu Á, hình ảnh Việt Nam đã được ghi dấu đậm nét trên bản đồ du lịch thế giới với hàng loạt các giải thưởng danh giá. Lần đầu tiên, du lịch Việt Nam được nhận giải thưởng tầm cỡ thế giới là “Điểm đến di sản hàng đầu thế giới 2019” và “Điểm đến Golf tốt nhất thế giới 2019”. Đặc biệt, năm 2019 ghi dấu lần đầu tiên ẩm thực Việt Nam được công nhận và tôn vinh với giải thưởng “Điểm đến ẩm thực hàng đầu châu Á 2019”; năm thứ hai liên tiếp du lịch Việt Nam đạt được danh hiệu “Điểm đến hàng đầu châu Á”; năm thứ ba liên tiếp đạt được danh hiệu “Điểm đến Golf tốt nhất châu Á”.

Trong tháng cuối năm 2019, ngành du lịch Việt Nam sẽ tiếp tục đẩy mạnh tổ chức chương trình quảng bá du lịch ở các thị trường trọng điểm và tiềm năng./.