Tháng 8/2023, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 22.540 xe, giảm 27% so với cùng kỳ năm 2023 và giảm 9% so với tháng 7/2023. Cụ thể: sản lượng tiêu thụ xe du lịch đạt 17.335 chiếc, giảm 10% so với tháng trước; xe thương mại đạt 5.036 chiếc, giảm 5% và xe chuyên dụng đạt 169 chiếc, tăng 14%. Số lượng bán của xe lắp ráp trong nước đạt 13.118 xe, giảm 3% so với tháng trước và số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 9.422 xe, giảm 15% so với tháng trước. Như vậy, sau 2 tháng tăng liên tiếp, lượng tiêu thụ ô tô toàn thị trường đã giảm sâu. Nguyên nhân là do tháng 8 rơi vào thời điểm tháng “cô hồn”, nên nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng ít.

Tháng “cô hồn” khiến sản lượng tiêu thụ ô tô giảm mạnh

Tổng số lượng bán xe toàn thị trường từ tháng 1-8/2023

Theo VAMA, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường tính đến hết tháng 8/2023 giảm 30% so với 2022, trong đó xe ô tô du lịch giảm 34%; xe thương mại giảm 13% và xe chuyên dụng giảm 61% so với năm 2022. Doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm 32%, trong khi xe nhập khẩu giảm 27% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đối với các thành viên VAMA, trong tháng 8/2023, Trường Hải tiếp tục dẫn đầu thị trường về doanh số tiêu thụ, tiếp đến là Toyota…

Cụ thể như sau: Tháng 8/2023, số lượng bán hàng của Trường Hải đạt 8.007 chiếc, chiếm 38,8% thị phần, giảm lần lượt 21% so với cùng kỳ năm 2022 và 5% so với tháng 7/2023. Tiếp đến là Toyota đạt 3.922 chiếc, chiếm 19% thị phần, giảm 41% so với cùng kỳ năm 2022 và tăng 3% so với tháng trước; tiếp đến là Ford với số lượng tiêu thụ đạt 2.795 chiếc, chiếm 13,5% thị phần, tăng 113% so với cùng kỳ năm 2022, nhưng giảm 11% so với tháng trước; Mitsubishi đứng thứ 4 với 2.418 chiếc, chiếm 11,7% thị phần, giảm 40% so với cùng kỳ năm 2022 và 30% so với tháng trước; tiếp đến là Honda với 1.431 chiếc, Visuco (Suzuki) với 894 chiếc, Isuzu với 687 chiếc… Nhìn chung, số lượng bán xe của hầu hết các nhà phân phối đều giảm so với cùng kỳ năm 2022, cũng như tháng 8/2022./.