Tháng Thanh niên: Thanh niên là chủ nhân tương lai của đất nước
Chuyên gia Đổi mới sáng tạo Nguyễn Thy Nga, Chủ nhiệm Chương trình Từ Chính sách ra Cuộc sống và đồng chí Hà Đức Minh, Đại biểu Quốc hội, Bí thư Tỉnh đoàn Lào Cai trao đổi về các chương trình đổi mới sáng tạo thu hút nguồn lực
Tháng Thanh niên: Thanh niên là chủ nhân tương lai của đất nước
Đồng chí Hà Đức Minh, Đại biểu Quốc hội, Bí Thư Tỉnh đoàn Lào Cai

Sinh thời chủ tịch Hồ Chí Minh luôn đánh giá cao vị trí, vai trò quan trọng của thanh niên - lực lượng kế cận của Đảng, của đất nước đối với sự nghiệp cách mạng, đối với tương lai, vận mệnh của dân tộc, tiền đồ của Tổ quốc.

Vai trò của lực lượng thanh niên đã được Đảng và Nhà nước ghi nhận và được khẳng định trong nhiều nghị quyết: “Thanh niên là rường cột của nước nhà, chủ nhân tương lai của đất nước, là lực lượng xung kích trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, một trong những nhân tố quyết định sự thành bại của công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, hội nhập quốc tế và xây dựng chủ nghĩa xã hội. Thanh niên được đặt ở vị trí trung tâm trong chiến lược bồi dưỡng, phát huy nhân tố và nguồn lực con người. Chăm lo, phát huy thanh niên vừa là mục tiêu, vừa là động lực bảo đảm cho sự ổn định và phát triển vững bền của đất nước”.

Quá trình đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập kinh tế quốc tế, trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 và những cơ hội của bối cảnh bất định là điều kiện, môi trường thuận lợi để thanh niên thể hiện tài năng sức trẻ, năng lực tự chủ và tính năng động của thanh niên, tinh thần chủ động cống hiến cho đất nước. Trong giai đoạn mới mở ra cho thế hệ trẻ nhiều cơ hội phát triển. Vai trò tình nguyện, tiên phong, sáng tạo của Đoàn viên thanh niên trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc được khuyến khích và đề cao.

Tuy nhiên, những vấn đề của giới trẻ cũng đa dạng hơn, đặt ra nhiều thách thức cần có sự quan tâm giải quyết của hệ thống chính trị, trong đó Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đóng vai trò nòng cốt. Lịch sử 91 năm của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh cho thấy, chỉ khi nào phong trào hành động cách mạng xuất phát từ đòi hỏi của thực tiễn cuộc sống, đáp ứng được niềm tin và kỳ vọng của cấp ủy, phù hợp với lợi ích chính đáng và khát vọng cao đẹp của thanh niên thì phong trào mới thực sự hiệu quả, tổ chức Đoàn mới lớn mạnh và trưởng thành.

Tháng Thanh niên: Thanh niên là chủ nhân tương lai của đất nước

Bí thư Tỉnh đoàn Lào Cai Hà Đức Minh chia sẻ với đoàn viên thanh niên Tỉnh Lào Cai trong chương trình đào tạo nâng cao năng lực cán bộ của Chuyên gia Nguyễn Thy Nga và Chương trình Từ Chính sách ra Cuộc sống

Thứ nhất, tiếp tục thực hiện tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao nhận thức, bản lĩnh chính trị của thanh niên trong việc đấu tranh với cái xấu, cái chưa đẹp, xây dựng nếp sống văn minh. Triển khai sâu sắc, thiết thực việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với triển khai thực hiện chương trình hành động của Đoàn thực hiện Chỉ thị 42 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ giai đoạn 2015-2030” trong từng đối tượng thanh niên. Trong đó, đề cao sự nêu gương của cán bộ Đoàn, định hướng cho thanh niên rèn luyện theo tiêu chí “Tâm trong, trí sáng, hoài bão lớn”; chủ động tìm kiếm những phương thức giáo dục mới gần gũi với thanh niên, phát huy ưu thế của các phương tiện truyền thông hiện đại trong giáo dục thanh thiếu nhi. Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên, chủ động nắm bắt, dự báo tình hình tư tưởng, định hướng dư luận xã hội trong thanh thiếu nhi. Chú trọng phát hiện, bình chọn và tuyên dương những điển hình tiên tiến, những tấm gương trong học tập, lao động sản xuất, công tác để truyền cảm hứng phấn đấu sống có lý tưởng, ước mơ, hoài bão, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm cho thanh niên.

Thứ hai, đẩy mạnh nghiên cứu, thảo luận, tìm ra phương thức và cách làm mới, sáng tạo để Đoàn viên có thể đảm nhận những công việc cụ thể, thiết thực triển khai các phong trào thanh niên tình nguyện trong tham gia xây dựng nông thôn mới, văn minh đô thị, tái cơ cấu nông nghiệp, cải cách hành chính, ứng phó với biến đổi khí hậu, vấn đề khởi nghiệp với nông nghiệp sạch gắn với công nghệ cao. Triển khai có hiệu quả các phong trào hành động của Đoàn gắn với phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và xây dựng đường biên giới hòa bình, hữu nghị.

Tháng Thanh niên: Thanh niên là chủ nhân tương lai của đất nước

Cán bộ Đoàn Tỉnh Lào Cai với tinh thần cầu thị và năng động, sẽ là đội ngũ nòng cốt, tiên phong trong liên kết vùng các tỉnh Tây Bắc mở rộng

Thứ ba, Đoàn phải thực sự là người bạn đồng hành đáng tin cậy của thanh niên. Muốn như vậy, các hoạt động, các phong trào của Đoàn phải xuất phát từ thanh niên, vì thanh niên, đồng hành với thanh niên trong học tập, khởi nghiệp, lập nghiệp và phát triển các kỹ năng xã hội. Chúng ta cần quan tâm thảo luận để tìm ra các giải pháp hiệu quả nhằm chăm lo, hỗ trợ thanh niên trong nâng cao trình độ học vấn, chuyên môn nghiệp vụ, trong học nghề, khởi nghiệp, lập nghiệp, phát triển các kỹ năng thực hành xã hội và nâng cao thể chất đời sống văn hóa tinh thần; triển khai mạnh mẽ các phong trào hỗ trợ học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, hỗ trợ các gia đình chính sách; triển khai sáng tạo phong trào, để tạo môi trường cho đoàn viên thanh niên phấn đấu, rèn luyện và trưởng thành, góp phần hình thành nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế xã hội. Bên cạnh đó, cần phối hợp tốt với các lực lượng xã hội, khai thác nguồn lực để phát triển thể chất, nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho thanh niên; tham mưu với lãnh đạo địa phương các chương trình, hoạt động cụ thể để giúp thanh niên tham gia phát triển kinh tế xã hội tại địa phương; xây dựng các chương trình hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp và lập nghiệp; tích cực chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, đào tạo nghề, hỗ trợ vay vốn để giúp thanh niên phát triển kinh tế.

Tháng Thanh niên: Thanh niên là chủ nhân tương lai của đất nước
Đoàn viên thanh niên tỉnh đoàn Lào Cai tham gia các khóa học nâng cao, cùng chia sẻ kinh nghiệm trong hoạt động thực tiễn

Thứ tư, cần tiếp tục xây dựng Đoàn vững mạnh về tổ chức, đặc biệt coi trọng nâng cao chất lượng đoàn viên, giáo dục lý tưởng cách mạng và niềm tin tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng; nâng cao chất lượng hoạt động chi đoàn, tăng cường công tác rèn luyện đoàn viên để bổ sung lực lượng đoàn viên ưu tú cho Đảng; tham gia góp ý cho Đảng để xây dựng Đảng và hệ thống chính trị ngày càng vững mạnh; tiếp tục phương châm chuyển trọng tâm hoạt động về cơ sở, quan tâm củng cố tổ chức Đoàn, đặc biệt là tổ chức Đoàn cơ sở trên địa bàn dân cư. Coi trọng công tác tạo nguồn, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ Đoàn đáp ứng yêu cầu công tác trong thời kỳ mới; mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên, đặc biệt là thanh niên dân tộc thiểu số, thanh niên là tín đồ tôn giáo.

Thứ năm, đẩy mạnh các hoạt động bảo vệ, chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng; đổi mới nội dung, phương thức tổ chức hoạt động thiếu nhi, chăm lo xây dựng Đội TNTP Hồ Chí Minh vững mạnh.

Trích PHÁT BIỂU TẠI ĐẠI HỘI XIII của Đại biểu Quốc hội trẻ tuổi nhất Hà Đức Minh, mục tiêu thu hút nguồn lực cho phát triển kinh tế Việt Nam.

Tháng Thanh niên: Thanh niên là chủ nhân tương lai của đất nước
Đồng chí Hà Đức Minh, Đại biểu Quốc hội, Bí Thư Tỉnh đoàn Lào Cai

Thứ nhất: Tăng thêm mức bội chi ngân sách (NSNN). Hiện nay, bội chi NSNN năm 2021 là gần 344 nghìn tỷ đồng, bằng 4%GDP; dự kiến phương án đang trình ra Quốc hội năm 2022 là gần 373 nghìn tỷ đồng (tăng 29 nghìn tỷ đồng), bằng khoảng 4% GDP của Tỉnh. Trong khi đó tổng chi đầu tư phát triển năm 2022 dự kiến tối thiểu là 526 nghìn tỷ đồng (Ngân sách địa phương là 304 nghìn tỷ đồng; Ngân sách Trung ương là 222 nghìn tỷ đồng). Mặt khác do các địa phương thường giao tăng chi đầu tư phát triển so với Trung ương giao, như vậy dư địa bội chi theo luật NSNN là còn khoảng ít nhất là 153 nghìn tỷ (quy định của Luật NSNN thì tổng chi đầu tư phát triển phải lớn hơn bội chi NSNN). Vì vậy, đề nghị Quốc hội nghiên cứu xem xét tăng bội chi ngân sách thêm khoảng 100 nghìn tỷ đồng để có thêm nguồn lực thực hiện các mục tiêu nêu trên mà ngân sách nhà nước vẫn được giữ trong giới hạn an toàn.

Việc tăng bội chi ngân sách nên thực hiện ngắn hạn trong 03 năm 2022-2024 và cần phải đặt trong chương trình tổng thể phục hồi và phát triển kinh tế, nâng cao năng lực nội tại cho nền kinh tế.

Thứ hai: Thực hiện nới nợ công thực tế. Tại Việt Nam, trần nợ công quy định ở mức khoảng 60% GDP, nhưng trên thực tế chúng ta chỉ mới đạt khoảng 44-45% GDP, như vậy là hoàn toàn có thể nới nợ công để có thể tiếp tục huy động vốn phục vụ cho quá trình vừa chống dịch vừa hỗ trợ cho doanh nghiệp và người dân (theo phương án trình ra Quốc hội thì đến cuối năm 2022 nợ công khoảng 42-44%GDP), cụ thể là nên đẩy mạnh các công cụ vay nợ trong bối cảnh mặt bằng lãi suất còn thấp như hiện nay, như vậy chi phí vay nợ không cao, không gây áp lực lớn về dài hạn.

Theo đánh giá, Việt Nam những năm gần đây luôn được các tổ chức quốc tế xếp hạng tín nhiệm đánh giá cao về an toàn nợ, trong đó có nợ công; Việt Nam cũng là quốc gia có kinh nghiệm trong kiểm soát nợ và duy trì các chỉ số nợ bền vững. Do đó, tôi đề nghị Quốc hội xem xét nới nợ công lên khoảng 50-52% GDP (theo quy định ngưỡng cảnh báo là 55% GDP) và việc nới nợ công này có thể kéo dài khoảng 3 năm để xem xét những diễn biến tiếp theo của đại dịch Covid-19 cũng như biến động trong nền kinh tế vĩ mô.

Về phần các địa phương, do nguồn vốn vay ODA, vay ưu đãi nước ngoài là nguồn vốn tương đối quan trọng, nhất là đối với các địa phương chưa tự cân đối được ngân sách để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội, giảm dần sự chênh lệch giữa các vùng, miền. Vì vậy, tôi đề nghị Quốc hội nên xem xét tăng hạn mức dư nợ vay của địa phương có số thu ngân sách địa phương được hưởng theo phân cấp nhỏ hơn hoặc bằng chi thường xuyên của ngân sách địa phương từ 20% (theo quy định của Luật NSNN) lên 30% số thu được hưởng theo phân cấp để đảm bảo trần nợ công theo kế hoạch vay và trả nợ giai đoạn 2021-2025.

- Từ Chính sách ra Cuộc sống -

Tỉnh Lào Cai là nơi tập trung hội tụ của tinh hoa văn hóa Tây Bắc. Vùng Tây Bắc có thế mạnh về thiên nhiên kỳ vĩ, văn hóa đặc sắc, lịch sử hào hùng và dư địa phát triển để đổi mới còn nhiều. Cán bộ Đoàn Tỉnh Lào Cai với tinh thần cầu thị và năng động, sẽ là đội ngũ nòng cốt, tiên phong trong liên kết vùng các tỉnh Tây Bắc mở rộng, không chỉ công tác tốt, giúp người dân địa phương phát triển kinh tế, mà còn thúc đẩy ngoại giao văn hóa và liên kết quảng bá hình ảnh dân tộc Việt Nam đến bạn bè quốc tế.

Tháng Thanh niên: Thanh niên là chủ nhân tương lai của đất nước

Chương trình Từ Chính sách ra Cuộc sống bao gồm nhiều hoạt động sự kiện, đối thoại, nghiên cứu khảo sát chiến lược chính sách, kiến nghị chính sách và chuỗi chương trình đối thoại độc quyền với các chính trị gia, chuyên gia, doanh nhân nổi bật.

http://tuchinhsachracuocsong.vn