Ông Minoru Kato - Tổng giám đốc Công ty Honda Việt Nam.

Năm tài chính 2015 khép lại với những thay đổi tích cực đối với thị trường ôtô và kết thúc xu hướng giảm hai năm liên tục đối với thị trường xe máy.

Riêng HVN, nhờ vào sự tin yêu của khách hàng, chúng tôi đã gặt hái được những thành công nhất định trên cả lĩnh vực kinh doanh ôtô và xe máy. Chúng tôi đồng thời cũng có những đóng góp tích cực trong các hoạt động xã hội, mang lại cho khách hàng thêm nhiều niềm vui, từng bước chinh phục mục tiêu trở thành một Công dân tiêu chuẩn của đất nước Việt Nam.

Đối với mảng xe máy, trong năm tài chính vừa qua, sản lượng của chúng tôi đạt 1,9 triệu xe với chín mẫu xe mới được giới thiệu ra thị trường, mở thêm được 10 HEAD (cửa hàng Bán xe và Dịch vụ do Honda Ủy nhiệm) và giá trị xuất khẩu đạt 245 triệu đôla.

Đối với mảng ôtô, trong năm tài chính 2015, chúng tôi đạt được sản lượng bán hàng kỷ lục với hơn 6.600 xe với việc giới thiệu bốn mẫu xe mới và mở được hai đại lý ôtô mới.

Hoạt động đào tạo Lái xe An toàn cũng được chúng tôi nỗ lực đẩy mạnh trong năm vừa qua. Bên cạnh đó, các hoạt động hướng đến bảo vệ môi trường và tài trợ cho Liên đoàn Bóng đá Việt Nam vẫn được duy trì.

Theo nhận định, thị trường xe máy tại Việt Nam đã có những dấu hiệu phục hồi tốt. HVN đánh giá thị trường ra sao trong năm tiếp theo và mục tiêu vươn tới của HVN là gì?

Sau hai năm giảm liên tiếp, thị trường xe máy Việt Nam giữ mức ổn định so với kỳ trước với tổng dung lượng thị trường đạt 2,71 triệu xe. Riêng HVN, doanh số bán hàng đạt 1,9 triệu xe, tăng khoảng 3% và thị phần chiếm 70%, tăng khoảng 2% so với năm trước.

Tuy nhiên, chúng tôi cho rằng thị trường xe máy Việt Nam đang ở giai đoạn đỉnh cao và khó có được sự tăng trưởng vượt bậc như trước đây. Trong bối cảnh như vậy, mục tiêu của chúng tôi đặt ra vẫn là cố gắng hết sức vì sự hài lòng cao nhất của khách hàng. Để làm được điều đó, chúng tôi không ngừng nâng cao và củng cố chất lượng sản phẩm cũng như dịch vụ. Trong năm tài chính 2016, HVN sẽ giới thiệu khoảng 10 mẫu xe máy mới ra thị trường nhằm đa dạng hóa mẫu mã, mang đến nhiều sự lựa chọn cho khách hàng. Chúng tôi đồng thời cũng áp dụng các công nghệ tiên tiến cho các mẫu xe máy của mình nhằm tạo ra những chiếc xe vận hành tốt và tiết kiệm nhiên liệu. Thị phần của HVN hiện tại đạt 70% chứng tỏ sự tin yêu của khách hàng đối với HVN. Với những nỗ lực không ngừng, chúng tôi kỳ vọng sẽ đạt được 2 triệu xe máy bán ra trong năm tài chính 2016.

Ông có thể chia sẻ về hoạt động xuất khẩu của HVN trong năm tài chính vừa qua? Chiến lược phát triển mảng xuất khẩu của HVN trong tương lai là gì?

Trong thời gian qua, bên cạnh việc tập trung vào hoạt động kinh doanh bán hàng trong nước, HVN cũng nỗ lực đẩy mạnh việc xuất khẩu. Các mẫu xe của HVN đều đảm bảo tiêu chuẩn xuất khẩu đi các nước. Sản lượng xuất khẩu xe nguyên chiếc (CBU) đạt 91.000 xe, tăng 179% so với năm trước và tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 245 triệu đôla Mỹ.

Trong năm tài chính 2016, chúng tôi sẽ đẩy mạnh giá trị xuất khẩu lên 345 triệu đô, tăng 41% so với năm tài chính 2015. Chúng tôi hy vọng sản phẩm xe máy “made in Vietnam” có thể ghi dấu trên bản đồ thế giới, đóng góp vào sự phát triển chung của nền kinh tế Việt Nam.

Đại lý ôtô tiêu chuẩn 5S của Honda Việt Nam

Đối với sản phẩm ôtô, với thị phần luôn nằm trong top 5 thương hiệu dẫn đầu tại thị trường Việt Nam trong năm qua, HVN sẽ có những chiến lược phát triển như thế nào để củng cố vị trí cũng như tăng thị phần hơn nữa?

Chúng tôi vẫn sẽ tập trung vào mục tiêu quan trọng nhất là mang đến sự hài lòng cao hơn nữa cho khách hàng thông qua chất lượng sản phẩm và dịch vụ. Năm 2015, HVN sẽ tiếp tục mang đến những phiên bản mới với cải tiến cả về tính năng và thiết kế, hứa hẹn đáp ứng nhu cầu và thị hiếu ngày càng tăng của khách hàng. Ngoài ra, chúng tôi cũng sẽ đẩy mạnh các hoạt động lái thử xe, hướng dẫn lái xe an toàn, đồng thời mở rộng hệ thống nhà phân phối để ngày càng có nhiều khách hàng có cơ hội trải nghiệm trực tiếp các dòng sản phẩm mới nhất của Honda với hình thức và tính năng được nâng cấp toàn diện.

Là một doanh nghiệp nổi bật về tài trợ các hoạt động xã hội tại Việt Nam, HVN đã đạt được những thành tựu nào trong năm vừa qua cũng như sẽ tiếp tục như thế nào cho năm tiếp theo?

Bên cạnh việc cung cấp ra thị trường những sản phẩm chất lượng, HVN cũng luôn coi trọng những hoạt động đóng góp cho xã hội như một cam kết về việc đầu tư và phát triển lâu dài tại thị trường Việt Nam.

Trong lĩnh vực môi trường, HVN luôn nỗ lực cải tiến nhằm giảm thiểu lượng khí thải CO2 bằng việc quản lý chặt chẽ lượng khí thải CO2 tại Công ty Honda Việt Nam cũng như các nhà cung cấp của HVN và chuyển đổi phương thức vận tải từ ôtô sang tàu lửa và tàu thủy. Hằng năm, HVN còn tổ chức cuộc thi “Lái xe sinh thái – Tiết kiệm nhiên liệu (Honda EMC)” với mục đích nâng cao nhận thức về việc bảo vệ môi trường. Năm 2015, có 147 đội tham gia tranh tài với thành tích kỷ lục là đi được 2.109km với 1 lít xăng. Ngoài ra, HVN cũng tiếp tục năm thứ 3 của dự án trồng rừng sản xuất tại tỉnh Bắc Kạn dự kiến kéo dài tám năm nhằm phủ xanh 490ha đất trống đồi trọc.

Các hoạt động hỗ trợ cho giáo dục cũng được HVN tiếp tục triển khai một cách sâu rộng hơn. Cụ thể là Giải thưởng Honda dành cho Kỹ sư và Nhà khoa học trẻ Việt Nam (Honda Y-E-S) dành cho sinh viên khối khoa học và công nghệ trên toàn quốc và cuộc thi Ý tưởng trẻ thơ dành cho học sinh tiểu học với mong muốn khuyến khích niềm say mê sáng tạo và chắp cánh cho những ước mơ. Một hoạt động ý nghĩa khác trong năm vừa qua là chúng tôi tiếp tục trao tặng 700 suất học bổng cho các em học sinh nghèo trên toàn quốc và trao tặng 10 thư viện đạt chuẩn quốc gia cho những tỉnh còn khó khăn.

Nhằm tri ân với các khách hàng Việt Nam, những người yêu mến môn thể thao bóng đá, từ năm 2013, HVN đã hợp tác cùng Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) và trở thành nhà tài trợ chính thức cho đội tuyển nam, nữ quốc gia và đội tuyển U23. Chúng tôi mong rằng việc tài trợ này sẽ giúp cho Liên đoàn và các cầu thủ có điều kiện thi đấu tốt hơn và đạt thành tích cao hơn nữa. Ngày 20-5 vừa qua, HVN và VFF đã gia hạn hợp đồng Nhà tài trợ chính thức trong năm 2015 cho các đội tuyển bóng đá Việt Nam.

Không chỉ coi trọng việc phát triển, sản xuất, tiêu thụ sản phẩm chất lượng cao, thân thiện môi trường và có tính an toàn, HVN còn đặc biệt coi trọng trách nhiệm tuyên truyền phổ biến kiến thức giao thông đến mọi đối tượng, góp phần tích cực vào việc xây dựng một xã hội giao thông an toàn tại Việt Nam.

Trong năm tài chính 2016, HVN sẽ tiếp tục thực hiện các hoạt động có ý nghĩa với xã hội tập trung ở hai lĩnh vực bảo vệ môi trường và hỗ trợ giáo dục, phấn đấu trở thành một công dân tiêu chuẩn của đất nước Việt Nam.

Gần đây trên thị trường liên tục xuất hiện các thông tin liên quan đến việc cắt giảm thuế nhập khẩu, về sự thay đổi của thuế tiêu thụ đặc biệt hay sự xuất hiện của những liên doanh mới của ngành sản xuất ôtô tại Việt Nam. Ý kiến của HVN đối với những thông tin này như thế nào?

Khi có sự chênh lệch lớn về giá giữa xe lắp ráp và xe nhập khẩu nguyên chiếc, chính sách và sự hỗ trợ của chính phủ để bù đắp cho sự chênh lệch là điều cần thiết. Ngành công nghiệp ôtô Việt Nam vẫn còn nhiều tiềm năng. Điểm mạnh của Việt Nam là quốc gia có kết cấu dân số vàng với quy mô dân số lớn nên sẽ là thị trường tiềm năng cho ngành công nghiệp ôtô phát triển cũng như thu hút nhiều liên doanh mới. Đây là lợi thế cho người tiêu dùng với cơ hội sở hữu những mẫu xe tốt nhất với giá cả hợp lý. Tuy nhiên, đây cũng sẽ là một thách thức không nhỏ, đòi hỏi các doanh nghiệp phải không ngừng cải tiến để cạnh tranh và duy trì đà tăng trưởng. Về phía HVN, chúng tôi sẽ nỗ lực nhiều nhất trong điều kiện mà chính phủ Việt Nam đưa ra cũng như không ngừng cải tiến chất lượng sản phẩm và dịch vụ để vượt qua những thách thức và tiếp tục thành công ở thị trường Việt Nam.