Sở Giao dịch chứng khoán Việt Nam đặt trụ sở tại Hà Nội

Quyết định số 37/2020/QĐ-TTg có hiệu lực từ ngày 20/2/2021. Như vậy từ nay đến ngày 20/2/2021, bộ khung nhân sự lãnh đạo trong ngành chứng khoán dự kiến sẽ có nhiều sự thay đổi. Theo Quyết định của Thủ tướng, VNX hoạt động theo mô hình công ty mẹ - công ty con trên cơ sở sắp xếp lại Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) và Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM (HOSE). Cơ cấu tổ chức quản lý của VNX bao gồm: Hội đồng thành viên, Tổng giám đốc, Ban kiểm soát và các phòng, ban nghiệp vụ chuyên môn. Chủ tịch Hội đồng thành viên, Tổng giám đốc VNX do Bộ trưởng Bộ Tài chính bổ nhiệm, miễn nhiệm theo đề nghị của Hội đồng thành viên.

Từ năm 2016, HOSE - HNX - VSD đã ký thỏa thuận hợp tác, chuẩn bị cho việc tái cấu trúc, thành lập Sở Giao dịch chứng khoán Việt Nam

VNX hoạt động theo mô hình Công ty TNHH một thành viên do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ. VNX có vốn điều lệ 3.000 tỉ đồng. VNX có trụ sở chính đặt tại Hà Nội, nắm giữ 100% vốn điều lệ của HNX và HOSE.

Theo quyết định trên, HNX sẽ có nhiệm vụ tổ chức, vận hành thị trường chứng khoán phái sinh, thị trường giao dịch trái phiếu và thị trường giao dịch các loại chứng khoán khác. HOSE sẽ tổ chức, vận hành hành thị trường giao dịch cổ phiếu và thị trường giao dịch các loại chứng khoán khác theo quy định của pháp luật.

Sở Giao dịch chứng khoán Việt Nam sẽ làm những việc gì?

Theo Quyết định 37, VNX có nhiệm vụ chính là xây dựng và ban hành các quy chế về niêm yết chứng khoán, giao dịch chứng khoán, công bố thông tin, thành viên của VNX và các quy chế nghiệp vụ khác liên quan đến tổ chức và hoạt động thị trường giao dịch chứng khoán; ban hành tiêu chí giám sát giao dịch.

Bên cạnh đó, giám sát HNX và HOSE thực hiện các quy chế hoạt động nghiệp vụ; giám sát chung hoạt động giao dịch chứng khoán, hoạt động công bố thông tin của tổ chức niêm yết, tổ chức đăng ký giao dịch và nhà đầu tư thuộc đối tượng công bố thông tin; giám sát tổ chức niêm yết, tổ chức đăng ký giao dịch và nhà đầu tư hoạt động trên thị trường giao dịch chứng khoán theo quy định của pháp luật.

Đồng thời, hỗ trợ phát triển thị trường chứng khoán thông qua việc đào tạo, tuyên truyền, phổ biến kiến thức; cung cấp dịch vụ về thông tin thị trường và thông tin liên quan đến chứng khoán niêm yết, chứng khoán đăng ký giao dịch; cung cấp dịch vụ phát triển hạ tầng công nghệ cho thị trường chứng khoán và các dịch vụ liên quan khác theo quy định tại Điều lệ tổ chức và hoạt động.

Được biết, sự ra đời của VNX đã được Quốc hội định danh trong Luật Chứng khoán 2019, có hiệu lực từ 1/1/2021. Theo Luật, VNX và công ty con được tổ chức thị trường giao dịch chứng khoán cho chứng khoán đủ điều kiện niêm yết; chứng khoán của doanh nghiệp nhà nước, công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do doanh nghiệp nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ chuyển đổi thành công ty cổ phần; chứng khoán của các doanh nghiệp khác chưa đủ điều kiện niêm yết; chứng khoán của doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo; chứng khoán phái sinh và các loại chứng khoán khác theo quy định của Chính phủ.

Luật cũng quy định, ngoài VNX và công ty con, không tổ chức, cá nhân nào được phép tổ chức và vận hành thị trường giao dịch chứng khoán. Hoạt động của VNX và công ty con chịu sự quản lý và giám sát của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.

Luật cũng về quy định, Sở Giao dịch chứng khoán Việt Nam có quyền tạm ngừng, đình chỉ giao dịch đối với một hoặc một số chứng khoán trong trường hợp giá, khối lượng giao dịch chứng khoán có biến động bất thường, tổ chức niêm yết, tổ chức đăng ký giao dịch không có biện pháp khắc phục nguyên nhân dẫn đến việc chứng khoán bị đưa vào diện cảnh báo, kiểm soát, hạn chế giao dịch hoặc trong trường hợp cần thiết để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của nhà đầu tư và bảo đảm ổn định, an toàn của thị trường chứng khoán. VNX có quyền chấp thuận, thay đổi, hủy bỏ niêm yết, đăng ký giao dịch chứng khoán và giám sát việc duy trì điều kiện niêm yết chứng khoán của các tổ chức niêm yết. Cùng với đó, VNX có vai trò làm trung gian hòa giải theo yêu cầu của thành viên của Sở khi phát sinh tranh chấp liên quan đến hoạt động giao dịch chứng khoán.

Công ty chứng khoán, ngân hàng sẽ là thành viên của VNX

Theo Luật Chứng khoán, thành viên của VNX gồm thành viên giao dịch là công ty chứng khoán được VNX chấp thuận trở thành thành viên giao dịch. Thành viên giao dịch đặc biệt là ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài và các tổ chức khác được VNX chấp thuận trở thành thành viên giao dịch đặc biệt.

Theo Luật Chứng khoán mới, các công ty chứng khoán sẽ đồng thời trở thành thành viên của Sở Giao dịch chứng khoán Việt Nam nếu được Sở chấp thuận

Thành viên của VNX có các quyền sử dụng hệ thống giao dịch chứng khoán và các dịch vụ do VNX và công ty con cung cấp. Nhận các thông tin về thị trường giao dịch chứng khoán từ VNX và công ty con; Đề nghị VNX làm trung gian hòa giải khi có tranh chấp liên quan đến hoạt động giao dịch chứng khoán của thành viên giao dịch; Đề xuất và kiến nghị các vấn đề liên quan đến hoạt động giao dịch chứng khoán của VNX và công ty con.

Bên cạnh đó, thành viên của VNX có các nghĩa vụ như chịu sự giám sát của VNX và công ty con đối với hoạt động giao dịch chứng khoán và hoạt động công bố thông tin theo quy định; Công bố thông tin theo quy định của pháp luật và quy chế của VNX; Hỗ trợ các thành viên giao dịch khác theo yêu cầu của VNX và công ty con trong trường hợp cần thiết.

Theo Luật Chứng khoán, Trung tâm Lưu ký chứng khoán Việt Nam cũng sẽ có sự thay đổi kể từ ngày Luật có hiệu lực, khi đổi tên thành Tổng công ty Lưu ký chứng khoán Việt Nam và hoạt động theo các quy định tại Luật mới.