Ngày 17/9/2013, Trung ương Đoàn Thanh niên triển khai Kế hoạch số 105 KH/TWĐTN về tổ chức phong trào thanh niên nông thôn thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi. Theo đó, Phong trào triển khai rộng rãi tới tất cả các cấp bộ đoàn, đoàn viên, thanh niên nông thôn với 4 nội dung thi đua là: Ứng dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật, công nghệ sinh học, lao động sáng tạo, hiệu quả trong sản xuất nông nghiệp; Đổi mới tư duy, tìm hiểu, chia sẻ kiến thức mới, tạo dấu ấn trẻ khác biệt trong sản xuất nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới; Sản xuất ra các sản phẩm chất lượng, mẫu mã đẹp đáp ứng yêu cầu thị trường; Xây dựng môi trường sản xuất, kinh doanh cạnh tranh lành mạnh.

Điển hình cho phong trào này, phải kể đến Hợp tác xã (HTX) Khoa học, công nghệ Thanh niên Xuân Trường của anh Trần Văn Kiều, doanh nhân trẻ ở xã Xuân Tiến được thành lập vào tháng 3/2013.

Trụ sở của HTX đặt tại Cụm công nghiệp xã Xuân Tiến (Xuân Trường). Thành viên của HTX gồm những thanh niên có chung niềm đam mê nghiên cứu khoa học trên địa bàn huyện cùng góp vốn. Phương châm hành động của HTX hướng tới mục tiêu “Xã viên giàu, HTX mạnh về kinh tế, phát triển năng động và bền vững”.

HTX có nhiệm vụ tìm hiểu thị trường, phát triển các ý tưởng sáng tạo thành các đề tài khoa học công nghệ, từ đó tổ chức tư vấn cung cấp cho khách hàng theo dịch vụ thỏa thuận. Chủ tịch HĐQT kiêm chủ nhiệm HTX Trần Văn Kiều cho biết, HTX đã phân công các thành viên tập trung nghiên cứu, giới thiệu các giải pháp, ứng dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp, HTX dịch vụ nông nghiệp, trang trại và nông dân tiếp cận với khoa học, công nghệ và ứng dụng để phát triển sản xuất. Bên cạnh đó, HTX cũng tổ chức trao đổi một số hoạt động với các đơn vị khác để nâng cao hiệu suất kinh doanh.

Cho đến nay, HTX đã triển khai được 3 đề tài gồm: Chế tạo máy đóng bịch nấm; Chế tạo máy thu gom và băm rơm, rạ trên đồng làm thức ăn chăn nuôi hoặc sử dụng chế phẩm sinh học ủ làm phân bón và đề tài chế tạo máy nghiền thức ăn chăn nuôi.

Trên cơ sở các đề tài này, HTX đã triển khai tư vấn và liên kết với các cơ sở sản xuất chế tạo các loại máy phục vụ các mô hình sản xuất trên địa bàn huyện. Anh Trần Sơn Ca, xóm 6, xã Xuân Tiến (Xuân Trường) là một trong những nông dân đầu tiên được HTX KHCN Thanh niên Xuân Trường tổ chức tư vấn, hỗ trợ trong phát triển nghề trồng nấm mèo (mộc nhĩ).

Mô hình sản xuất mộc nhĩ của anh Ca hoạt động từ năm 2006. Trước đây, mỗi khi vào vụ sản xuất nấm, anh phải thuê nhiều nhân công để đóng bịch nấm, bình quân mỗi giờ 20 lao động mới đóng được 800 bịch nấm. Nhưng vụ nấm hè thu vừa qua được HTX KHCN Thanh niên Xuân Trường tư vấn, anh đã đầu tư 40 triệu đồng mua máy đóng bịch nấm, công suất 800 bịch/giờ, chỉ cần 3 người vận hành máy đóng bịch nấm và có thể sản xuất liên tục. Nhờ đó, cơ sở sản xuất mộc nhĩ của anh đã sản xuất được trên 20 tấn mộc nhĩ thương phẩm, chi phí nhân công giảm nên thu nhập đã tăng đáng kể.

Hay, trang trại VAC của anh Nguyễn Văn Long, xã Thọ Nghiệp (Xuân Trường) cũng được HTX khoa học, công nghệ Thanh niên Xuân Trường tư vấn áp dụng khoa học, công nghệ vào chế biến thức ăn cho đàn vật nuôi. Trang trại của anh Long có trên 200 con lợn, gần 1.000 con vịt siêu trứng và gần 2 sào ao nuôi cá truyền thống. Ngoài nguồn thức ăn công nghiệp, anh tận dụng nguồn thức ăn sẵn có ở địa phương là ốc bươu vàng để tăng dinh dưỡng trong thức ăn tự chế biến cho đàn vật nuôi, giảm bớt chi phí thức ăn công nghiệp. Trước đây, mỗi lần chế biến ốc bươu vàng anh phải thuê người băm ốc bươu, trộn với các thức ăn khác làm thức ăn cho đàn vật nuôi. Sau khi được HTX tư vấn, anh đã đầu tư 4,5 triệu đồng mua máy nghiền thức ăn chăn nuôi để nghiền ốc bươu vàng kết hợp trộn với các thức ăn khác. Nhờ vậy, đã giảm bớt công lao động nặng nhọc và chi phí “đầu vào”. Hiện nay, trang trại của anh Long đã xuất bán trên 50 tấn lợn, trên 20 vạn quả trứng vịt… nâng cao thu nhập cho gia đình.

Có thể nói, HTX khoa học, công nghệ Thanh niên Xuân Trường là mô hình hoạt động khoa học, công nghệ mới góp phần thúc đẩy hoạt động ứng dụng khoa học kỹ thuật và công nghệ thông tin, từng bước hình thành thị trường công nghệ./.