Một chủ điểm “nóng” khi đại biểu Quốc hội chất vấn Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng trong ngày hôm nay (9/6), là trong khi nền kinh tế, doanh nghiệp khó khăn, thì các ngân hàng vẫn lãi lớn.

Đại biểu Quốc hội Trần Văn Lâm (Bắc Giang) chất vấn Thống đốc Ngân hàng Nhà nước về tình trạng thời gian qua, khi hệ thống ngân hàng gặp khó khăn, thì cả hệ thống chính trị đã góp sức hỗ trợ. Ở chiều ngược lại, trong 2 năm qua, ngành ngân hàng cũng đã hỗ trợ rất tích cực cho người dân, doanh nghiệp gặp khó khăn trong đại dịch. Tuy nhiên, vẫn có ý kiến cho rằng, mức độ chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp, người dân của ngân hàng đối chưa tương xứng khi kinh tế đất nước trong 2 năm qua tăng trưởng thấp kỷ lục, rất nhiều doanh nghiệp đổ vỡ, phá sản, ngừng hoạt động; người dân gặp vô vàn khó khăn, lao đao vì dịch bệnh; nhiều khoản nợ ngân hàng không trả được, nhưng hầu hết các ngân hàng vẫn lợi nhuận cao, chia lãi khủng. Liệu đây là nỗi oan thị kính hay nỗi oan gì?

“Đề nghị Thống đốc đánh giá và chia sẻ về sự đồng hành của ngân hàng đối với doanh nghiệp, nền kinh tế đất nước trong thời gian qua và giải pháp nào trong thời gian tới?”, ông Lâm thẳng thắn.

Thống đốc Nguyễn Thị Hồng “giải oan” ngân hàng “lãi khủng”
Đại biểu Quốc hội Trần Văn Lâm (Bắc Giang) chất vấn Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (ảnh: Quốc hội)

Giải đáp mối quan tâm trên, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết, từ khi đại dịch đến nay, các tổ chức tín dụng thực hiện miễn, giảm lãi vay với tổng số tiền giảm đến nay đạt 47.000 - 48.000 tỷ đồng. Đây là con số đáng được ghi nhận, bởi bản thân hệ thống ngân hàng là trung gian tài chính, hoạt động thu lợi từ lãi vay và các dịch vụ. Do đó, việc chấp nhận giảm lãi vay cho thấy sự đồng hành của các tổ chức tín dụng với người dân và doanh nghiệp.

Tuy các ngân hàng là doanh nghiệp được thành lập với mục tiêu kinh doanh, nhưng theo bà Hồng, khác với doanh nghiệp thông thường, số vốn điều lệ và quy mô tài sản của ngân hàng là rất lớn. Nếu như đến cuối 2020, toàn hệ thống tổ chức tín dụng có tổng tài sản là 14 triệu tỷ đồng, thì tính đến tháng 3/2022, con số này lên đến hơn 16 triệu tỷ đồng; tín dụng khoảng 12 triệu tỷ đồng và tài sản khoảng 1,6-1,7 triệu tỷ.

“Nếu tính lợi nhuận sinh lời trên tổng tài sản như vậy thì không phải là lớn. Theo những số liệu tổng hợp được trên thị trường chứng khoán, đánh giá theo tỷ lệ sinh lời trên tổng tài sản hoặc tỷ lệ sinh lời trên vốn của các tổ chức tín dụng so với một số các doanh nghiệp ở các ngành khác thì không cao…”, bà Hồng lập luận.

Thống đốc Nguyễn Thị Hồng “giải oan” ngân hàng “lãi khủng”
Thống đốc Nguyễn Thị Hồng khẳng định, nếu tính lợi nhuận sinh lời trên tổng tài sản thì không phải là lớn (ảnh: Quốc hội)

Liên quan đến kiểm soát nợ xấu, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cho biết, công tác phòng ngừa là rất quan trọng. Do đó, yêu cầu các tổ chức tín dụng phải kiểm soát những rủi ro, để tránh gia tăng nợ xấu và khi có nợ xấu xảy ra thì phải có những biện pháp xử lý.

“Việc sửa đổi Luật Các tổ chức tín dụng, là nhiệm vụ được Ngân hàng Nhà nước khẩn trương thực hiện và dự kiến trình vào năm 2023. Ngân hàng Nhà nước đang tiến hành tổng hợp, đánh giá kinh nghiệm các nước, đánh giá tình hình thực tiễn và trên cơ sở đánh giá tình hình thực hiện Nghị quyết 42 về thí điểm xử lý nợ xấu để đưa vào dự thảo Luật. Thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước chủ trì đề xuất sửa đổi Luật về phòng, chống rửa tiền…”, bà Hồng cho biết.

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước bày tỏ, việc ban hành các văn bản quy phạm pháp luật là một vấn đề rất khó, đòi hỏi sự đồng thuận rất cao của xã hội. Do đó, bà mong muốn các đại biểu Quốc hội và Quốc hội quan tâm đến nhiệm vụ này của Ngân hàng Nhà nước, vào cuộc từ sớm, từ xa, để việc hoàn thiện khuôn khổ pháp lý tốt nhất và đi vào cuộc sống.../.