Tính đến ngày 14/6, tín dụng tăng 3,79%

“Chỉ còn hai tuần nữa là kết thúc nửa chặng đường năm 2024, mà nền kinh tế Việt Nam vẫn phải tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, nhưng với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự vào cuộc trách nhiệm của các bộ, ngành, của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), nỗ lực của doanh nghiệp, người dân, kinh tế 6 tháng đầu năm 2024 đã có xu hướng phục hồi, tăng trưởng kinh tế Việt Nam thuộc mức cao trong khu vực châu Á, lạm phát được kiểm soát, dự báo vẫn ở trong vùng mục tiêu Quốc hội đề ra và Chính phủ quyết tâm thực hiện.”, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng phát biểu, tại Hội nghị ngành Ngân hàng: Đẩy mạnh tăng trưởng tín dụng năm 2024.

Theo Thống đốc, thời gian qua, Thủ tướng Chính phủ rất quan tâm và chỉ đạo quyết liệt đối với hệ thống ngân hàng, trong đó vấn đề tín dụng được đề cập tới nhiều. Số liệu thống kê cho thấy, tính đến ngày 14/6, tín dụng tăng 3,79%. Theo yêu cầu của Thủ tướng, hết quý II/2024, tăng trưởng tín dụng đạt 5-6%, cả năm đạt 15-16% theo mục tiêu đề ra. Bên cạnh đó, tăng trưởng tín dụng vẫn phải kiểm soát rủi ro, đảm bảo an toàn hệ thống, tín dụng tập trung vào các động lực tăng trưởng kinh tế, đáp ứng các xu hướng mới như tín dụng xanh, đồng hành cùng quá trình cam kết tiến đến Net zero vào năm 2050...

Thống đốc Nguyễn Thị Hồng: Khó khăn bủa vây đối với điều hành chính sách tiền tệ
Theo Thống đốc Nguyễn Thị Hồng, cần tập trung làm rõ nguyên nhân tín dụng tăng chậm. Nguồn: SBV

Về vấn đề tín dụng, Thống đốc cho biết, ban lãnh đạo NHNN rất quan tâm, chỉ đạo quyết liệt. Ban lãnh đạo NHNN đã có những chuyến công tác và làm việc với địa phương và có nhiều văn bản chỉ đạo. Tính từ đầu năm nay, NHNN đã ban hành 8 văn bản chỉ đạo toàn hệ thống về công tác tín dụng. Tổ chức những hội nghị ở Trung ương, cũng như ở Chi nhánh NHNN các tỉnh/thành phố, để kết nối ngân hàng – doanh nghiệp, người dân, giải quyết các vấn đề liên quan tới lãi suất, tín dụng. Cùng với đó, NHNN đã triển khai đồng bộ nhiều nhiệm vụ, giải pháp từ hoàn thiện cơ chế, chính sách, đến công tác chỉ đạo, điều hành hoạt động tín dụng, lãi suất, đẩy mạnh giải ngân các chương trình, chính sách tín dụng. Đặc biệt, nâng quy mô gói tín dụng lâm sản, thủy sản lên 30.000 tỷ đồng; đang đề xuất sửa đổi chương trình 120.000 tỷ đồng nhà ở xã hội theo hướng ưu đãi hơn.

Tuy ngành Ngân hàng nỗ lực triển khai đồng bộ các giải pháp, nhưng đến thời điểm này tăng trưởng tín dụng vẫn ở mức thấp. Do vậy, Thống đốc đề nghị tập trung làm rõ: (i) Đánh giá nguyên nhân tín dụng tăng chậm, phân tích những tồn tại, hạn chế nào đã được khắc phục, chưa khắc phục được và dự đoán những khó khăn, thách thức có thể phát sinh trong việc triển khai công tác tín dụng thời gian tới; (ii) Làm rõ tăng trưởng tín dụng đã thực hiện đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ chưa, đã tập trung vào những động lực tăng trưởng kinh tế hay chưa, những động lực nào có/khó khả năng, tiềm năng để thúc đẩy và qua đó chỉ rõ nguyên nhân, giải pháp; Đặc biệt, không chỉ trong ngắn hạn, chúng ta phải đánh giá, chuẩn bị từ sớm, từ xa những yêu cầu về tín dụng xanh, về tín dụng đảm bảo tiêu chuẩn, điều kiện đối với môi trường, biến đổi khí hậu để chúng ta có những giải pháp sớm ngay từ bây giờ; (iii) Đánh giá khả năng tăng trưởng tín dụng trong thời gian tới dựa trên những đánh giá phân tích, dự báo tình hình, có khó khăn và thách thức gì; (iv) Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo quyết liệt phải tăng trưởng tín dụng, nhưng vẫn phải đảm bảo tăng trưởng tín dụng đúng, trúng, kiểm soát được rủi ro, đảm bảo an toàn hệ thống ngân hàng. Làm thế nào để vừa tăng trưởng tín dụng, vừa thực hiện yêu cầu của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các giải pháp cần gì từ phía NHNN, các tổ chức tín dụng (TCTD) và từ phía các bộ, ngành có liên quan; đồng thời làm rõ các kiến nghị đối với Chính phủ; (v) Tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông, đặc biệt là truyền thông chính sách đến người dân; làm rõ thực trạng, khó khăn của công tác tín dụng để có đánh giá khách quan, toàn diện để thấy được hệ thống ngân hàng nhận diện được chúng ta phải làm gì và các cơ quan liên quan cũng thấy được những vấn đề nào gây cản trở hoặc ảnh hưởng đến tăng trưởng tín dụng, để các cơ quan này có những giải pháp phù hợp; (vi) Vụ Tín dụng các ngành kinh tế tổng hợp kết quả Hội nghị, tham mưu các giải pháp chính sách, báo cáo ban lãnh đạo NHNN để tiếp tục có các giải pháp chỉ đạo trong thời gian tới.

Cầu tín dụng trong nước chưa có sự phục hồi mạnh mẽ

Theo bà Hà Thu Giang – Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế, NHNN, nhằm tạo thuận lợi cho hoạt động của các TCTD, cũng như nâng cao khả năng tiếp cận tín dụng ngân hàng của người dân, doanh nghiệp, NHNN đã tiếp tục rà soát, sửa đổi và hoàn thiện các quy định pháp luật trong hoạt động cấp tín dụng phù hợp với quy định tại Luật các TCTD năm 2024. Trong đó, có bổ sung quy định về đơn giản hóa thủ tục cho các khoản cho vay tiêu dùng, các khoản cho vay nhỏ lẻ phục vụ đời sống; quy định về giao dịch điện tử trong hoạt động ngân hàng, thực hiện các hoạt động kinh doanh ngân hàng bao gồm hoạt động cấp tín dụng bằng phương tiện điện tử. Đồng thời, NHNN đã định hướng mức tăng trưởng tín dụng toàn hệ thống năm 2024 khoảng 15% và từ tháng 12/2023, đã giao hết toàn bộ chỉ tiêu năm 2024 cho các TCTD để chủ động thực hiện tăng trưởng tín dụng.

Về điều hành lãi suất hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho nền kinh tế, trong nửa đầu năm 2024, NHNN tiếp tục giữ nguyên các mức lãi suất điều hành, nhằm tạo điều kiện cho tổ chức tín dụng tiếp cận nguồn vốn từ NHNN với chi phí thấp để góp phần hỗ trợ nền kinh tế. Đồng thời, chỉ đạo TCTD tiếp tục tiết giảm chi phí nhằm giảm mặt bằng lãi suất cho vay; công khai lãi suất cho vay bình quân, chênh lệch lãi suất tiền gửi và cho vay bình quân, cũng như thông tin về lãi suất cho vay các gói, chương trình tín dụng, sản phẩm trên website của ngân hàng. Đến nay, mặt bằng lãi suất tiếp tục giảm.

Bên cạnh đó, các chương trình, chính sách tín dụng đối với các lĩnh vực ưu tiên, các động lực tăng trưởng, đảm bảo sinh kế, tạo công ăn việc làm cho người dân tiếp tục được triển khai như: Tổ chức Hội nghị và tiếp tục có văn bản chỉ đạo các ngân hàng thương mại, NHNN chi nhánh các tỉnh, thành phố đẩy mạnh triển khai chương trình 120.000 tỷ đồng cho vay nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, dự án cải tạo, xây dựng lại chung cư; tiếp tục chỉ đạo, yêu cầu các NHTM tập trung nguồn vốn, tạo điều kiện thuận lợi về vốn cho các ngành hàng nông sản chủ lực (lúa gạo, cà phê, thủy sản)…

NHNN sẽ tiếp tục chỉ đạo tổ chức kết nối ngân hàng – doanh nghiệp theo nhiều hình thức; tổ chức các đoàn công tác của lãnh đạo NHNN tại các địa phương về công tác tín dụng và theo chuyên đề nhằm kịp thời nắm bắt, chỉ đạo tháo gỡ khó khăn trong công tác tín dụng...

Đáng chú ý, NHNN đã tiếp tục triển khai và đánh giá để trình cấp có thẩm quyền cho phép kéo dài thời gian thực hiện thêm 6 tháng đến hết 31/12/2024 đối với Thông tư số 02/2023/TT-NHNN về cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ, nhằm hỗ trợ khách hàng gặp khó khăn. Đồng thời, NHNN cũng yêu cầu các TCTD tăng cường cho vay phục vụ đời sống, tiêu dùng thông qua khai thác Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư cho Bộ Công an cung cấp, đẩy mạnh triển khai cho vay qua các hình thức điện tử, trực tuyến...

Về phía các TCTD, các đơn vị tiếp tục rà soát, đơn giản hoá quy trình và thủ tục cấp tín dụng, tối ưu hoá áp dụng chuyển đổi số vào quy trình cấp tín dụng; tạo điều kiện thuận lợi hơn cho doanh nghiệp, người dân tiếp cận vốn tín dụng ngân hàng, đặc biệt qua các kênh bán hàng, sản phẩm, dịch vụ được số hoá; phát triển đa dạng sản phẩm tín dụng ngân hàng phù hợp từng loại hình, nhu cầu sản xuất kinh doanh của người dân, doanh nghiệp, nhất là đối tượng doanh nghiệp nhỏ và vừa, hợp tác xã và các nhu cầu vay vốn chính đáng, hợp pháp phục vụ đời sống, tiêu dùng của người dân.

Tốc độ tăng trưởng tín dụng cải thiện dần qua các tháng, doanh số tín dụng mà các TCTD đã cung ứng ra nền kinh tế trong gần 6 tháng đầu năm 2024 cao hơn doanh số của cùng kỳ 3 năm trước. Tuy nhiên, tại một số địa phương tăng trưởng tín dụng còn thấp; có những TCTD tăng trưởng tín dụng thấp hơn mức tăng trưởng tín dụng chung, thậm chí tăng trưởng âm. Điều đó cho thấy về tổng thể cầu tín dụng trong nước chưa có sự phục hồi mạnh mẽ, nhiều ngành sản xuất, dịch vụ là các động lực truyền thống của nền kinh tế vẫn còn những khó khăn nhất định, một bộ phận khách hàng có nhu cầu vay vốn, nhưng chưa xây dựng được phương án sản xuất kinh doanh khả thi, chưa đáp ứng điều kiện vay vốn, cùng với sự thay đổi trong xu hướng tiêu dùng của người dân.

NHNN sẽ khẩn trương ban hành các văn bản hướng dẫn Luật các TCTD năm 2024 đảm bảo hiệu lực thi hành Luật từ 01/7/2024; đồng thời, tiếp tục rà soát để sửa đổi, bổ sung một số văn bản quy phạm pháp luật, nhằm tháo gỡ khó khăn cho nền kinh tế, tăng khả năng tiếp cận vốn tín dụng ngân hàng. Chủ động điều hành tăng trưởng tín dụng nhằm góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế. Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, NHNN tiếp tục chỉ đạo các TCTD tăng trưởng tín dụng an toàn, hiệu quả, đúng, trúng mục tiêu, đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn của nền kinh tế, hướng tín dụng vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên và các động lực tăng trưởng...

Theo dõi sát tình hình triển khai Thông tư số 06/2024/TT-NHNN sửa đổi, bổ sung Thông tư 02/2023/TT-NHNN về cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng gặp khó khăn; kịp thời tháo gỡ khó khăn.

10 giải pháp về công tác tín dụng

Phát biểu kết luận Hội nghị, Phó Thống đốc NHNN Thường trực Đào Minh Tú nhấn mạnh 10 giải pháp về công tác tín dụng tiếp tục duy trì từ nay đến cuối năm, thậm chí các giải pháp này sẽ được tập trung với cường độ cao hơn trong công tác chỉ đạo, lãnh đạo điều hành.

Thống đốc Nguyễn Thị Hồng: Khó khăn bủa vây đối với điều hành chính sách tiền tệ
Phó Thống đốc Đào Minh Tú nhấn mạnh 10 giải pháp về công tác tín dụng tiếp tục duy trì từ nay đến cuối năm. Nguồn: SBV

Thứ nhất, xung quanh công tác tín dụng để đảm bảo được hoạt động mạnh mẽ, thanh khoản cho nền kinh tế, thanh khoản của các ngân hàng luôn dồi dào, không một ngân hàng nào thiếu vốn, NHNN sẵn sàng có biện pháp hỗ trợ thanh khoản khi cần thiết.

Thứ hai, ngay từ đầu năm, không còn câu chuyện room tín dụng, NHNN khuyến khích đẩy mạnh tín dụng. Nếu chỉ tiêu tín dụng gần hết mà cho vay hiệu quả, thì NHNN sẵn sàng mở thêm cho các ngân hàng thương mại, tuy nhiên vẫn đảm bảo kiểm soát lạm phát và ổn định kinh tế vĩ mô

Thứ ba, hạ lãi suất là chỉ đạo xuyên suốt trong nhiều năm qua và năm nay vẫn quyết liệt thực hiện.

Thứ tư, điều hành hài hòa giữa lãi suất và tỷ giá phù hợp với tình hình thị trường, diễn biến kinh tế vĩ mô và mục tiêu chính sách tiền tệ; tiếp tục có các giải pháp khuyến khích các TCTD tiết giảm chi phí để giảm mặt bằng lãi suất cho vay, tạo sự hài hòa giữa lãi suất cho vay và lãi suất huy động; tiếp tục chỉ đạo các TCTD công bố công khai lãi suất cho vay bình quân.

Thứ năm, tiếp tục rà soát để sửa đổi, bổ sung một số văn bản quy phạm pháp luật nhằm tháo gỡ khó khăn cho nền kinh tế, tăng khả năng tiếp cận vốn tín dụng ngân hàng.

Thứ sáu, triển khai quyết liệt các chương trình, chính sách tín dụng theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ...

Thứ bảy, theo dõi sát tình hình triển khai Thông tư số 06/2024/TT-NHNN sửa đổi, bổ sung Thông tư số 02/2023/TT-NHNN về cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng gặp khó khăn; kịp thời tháo gỡ khó khăn.

Thứ tám, chỉ đạo thông qua hội nghị, truyền thông và qua rất nhiều phương tiện để làm sao đẩy mạnh tín dụng, kể cả góc độ ngân hàng cho vay và khách hàng có nhu cầu vay;

Thứ chín, hội nghị kết nối ngân hàng – doanh nghiệp được triển khai đồng bộ và đổi mới cả phương thức, không chỉ NHNN Chi nhánh tỉnh/thành phố mà cả các ngân hàng thương mại tham gia tổ chức, coi đây là giải pháp có tính chất rất trực tiếp để tháo gỡ khó khăn giữa hai bên, qua đó thống nhất, chia sẻ và nắm bắt đầy đủ thông tin của khách hàng.

Thứ mười, thời gian qua đã tổ chức các đoàn công tác của lãnh đạo NHNN tại các địa phương về công tác tín dụng để cùng phối hợp, chỉ đạo và chia sẻ, cùng hỗ trợ các ngân hàng trên địa bàn.

Ông Tú lưu ý, các đơn vị, vụ, cục của NHNN khẩn trương ban hành hướng dẫn việc thực hiện các luật, nghị định; tiếp tục kiểm tra và giám sát chặt chẽ vấn đề lãi suất của các ngân hàng thương mại từ việc công bố lãi suất bình quân; giám sát những ngân hàng đang cho vay cao; đến thanh tra, kiểm tra các đơn vị có dư nợ thấp...

Các ngân hàng thương mại phải triển khai quyết liệt, tập trung chỉ đạo trong toàn hệ thống sau cuộc họp này kết quả cụ thể về tăng trưởng tín dụng cũng như đảm bảo chất lượng tín dụng, đồng thời chấn chỉnh một số tồn tại, hạn chế; tăng cường các giải pháp, biện pháp cụ thể của mình, đưa ra các sản phẩm để làm sao tăng trưởng tín dụng đảm bảo chất lượng, hài hòa tín dụng, hướng tín dụng vào lĩnh vực ưu tiên chỉ đạo và đặc biệt chú trọng những gói lãi suất ưu đãi... Riêng về tín dụng xanh, cho vay kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, NHNN sẽ có hướng dẫn sớm nhất trên cơ sở có quyết định của Thủ tướng; tiếp tục duy trì mặt bằng lãi suất, tiết giảm chi phí để giảm lãi suất cho vay; tiếp tục cải cách hành chính và ứng dụng công nghệ, hoàn thiện cơ sở pháp lý để khai thác dữ liệu trong thời gian tới.../.