Địa phương đầu tiên của khu vực phía Nam được phê duyệt quy hoạch

Sáng nay (25/7), tại thành phố Tân An, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị công bố Quy hoạch và xúc tiến đầu tư tỉnh Long An, theo chinhphu.vn.

Thủ tướng định hướng 6 nhiệm quan trọng cho tỉnh Long An

Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng các đại biểu đến dự Hội nghị công bố Quy hoạch và xúc tiến đầu tư tỉnh Long An. Ảnh: VGP

Cùng dự sự kiện có nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang; nguyên Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình; Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng, lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương và địa phương trong vùng; các đại biểu là doanh nghiệp, nhà đầu tư…

Đây là một sự kiện có ý nghĩa quan trọng đối với việc triển khai thực hiện Quy hoạch tỉnh, huy động các nguồn lực, thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội (KTXH) của Long An trong thời gian tới.

Tỉnh Long An là địa phương thứ 10 trên cả nước và là địa phương đầu tiên của khu vực phía Nam được phê duyệt quy hoạch, hướng tới mục tiêu đưa Long An sớm là trung tâm phát triển kinh tế năng động, hiệu quả, bền vững của khu vực phía Nam.

Quy hoạch Tỉnh có nội dung thể hiện tư duy mới, tầm nhìn mới phù hợp với tiềm năng, lợi thế của Tỉnh; phù hợp với Chiến lược phát triển của quốc gia và vùng Đồng bằng sông Cửu Long; từ đó mở ra cơ hội phát triển mới, mang lại giá trị mới cho tỉnh Long An.

Thủ tướng định hướng 6 nhiệm quan trọng cho tỉnh Long An

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng trao quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tỉnh Long An thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 cho tỉnh Long An. Ảnh: VGP

Tại Hội nghị, ngoài được thông tin nội dung của Quy hoạch tỉnh Long An thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050; các đại biểu có cơ hội tìm hiểu thông tin về tình hình KTXH của Tỉnh; tham quan các gian hàng trưng bày, giới thiệu những sản phẩm đặc trưng và thế mạnh của Tỉnh.

Nhà đầu tư trong và ngoài nước còn cơ hội nắm bắt được thông tin về các chủ trương, chính sách của Tỉnh; định hướng phát triển của Tỉnh, đồng thời tiếp cận được các dự án mà Tỉnh đang kêu gọi đầu tư...

6 nhiệm vụ cần tập trung triển khai

Chiều cùng ngày, Thủ tướng Phạm Minh Chính làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Long An. Cùng tham dự cuộc làm việc có: Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng, Bí thư Tỉnh ủy Long An Nguyễn Văn Được, lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương và địa phương…

Thủ tướng định hướng 6 nhiệm quan trọng cho tỉnh Long An
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu tỉnh Long An khẩn trương triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả Quy hoạch tỉnh. Ảnh: VGP

Về nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thời gian tới, trước hết, Thủ tướng yêu cầu tỉnh Long An khẩn trương triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả Quy hoạch tỉnh, nhất là các ngành, lĩnh vực là tiềm năng, lợi thế của Tỉnh.

Trong đó, Thủ tướng đặc biệt nhấn mạnh 2 nội dung qun trọng gồm: (i) Ưu tiên bố trí nguồn lực để tổ chức thực hiện đồng bộ, hiệu quả không gian phát triển theo mô hình "Một trung tâm – Hai hành lang – Ba vùng kinh tế xã hội – Sáu trục động lực"; (ii) chú trọng công tác điều phối, quản lý thống nhất, bảo đảm tính liên kết, đồng bộ, thống nhất, hiệu quả và phát triển bền vững với tầm nhìn dài hạn, định hướng phát triển tổng thể, phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế, tạo động lực phát triển KTXH.

Thứ hai, đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng từ chiều rộng sang chiều sâu, nâng cao năng suất và năng lực cạnh tranh, dựa trên nền tảng chuyển đổi số, khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo, phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, thích ứng với biến đổi khí hậu.

Thứ ba, đẩy mạnh hợp tác công tư, thu hút nguồn lực, tập trung đầu tư kết cấu hạ tầng KTXH, nhất là hạ tầng giao thông, hệ thống đô thị, khu công nghiệp và cụm công nghiệp, hạ tầng xã hội, hạ tầng văn hóa, giáo dục, y tế. Chú trọng phát triển nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân; trong đó tạo thuận lợi về đất đai, thủ tục hành chính, huy động các doanh nghiệp và người dân tham gia. Tập trung phát triển logistics, đóng vai trò trung chuyển cho vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Thứ tư, tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh; tăng cường đối thoại, kịp thời giải quyết khó khăn, vướng mắc, tạo thuận lợi cho nhà đầu tư, doanh nghiệp. Xây dựng bộ máy tinh gọn, nâng cao hiệu lực, hiệu quả gắn với xây dựng đội ngũ công chức, viên chức có chất lượng, được đào tạo bài bản. "Yêu cầu các địa phương rà soát lại, cắt bỏ các thủ tục rườm rà; không ban hành các văn bản, thủ tục làm tăng chi phí cho người dân và doanh nghiệp, cản trở sự phát triển", Thủ tướng nhấn mạnh.

Thứ năm, chú trọng nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao; đầu tư hơn nữa cho giáo dục, đào tạo, nhất là dạy nghề, phục vụ những ngành, lĩnh vực chủ lực của Tỉnh. Chú trọng tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ, thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo trên địa bàn.

Thứ sáu, nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại, hội nhập quốc tế; chú trọng tăng cường quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa Việt Nam và Campuchia, khai thác hiệu quả vai trò đầu mối giao thương, hợp tác với các địa phương của Campuchia.

"Nếu thực hiện tốt 6 nhiệm vụ này, thì tôi tin chắc tỉnh Long An sẽ thực hiện được Quy hoạch vừa được công bố", Thủ tướng khẳng định.

Thủ tướng mong muốn các doanh nghiệp được trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và chủ trương đầu tư khẩn trương hoàn thành thủ tục và đẩy nhanh tiến độ, sớm đưa dự án vào hoạt động với tinh thần "Đã nói là phải làm; đã cam kết phải thực hiện hiệu quả", tập trung vào một số động lực mới như chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, tăng trưởng xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế chia sẻ.

Đối với cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư, Thủ tướng đề nghị có chiến lược kinh doanh lâu dài, bền vững, thực hiện nghiêm túc các cam kết đầu tư, thoả thuận hợp tác, tuân thủ luật pháp, theo quy hoạch của Tỉnh. Đồng hành với chính quyền các cấp; thẳng thắn góp ý, kiến nghị có trách nhiệm, xây dựng với chính quyền. Thực hiện tốt văn hóa kinh doanh, tinh thần "lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ"; bảo đảm chế độ, chính sách cho người lao động, tích cực tham gia đảm bảo an sinh xã hội.

Đối với các bộ, ngành Trung ương, Thủ tướng yêu cầu triển khai hiệu quả chủ trương, đường lối của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi với phương châm "Lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm, là chủ thể để phục vụ và là mục tiêu, động lực của sự phát triển".

Cùng với đó, giải quyết kịp thời, hiệu quả những kiến nghị, đề xuất của Tỉnh và người dân, doanh nghiệp; kịp thời hoàn thiện các quy định pháp luật, cơ chế chính sách liên quan. Phối hợp chặt chẽ với Long An đánh giá thực trạng, có các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi tiết giảm chi phí cho người dân, doanh nghiệp và nhà đầu tư…/.