Đầu tư giữa hai nước chưa tương xứng với tiềm năng

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dự Diễn đàn chính sách, pháp luật về thúc đẩy hợp tác song phương Việt Nam – Bulgaria vào chiều 25/9 theo giờ địa phương.

Thúc đẩy hợp tác kinh tế - thương mại song phương Việt Nam – Bulgaria
Theo Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, hai nước có tiềm năng và lợi thế bổ trợ cho nhau, nhưng đầu tư giữa hai nước chưa tương xứng với tiềm năng

Phát biểu tại Diễn đàn, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu rõ, hợp tác kinh tế - thương mại - đầu tư chiếm vị trí quan trọng trong mối quan hệ Việt Nam – Bulgaria, song kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước còn rất khiêm tốn so với tiềm năng.

"Trong các cuộc gặp với những nhà lãnh đạo Bulgaria đều nhất trí sớm tiến hành Khóa họp 24 của Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam - Bulgaria về hợp tác kinh tế, thương mại và khoa học ngay trong tháng 10 tới, nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế - thương mại song phương.", ông Vương Đình Huệ cho biết.

Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao việc Quốc hội Bulgaria vừa phê chuẩn Hiệp định Bảo hộ đầu tư Việt Nam – EU với sự đồng thuận tuyệt đối; khẳng định “đây là một bước đi quan trọng để tiến tới việc Hiệp định có hiệu lực, tạo cơ sở để tăng cường quan hệ đầu tư Việt Nam với các nước EU, trong đó có Bulgaria.

Thúc đẩy hợp tác kinh tế - thương mại song phương Việt Nam – Bulgaria

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương cùng các đại biểu dự Diễn đàn

Để thúc đẩy hợp tác song phương trong thời gian tới, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Bulgaria tạo thuận lợi cho hàng tiêu dùng, nông sản như: chè, cà phê, thủy hải sản, rau củ, hoa quả nhiệt đới, dệt may, da giày, thủ công mỹ nghệ của Việt Nam vào Bulgaria; Việt Nam sẵn sàng mở cửa cho hàng hóa của Bulgaria như: lúa mì, dầu thực vật, tinh dầu hoa hồng, hoa quả khô, rượu vang; thúc đẩy Ủy ban châu Âu (EC) sớm gỡ bỏ cảnh báo “thẻ vàng” (IUU) đối với hàng thủy sản Việt Nam, vận động các nước khác sớm phê chuẩn EVIPA và phối hợp thực thi Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA).

Về đầu tư, theo ông Vương Đình Huệ, hai nước có tiềm năng và lợi thế bổ trợ cho nhau, nhưng đầu tư giữa hai nước chưa tương xứng với tiềm năng. Hiện mới chỉ có khoảng 15 dự án đầu tư của Bulgaria vào Việt Nam với số vốn rất khiêm tốn khoảng 30 triệu USD trong tổng số khoảng 450 tỷ USD thu hút đầu tư nước ngoài của Việt Nam. Do đó, hai bên cần triển khai hiệu quả các cơ chế hợp tác, chú trọng khuyến khích đầu tư giữa hai nước.

Cam kết tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp Bulgaria phát triển ổn định và lâu dài tại Việt Nam

Cũng trong chiều 25/9 theo giờ địa phương, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã tiếp lãnh đạo một số tập đoàn, hiệp hội doanh nghiệp lớn của Bulgaria gồm: Phòng Thương mại và Công nghiệp Bulgaria, Hiệp hội Công nghiệp và Thông tin điện tử chi nhánh Bulgaria, Hiệp hội Công nghiệp Bulgaria, Công ty Geotechmin Ood chuyên về khai khoáng, xây dựng, năng lượng và Công ty Biovet JSC chuyên sản xuất các loại thuốc thú y, xuất khẩu các sản phẩm thuốc thú y hàng đầu cho hơn 100 quốc gia trên thế giới, trong đó có quan hệ đối tác rất tốt với Việt Nam từ nhiều năm nay.

Thúc đẩy hợp tác kinh tế - thương mại song phương Việt Nam – Bulgaria
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp lãnh đạo một số tập đoàn, hiệp hội doanh nghiệp lớn của Bulgaria

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, một mục tiêu quan trọng trong chuyến thăm Bulgaria của Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam lần này là để thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa hai nước.

"Phòng Thương mại và Công nghiệp Bulgaria, Hiệp hội Công nghiệp Bulgaria, Hiệp hội Công nghiệp và Thông tin điện tử chi nhánh Bulgaria và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Bulgaria kết nối hợp tác, tổ chức các sự kiện, tọa đàm về cơ hội đầu tư, kinh doanh giữa hai nước, tổ chức đoàn doanh nghiệp đi tham quan, tìm hiểu thị trường của nhau, tham dự các diễn đàn, hội chợ, triển lãm, từ đó kết nối hợp tác giữa doanh nghiệp hai nước.", ông Vương Đình Huệ đề xuất.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, quy mô thương mại của hai nước còn rất khiêm tốn khi năm 2022, kim ngạch thương mại song phương chỉ đạt khoảng 200 triệu USD - rất nhỏ so với tổng kim ngạch thương mại của Bulgaria, cũng như so với tổng kim ngạch xuất khẩu khoảng 730 tỷ USD của Việt Nam.

Thúc đẩy hợp tác kinh tế - thương mại song phương Việt Nam – Bulgaria
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương cùng các đại biểu dự buổi tiếp

Cũng theo Chủ tịch Quốc hội, tại các cuộc hội đàm, hội kiến với các nhà lãnh đạo Bulgria, hai bên đều nhất trí phải thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư. Việt Nam luôn hoan nghênh và cam kết tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp nước ngoài, trong đó có doanh nghiệp Bulgaria phát triển ổn định và lâu dài.

Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, khi hợp tác với Việt Nam, doanh nghiệp Bulgaria có thể thâm nhập thị trường của ASEAN với quy mô dân số lên tới hơn 600 triệu người và quy mô nền kinh tế đứng thứ 5 thế giới. Ngược lại, khi các doanh nghiệp Việt Nam hợp tác với các doanh nghiệp Bulgaria cũng sẽ có cơ hội hợp tác với các nước châu Âu, Liên minh châu Âu, các nước khu vực Balkan. Do đó, đề nghị Phòng Thương mại và Công nghiệp Bulgaria, các hiệp hội và doanh nghiệp nghiên cứu triển khai mô hình doanh nghiệp hai nước liên doanh với nhau, để đầu tư vào thị trường của nhau hoặc đầu tư vào một nước thứ 3 cho phù hợp…/.